1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Vay tiêu dùng: Cần được nhìn nhận đúng và khách quan

Dịch vụ vay tiêu dùng tín chấp từ các công ty tài chính (CTTC) với đặc tính giải ngân nhanh chóng, thủ tục đơn giản là một giải pháp lý tưởng cho nhu cầu tài chính của nhóm khách hàng không đủ điều kiện tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Tuy vậy, thị trường tương đối mới mẻ này vẫn tiềm ẩn rủi ro mà cả bên cho vay và người đi vay cần phải suy xét.

Mới đây Cục quản lý cạnh tranh (VCA) thuộc Bộ Công Thương đã có báo cáo cho rằng cơ quan này nhận rất nhiều khiếu nại của người dân về dịch vụ của các CTTC. Ông Friedrich Weiss – TGĐ của Công ty Home Credit, một trong số các công ty cho vay tiêu dùng tại Việt Nam, đã trao đổi thẳng thắn về các vấn đề này.

Vay tiêu dùng: Cần được nhìn nhận đúng và khách quan - 1

Một số khách hàng có ý kiến rằng, sau khi ký kết hợp đồng, bản chính của hợp đồng không được cung cấp kịp thời cho người tiêu dùng. Ông giải thích sao?

Trước ngày 31/8/2015, chúng tôi phải chuyển hợp đồng về công ty từ 5.000 điểm giới thiệu dịch vụ để hoàn tất thủ tịch ký kết & đóng dấu trước khi gửi cho khách hàng trong vòng 7- 10 ngày. Tuy nhiên, ngay lúc ký kết, khách hàng đã nhận được Giấy đề nghị vay vốn & Thư xác nhận của khách hàng với đầy đủ thông tin về lãi suất, phí phạt nên vẫn có đầy đủ thông tin cần thiết về khoản vay của mình…

Một nỗ lực mới của chúng tôi đó là kể từ ngày 31/8/2015, ngay sau khi ký hợp đồng, khách hàng sẽ nhận được ngay Hợp đồng có chữ ký của người đại diện hợp pháp của Home Credit mà không phải chờ đợi như trước đây.

Vay tiêu dùng: Cần được nhìn nhận đúng và khách quan - 2

Nhiều người tiêu dùng sau khi ký hợp đồng tín dụng mới phát hiện ra mình đã cho vay với lãi suất quá cao. Vậy có phải do nhân viên tư vấn không kỹ càng?

Đối với hợp đồng của Home Credit, lãi suất hàng tháng được ghi rõ trên trang 1 của hợp đồng và được ghi lại 1 lần nữa trên Thư xác nhận của khách hàng là bản tóm tắt ngắn gọn lại những điều khoản trên hợp đồng. Khách hàng phải ký vào cả hợp đồng và Thư xác nhận, đồng nghĩa là khách hàng đã đọc 2 lần về những thông tin liên quan đến lãi suất, phí phạt, điều kiện thanh lý…

Home Credit luôn trao quyền quyết định cho khách hàng và cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết cho khách hàng thông qua quy trình tư vấn và hợp đồng được ký kết.

Điều quan trọng hơn là khách hàng phải chủ động đòi hỏi cung cấp thông tin, nêu những vướng mắc yêu cầu làm rõ để tránh tình trạng bất ngờ về sau.

Nhiều khách hàng khi lâm vào cảnh nợ nần, chậm trễ trong quá trình thanh toán thì mới bắt đầu xem lại hợp đồng và than phiền về vấn đề lãi suất, phí phạt... Điều này đã có thể tránh được nếu từ đầu khách hàng chủ động trao đổi với nhân viên tư vấn và cân nhắc khả năng tài chính của mình trước khi quyết định ký kết.

Tại sao nhân viên của công ty gọi điện cho người thân của khách hàng để nhắc nợ, như vậy có vi phạm đến quyền riêng tư của khách hàng?

Hợp đồng tín dụng đã ký kết với khách hàng thể hiện sự cho phép của khách hàng liên quan đến việc sử dụng thông tin được cung cấp cho mục đích của khoản vay.

Theo thỏa thuận tại Hợp đồng tín dụng, khách hàng có nghĩa vụ thanh toán nợ vay cho Home Credit hàng tháng vào ngày đến hạn thanh toán. Trường hợp khách hàng chưa thanh toán đủ,  nhân viên công ty có trách nhiệm liên hệ để thông báo nhằm tránh phát sinh các khoản phạt. Khi không thể liên lạc được với khách hàng, nhân viên công ty sẽ tiến hành liên hệ với người thân của khách hàng để xin thông tin hoặc nhờ người thân của khách hàng hỗ trợ trong việc chuyển thông tin từ Home Credit đến khách hàng.

Chúng tôi luôn nỗ lực áp dụng các biện pháp giám sát và nâng cao chất lượng cuộc gọi thu hồi nợ nhằm đảm bảo nhân viên luôn có thái độ đúng mực, quy chuẩn về cách làm việc và cư xử với khách hàng. Khi có hành vi sai phạm trong nhân viên, chúng tôi luôn xử lý nghiêm khắc đối với nhân viên đó để đảm bảo niềm tin của khác hàng cũng như chất lượng dịch vụ của công ty.

Ngoài việc hỗ trợ bằng cách nhắn tin, gọi điện khi sắp đến ngày đến hạn thanh toán, Home Credit còn có hình thức nào khác giúp khách hàng chủ động hơn trong việc tránh trễ hạn?

Home Credit có đường dây nóng (08) 38 999 666, khách hàng có thể gọi đến để tra cứu lịch sử thanh toán, hoặc truy cập website của công ty để tra cứu lịch sử thanh toán của mình. Đây là nỗ lực mà Home Credit vừa thực hiện trong thời gian gần đây nhằm mang đến sự thuận tiện tối đa cho khách hàng.

Thu Thủy

Vay tiêu dùng: Cần được nhìn nhận đúng và khách quan - 3