Việt Nam - mãnh hổ mới ở Châu Á!
“Chúng tôi tin rằng VN sẽ trở thành một mãnh hổ mới ở Châu Á” - trò chuyện với báo chí, ông Christ Flint Giám đốc bán hàng quốc tế của hãng máy bay thương mại Boeing (Mỹ) tỏ ra rất tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.
Boeing rất tích cực tham gia vận động các nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu ủng hộ Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) với Việt Nam. Tại sao vậy, thưa ông?
Tôi tin tưởng là sự ủng hộ cho PNTR giờ đây rất lớn. Boeing, nhiều công ty khác, đại diện thương mại Mỹ đều ủng hộ dự luật này và chúng tôi đã thúc giục Quốc hội Mỹ sớm thông qua PNTR. Boeing tin chắc vào một chính sách thương mại mở.
Thương mại sẽ đưa chúng ta lại gần nhau hơn, rất tốt cho kinh doanh nóichung và ngành hàng không nói riêng. Thông qua PNTR với VN là một việc làm đúng đắn đối với việc bình thường hoá thương mại và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
VN là thị trường nhỏ. Vậy ông mong đợi gì ở thị trường này?
Chúng tôi chờ đợi rằng VN sẽ phát triển một cách mạnh mẽ. Chúng tôi tin vào tiềm năng vô cùng lớn của VN, một thị trường có hơn 80 triệu dân, có trình độ học vấn và cần cù. Về mặt địa lý, đây là một nơi tuyệt vời ở Đông Nam Á.
Các ông có kế hoạch mở nhà máy ở VN?
Chúng tôi mong muốn mở một nhà máy sản xuất các chi tiết nhỏ cho máy bay. Chúng tôi cũng khuyến khích đưa các công việc về công nghệ thông tin tới VN. Để bắt đầu, chúng tôi đã gia tăng việc đào tạo để tạo ra nguồn nhân lực kỹ thuật chuyên môn, có thể sản xuất các chi tiết công nghệ cao và thực hiện các công việc về công nghệ thông tin. Chúng tôi thấy cơ hội rất lớn ở VN trong lĩnh vực này.
Hai bên đã thoả thuận mở đường bay thẳng. Vậy ông có thể cho biết khi nào các chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines (VNA) có thể bắt đầu?
Chúng tôi ủng hộ VNA và Cục Hàng không dân dụng VN chuẩn bị đường bay thẳng đến Mỹ. Việc chuẩn bị mất một năm, giờ đây đang là giai đoạn chuẩn bị cuối cùng, vì vậy các chuyến bay thẳng có thể bắt đầu từ 2007.
Là người đi rất nhiều, với hơn 70 lần tới VN trong 6 năm qua. Ông có cảm thấy thú vị khi được bay trên một chiếc Boeing tới VN trong thời gian ngắn nhất?
Vâng, tôi sẽ rất vui khi một chiếc Boeing 787 của VNA hạ cánh ở Seattle để đưa tôi đến Hà Nội. Thực tế Boeing 787 và 777 có thể làm được điều đó. Chúng tôi đang hợp tác với VN để bay thẳng đến San Francisco.
Lúc đầu có thể là các chuyến bay một điểm dừng, nhưng sau đó thị trường hành khách và hàng hoá sẽ quyết định xem VNA sẽ bay đến thành phố nào đầu tiên, đó là chuyến bay không nghỉ hay chuyến bay một chặng nghỉ.
Nhưng 787 vẫn chưa được đưa vào sử dụng?
Chúng tôi đã hoàn thành thiết kế cuối cùng và nó sẽ ra đời vào năm tới. VN sẽ là một trong những khách hàng lớn đầu tiên của chúng tôi và sẽ bắt đầu nhận được máy bay từ năm 2009 - 2010. Chúng tôi dự đoán rằng VN có thể cần thêm 15 chiếc 787 nữa để bắt kịp tốc độ tăng trưởng.
Chúng tôi nghe nói có nhiều người gốc Việt làm việc cho Boeing?
Vâng, ước tính khoảng 2.000 người Mỹ gốc Việt trong tổng số 180 nghìn người làm việc cho Boeing. Người Việt chủ yếu là kỹ sư, làm các công việc về kỹ thuật, tất nhiên họ cũng làm về tài chính, lắp ráp, cơ khí, công nghệ thông tin...
Chúng tôi có một người rất nổi tiếng: Anh Bích - Việt kiều, người đã được Thủ tướng Phan Văn Khải đến thăm ở Seattle. Anh ấy là tiến sĩ, điều hành một bộ phận công nghệ thông tin lớn trong Công ty Boeing với cả nghìn người làm việc dưới quyền. Anh Bích là người rất được kính trọng và là một quản lý cấp cao của chúng tôi ở Seattle.
Ông nhận xét thế nào về lực lượng lao động VN trong Boeing?
Họ là những kỹ sư rất giỏi.
Xin cám ơn ông.
Theo Mỹ Hằng
Báo Lao động