Viễn thông Việt Nam 2005: Bùng nổ di động
Năm 2005, sự bùng nổ của các mạng di động là điểm sáng bao trùm lên bức tranh viễn thông Việt Nam. Nếu như năm 2004, tỷ lệ giữa thuê bao cố định là 51% và di động chỉ chiếm 49% thì năm 2005, tỷ lệ điện thoại cố định đã tụt xuống còn khoảng 43%.
Có thể nói năm 2005, với “cú huých” của Viettel Mobile, thị trường thông tin di động Việt Nam trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Nếu như năm 2004, Viettel Mobile mới chỉ có 150.000 thuê bao thì hết năm 2005, còn số này đã đạt gần 2 triệu thuê bao.
Với con số tăng trưởng kỷ lục này, mạng Viettel Mobile đã vươn lên trở thành mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay. Bên cạnh đó, tuy gặp khó khăn về đầu tư, nhưng hai mạng di động của VNPT vẫn đạt con số 2,1 triệu thuê bao mới trong năm 2005, trong đó VinaPhone có 1 triệu thuê bao mới và MobiFone cũng hoàn thành 100% kế hoạch với 1,1 triệu thuê bao.
Trong khi 3 mạng di động GSM có những con số tăng trưởng lý tưởng thì đại diện duy nhất của CDMA là S-Fone vẫn “bất khả thi” với nhiệm vụ 500.000 thuê bao (S-Fone hiện chỉ có gần 400.000 thuê bao).
Dù S-Fone không thành công nhưng thị trường thông tin di động vẫn được giới chuyên môn đánh giá là “bùng nổ”. Nếu như năm 2004, thị trường mới đạt ở con số gần 2 triệu thuê bao mới thì đến năm 2005, con số này đã đạt con số 4,5 triệu thuê bao mới. Năm 2005 cũng là năm đầu tiên mà số lượng thuê bao di động vượt qua số lượng thuê bao cố định với tỷ lệ 57%/43%.
Thị trường thông tin di động 2005 còn chứng kiến cuộc rượt đuổi trong cuộc đua khuyến mãi và giảm cước của các nhà cung cấp dịch vụ. Ấn tượng nhất trong cuộc chạy đua này phải kể đến mạng di động Viettel Mobile với chương trình “miễn phí một cuộc gọi nội mạng đầu tiên”.
Với chương trình này, đã có thời điểm mạng này đã đạt con số phát triển 15.000 thuê bao mới/ngày. Sau cú đột phá của Viettel, vấn đề pháp lý trong khuyến mãi của các mạng di động mới được “vỡ ra” nên một cuộc chạy đua khuyến mãi không ngớt và kéo dài đang được các mạng di động triển khai rầm rộ.
Để thu hút khách hàng, MobiFone và VinaPhone đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi như giảm tới 90% cước cuộc gọi nội mạng vào giờ thấp điểm hay tặng 466 block 6 giây... Cùng với các chương trình khuyến mãi, việc bùng nổ của thị trường di động còn có một tác nhân trực tiếp nữa đó là các phương thức tính cước mới hấp dẫn khách hàng.
VinaPhone và MobiFone được điều chỉnh cước thuê bao và phương thức tính cước theo block 30 giây. Ngoài ra, hai mạng di động này cũng đã điều chỉnh cước dịch vụ nhắn tin từ 500 đồng/bản tin xuống còn 400 đồng nhắn tin liên mạng và 350 đồng nhắn tin nội mạng. Phía S-Fone cũng đã điều chỉnh cước thuê bao xuống còn 50.000 đồng/tháng và thực hiện phương thức tính cước theo block 6 giây.
Sự bùng nổ của thị trường có vẻ tỷ lệ nghịch với chất lượng dịch vụ, thuê bao của các nhà cung cấp dịch vụ liên tục tăng thì chất lượng cuộc gọi lại giảm. Nếu đầu năm 2005, hai mạng VinaPhone và MobiFone bị nghẽn liên tiếp thì Viettel cũng liên tục bị nghẽn cả nội mạng lẫn liên mạng do mở đợt khuyến mãi “miễn phí cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày”.
Theo Thái Khang
Báo Bưu điện