1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Vụ VNA - Lê Minh Khương: Vẫn chưa đến hồi kết!

(Dân trí) - Thanh tra Cục HKVN khẳng định đủ cơ sở kết luận về vụ việc, ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Khương, Luật sư cho rằng cách giải quyết của Cục "thiếu chuyên nghiệp" và thân chủ của ông có thể khởi kiện nếu không được giải quyết thỏa đáng.

Trong buổi giải quyết khiếu nại lần đầu diễn ra vào chiều nay 9/6, ông Lê Minh Khương không đến dự và ủy quyền cho Luật sư Trần Thu Nam làm việc với Cục Hàng không.
 
Vụ VNA - Lê Minh Khương: Vẫn chưa đến hồi kết! - 1
Nếu khiếu nại không được giải quyết, ông Khương kiện Cục Hàng không,
Cảng vụ Hàng không miền Trung và Vietnam Airlines

Về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Minh Khương, Thanh tra Cục Hàng không chỉ thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu đối với Quyết định số 40/QĐ-XPHC ngày 23/5/2011 của Chánh Thanh tra Hàng không về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Đối với hành vi đánh người, giữ người trái phép của Trung tâm an ninh cụm cảng hàng không miền Trung thực chất là nội dung tố cáo nên Thanh tra Cục Hàng không hướng dẫn ông Lê Minh Khương có thể gửi cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty cảng Hàng không miền Trung giải quyết theo thẩm quyền, hoặc gửi đơn yêu cầu cơ quan công an giải quyết nếu có chứng cứ hành vi của nhân viên an ninh hàng không có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Về các tài liệu chứng cứ làm cơ sở để khiếu nại Quyết định số 40/QĐ-XPHC, Luật sư Trần Thu Nam trả lời cho rằng: “Về cơ sở lập biên bản có 2 biên bản do bà Trịnh Thị Hoa lập trên chuyến bay VN1169 hôm 18/4 và biên bản do Thanh tra Hàng không lập cách ngày xảy ra sự việc 1 tháng là trái pháp luật.

Bằng chứng chứng minh cho việc không vi phạm của ông Lê Minh Khương là dựa vào chính tường trình của tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa. Tiếp viên Hoa đề cập đến việc có mặt của ông Lê Minh Khương trên khoang C khi tàu bay chuẩn bị lăn bánh, đến khi tàu bay đang lăn bánh thì tiếp viên Hoa lại yêu cầu ông Lê Minh Khương di chuyển về khoang Y là trái với pháp luật”.

Sau khi nghe và theo dõi những bằng chứng, căn cứ mà Thanh tra Cục Hàng không đưa ra, ông Nam tỏ rõ quan điểm nghi ngờ nhân chứng, chứng cứ Thanh tra Cục Hàng không đã tập hợp; ông cho rằng thời điểm lập biên bản và biên bản vi phạm hành chính mà Cục Hàng không lập là trái pháp luật (không có chữ ký của cơ trưởng, của ông Khương, nhân chứng… ) nên Cục ra quyết định xử phạt hành chính cũng là trái với pháp luật.

“Thanh tra Hàng không không có quyền lập biên bản vi phạm hành chính để làm căn cứ ra quyết định hành chính. Chính vì thế việc ra quyết định hành chính là sai” - ông Nam khẳng định.

Với vai trò chủ trì buổi làm việc, ông Nguyễn Trọng Thắng - Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh về 2 biên bản vi phạm hành chính do cơ trưởng và Cảng vụ hàng không miền Trung lập trước đó. Tuy nhiên, 2 biên bản này không đủ cơ sở để ra quyết định xử phạt hành chính. Vì vậy, Thanh tra Hàng không phải xác minh làm rõ có hay không có hành vi vi phạm hành chính, nếu có hành vi vi phạm hành chính phải lập biên bản vi phạm hành chính theo đúng quy định.

“Cục Hàng không đã 3 lần gửi giấy mời ông Khương đến làm việc nhưng 2 lần ông Khương vắng mặt. Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp lập biên bản vi phạm pháp luật mà người có hành vi vi phạm pháp luật trốn tránh thì phải có ít nhất 2 nhân chứng chứng kiến vụ việc, biên bản vi phạm hành chính đã có chữ ký của cả 3 nhân chứng hạng C. Thanh tra Cục Hàng không có đủ cơ sở để kết luận về vụ việc, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Minh Khương và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi việc” - ông Thắng khẳng định.

Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc, ông Nam cho hay: "Cách giải quyết vụ việc của Cục Hàng không và Vietnam Airlines không chuyên nghiệp. Nếu khiếu nại không được giải quyết thỏa đáng, trường hợp cần thiết ông Lê Minh Khương sẽ kiện Cục Hàng không, Cảng vụ Hàng không miền Trung và Vietnam Airlines".
 
Ông Lê Minh Khương từ chức HLV trưởng ĐT Taekwondo Việt Nam
 
Thông tin này được Luật sư Trần Thu Nam đưa ra trước cuộc làm việc với Cục HKVN. “Lí do khiến ông Khương quyết định từ chức là áp lực và quá mệt mỏi từ vụ việc ồn ào xảy ra trên chuyến bay VN1169 mà ông là nhân vật trung tâm đã kéo dài suốt gần 2 tháng qua” - Luật sư Nam cho hay. Ông Khương cũng không tham gia bất kỳ hoạt động nào liên quan đến thể thao chuyên nghiệp. Theo ông Nam, đây cũng chính là lý do khiến thân chủ của ông không thể đến dự buổi giải quyết khiếu nại.

Quỳnh Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm