Vingroup "lấn sân" hàng không: Bao giờ Vinpearl Air có thể cất cánh?

(Dân trí) - Với việc thành lập Vinpearl Air, Vingroup chính thức khẳng định sẽ đặt chân sang lĩnh vực hàng không và đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng, từ hoạt động khai thác tới việc “xuất khẩu” phi công. Tuy nhiên, nếu muốn cất cánh, Vinpearl Air sẽ phải hoàn thành rất nhiều thủ tục có điều kiện.

Như tin đã đưa, Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VinAsia (mới thành lập ngày 22/4/2019 với vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng) vừa đổi tên thành CTCP Hàng không Vinpearl Air và thay đổi ngành nghề kinh doanh chính từ bất động sản sang vận tải hành khách hàng không.

Trên thực tế, hàng không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện khắt khe. Doanh nghiệp thành lập hãng hàng không là một chuyện, nhưng để được cấp thương quyền bay, cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thủ tục. Hay nói cách khác, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ là bước khởi đầu trong chặng đường rất dài. Trường hợp Vinpearl Air thực sự muốn “cất cánh”, sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Vingroup lấn sân hàng không: Bao giờ Vinpearl Air có thể cất cánh? - 1
Vinpearl Air được thành lập với ngành nghề kinh doanh là lĩnh vực hàng không

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục chưa nhận được hồ sơ của Vinpearl Air xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không, cũng chưa nhận được những thông tin về chiến lược phát triển kinh doanh hàng không của tập đoàn này. 

Căn cứ theo quy định tại Luật Đầu tư, Vinpearl Air sẽ phải nộp Đề xuất Dự án Vận tải hàng không tới nơi doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh là Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Nếu được chấp thuận, hồ sơ của Vinpearl Air sẽ tiếp tục đưa lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thẩm định trước khi trình Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư dự án. 

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, Vinpearl Air cần nộp Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không tới Cục Hàng không Việt Nam. Cục này sẽ thẩm định và trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo quy định, hồ sơ của Vinpearl Air chỉ đầy đầy đủ và hợp lệ khi đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định tại Nghị định 92 về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực vận tải hàng không dân dụng và phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không quy định tại Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung…

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, muốn gia nhập thị trường hàng không, hãng bay phải lên được một đề án bay khả thi với các phương án cụ thể, phải có các yếu tố trực tiếp như: Vốn, tàu bay, nhân lực lành nghề, thị trường… thì mới có thể thực hiện hoạt động bay.

Hiện Vinpearl Air chưa đưa ra kế hoạch cất cánh cụ thể, tuy nhiên tập đoàn chủ quản là Vingroup đã ký kết thoả thuận hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy - tổ chức đào tạo hàng không hàng đầu thế giới - thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành nàng không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt nam.

Vinpearl Air sẽ đào tạo huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy, huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác. Riêng nhóm ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tại hàng không và kỹ sư máy bay sẽ do trường đại học VinUni đảm nhiệm.

Được biết, việc tuyển sinh dự kiến sẽ được tiến hành ngay trong tháng 8/2019. Dự kiến, số lượng đào tạo mỗi năm là 400 phi công và thợ máy chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, theo quy định của các nhà chức trách hàng không. Các nhân sự khác trong ngành hàng không cũng được đào tạo như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy; huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không; quản trị hàng không, kinh tế vận tại hàng không và kỹ sư máy bay…

Hiện nay tại Việt Nam đang có 5 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet, Bamboo Airways. Hồi cuối tháng 6, Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong khi đó Vietstar và Vietravel Airlines cũng đang chờ được cấp phép bay.

Châu Như Quỳnh