VieON ứng dụng AI trong quản trị nội dung số

Toàn Thịnh

(Dân trí) - VieON - thành viên hệ sinh thái DatVietVAC Group Holdings - chủ trương ứng dụng AI và công nghệ trong quản trị, điều hành.

Hôm 17/8, hội thảo "Ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số" do Hội nhà báo Việt Nam phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện các ban ngành, đại diện Hội nhà báo Việt Nam và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cùng nhiều khách mời.

VieON ứng dụng AI trong quản trị nội dung số - 1
Bốn đại biểu điều phối hội thảo Ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số (Ảnh: BTC).

Trong phiên tham luận của mình, ông Huỳnh Long Thủy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VieON - thành viên hệ sinh thái công nghệ truyền thông giải trí DatVietVAC Group Holdings, cho biết đơn vị đã ứng dụng AI trong sản xuất tin tức, video tự động dựa trên từ khóa và quản trị nội dung số.

Theo đó, AI có thể mô hình hóa, nhận diện từng khung hình sản phẩm, sau đó đưa ra các tương tác, quảng cáo, phân tích dữ liệu người dùng phù hợp. VieON phân tích nội dung video theo nhiều tiêu chí: người nổi tiếng, cảm xúc, hành động, ngữ cảnh, nhãn hàng, màu sắc, vận dụng, ảnh minh họa giới tính và độ tuổi, thời trang... Từ đó cung cấp chức năng hướng tới khả năng biên tập, xử lý dữ liệu.

Ông Thủy cho rằng AI sẽ giảm bớt 50% sức người, tăng tốc xuất bản clip, thân thiện với biên tập viên và có khả năng tìm kiếm nhanh. Dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau: nội dung của riêng VieON, file hoặc YouTube.

"Công nghệ nhận diện và tìm kiếm, có tính năng biên tập, xuất bản trên nhiều nền tảng, tích hợp với các phần mềm khác. Ngồi tại nhà, bạn cũng có thể tạo ra sản phẩm nhanh chóng, chèn đa nội dung, đưa lên các nền tảng tức thì", ông Huỳnh Long Thủy lý giải.

VieON ứng dụng AI trong quản trị nội dung số - 2
Ông Huỳnh Long Thủy - Giám đốc Công ty Cổ phần VieON - thảo luận về chủ đề "Ứng dụng AI trong quản trị nội dung số" (Ảnh: BTC).

VieON hiện có 44,7 triệu thiết bị sử dụng dịch vụ, lượng người đăng ký cao đến từ các show Rap Việt, Ca sĩ mặt nạ.

Theo ông Huỳnh Long Thủy, có sáu bước hiểu khách hàng gồm: đưa người dùng về (acquisition), ghé thăm (visit), trải nghiệm (onboarding), kích hoạt (activated), đồng ý dùng dịch vụ - xem, chọn nội dung (committed), trở thành khách trung thành (Loyality).

Đơn vị tập trung mạnh khâu quản trị điều hành, vận hành bởi số liệu với các yếu tố quan trọng: mô hình phân tích xử lý dữ liệu; tư duy an toàn dữ liệu theo quy định của pháp luật Việt Nam; xu hướng quản trị, ra quyết định dựa vào dữ liệu.

VieON ứng dụng AI trong quản trị nội dung số - 3
Ông Huỳnh Long Thủy chỉ ra các yếu tố giữ chân người dùng xem trọn 100% sản phẩm (Ảnh: BTC).

Hiểu rõ chân dung, hành vi khán giả, khách hàng góp phần hỗ trợ đắc lực khâu quản trị vận hành. Cụ thể, VieON ứng dụng model tiên đoán dữ liệu AI, mang chất khuyến nghị cá nhân hóa người dùng, dự đoán vì sao họ không ở lại với sản phẩm hoặc họ có xu hướng từ bỏ, từ đó có điều chỉnh tốt nhất. Cuối cùng đưa dữ liệu về phòng truyền thông, quảng cáo.

Ông Huỳnh Long Thủy chỉ ra các yếu tố giữ chân người dùng xem trọn 100% sản phẩm như: nội dung tốt, hay, độc quyền; trải nghiệm ra sao, dễ hay không, tốc độ đường truyền.

"Trên cơ sở ấy, chúng tôi đưa ra yếu tố nhắm vào nhóm xem trọn một nội dung, tạo 'cờ đỏ' vì sao người dùng không xem để gắn kết, đưa họ quay lại, đồng thời có chiến lược giữ chân nhóm này ở lại", ông Thủy cho hay.

VieON ứng dụng AI trong quản trị nội dung số - 4
Theo ông Huỳnh Long Thủy, VieON chủ động đưa AI vào quản trị nội dung số (Ảnh: BTC).

Nhiều năm qua, VieON hướng đến sứ mệnh "là bạn của mọi nhà", cung cấp không giới hạn nhiều lĩnh vực - từ phim ảnh, bóng đá, show thực tế đến truyền hình trực tuyến. Đơn vị chủ trương sản xuất nội dung nguyên bản (Originals) dành cho người Việt. Trong đó, nhiều dự án vào top thịnh hành như Ca sĩ mặt nạ, 2 ngày 1 đêm, Cây táo nở hoa, Giấc mơ của mẹ, Nữ chủ, Mặt trời mùa đông...

Ngoài sở hữu kho nội dung đa dạng, có bản quyền quốc tế như Trường tương tư, Người yêu dấu, Kỳ tích tình yêu..., nền tảng cũng độc quyền phát sóng các giải vô địch quốc gia như: Saudi Pro League, Ngoại hạng Anh (gói kênh K+), Serie A, Bundesliga, Ligue 1 trên chùm kênh VTVCab.

Doanh nghiệp cũng từng bước thực hiện hóa chiến lược "Go Global" nhằm lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới. Theo đại diện VieON, trước mắt, đơn vị muốn tiếp cận 30 quốc gia trong năm đầu (theo phân bổ dân số Việt Nam toàn cầu); có 15.000 giờ với 80% nội dung thuần Việt.

VieON còn gia tăng mức độ nhận diện, tăng cường sức hút qua các cuộc thảo luận trên mạng xã hội. Ngoài cung cấp thông tin bổ ích, kịp thời, đơn vị còn liên kết đối tác tung ưu đãi hấp dẫn, triển khai nhiều hoạt động thu hút nhóm khách tiềm năng.