1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Văn hóa Hàn Quốc đang lobby thị trường Việt Nam?

(Dân trí) - Ăn Kim chi, uống rượu Sochu, dùng thời trang kiểu Hàn Quốc… hiện đã trở nên phổ biến với người Việt qua những lần “va chạm” với văn hoá Hàn. Sau phim truyền hình, người Hàn đang lobby (vận động hành lang) thị trường Việt Nam bằng Games online?!.

Từ phim truyền hình đến Games online

Cách nay khoảng 5 năm, phim truyền hình lãng mạn Hàn Quốc xuất hiện ở Việt Nam đã thực sự gây sốt. Phim truyền hình Hàn Quốc đã thực hiện “sứ mệnh lịch sử” là lobby cho một dòng chảy hàng hoá Hàn vào Việt Nam và thực tế không lâu sau đó, hàng điện tử, thời trang, mĩ phẩm, nhà hàng Hàn trở nên gần gũi với người Việt.

Chưa hết xu thế phim, Hàn Quốc tiếp tục “đổ bộ” vào nước ta qua con đường Games online. Audition game, sau 2 tháng có mặt tại Việt Nam cộng đồng Games thủ đã lên đến 3 triệu người, trong đó đa phần là học sinh - sinh viên và nhân viên văn phòng.

Games Audition do công ty Yedang online (Hàn Quốc) xây dựng và được VTC game “phát hiện” đưa vào Việt Nam. Audition đánh vào thị  hiếu giới trẻ Việt Nam bằng những bản nhạc Hàn lãng mạn kiểu “bản tình ca mùa đông” cùng những giai điệu kết hợp với vũ đạo dòng Hip-hop đang tràn ngập trên thị trường châu Á.

Khi mà cộng đông cư dân Games đang hít thở một bầu không khí ngập tràn bạo lực, sex đến mức báo động thì Audition game ra mắt và được đón nhận như “một đứa con yêu hoà bình” vì Audition được tôn vinh là Games “sạch”.

Từ những vũ công với trang phục ảo trên mạng, sau một tháng thời trang thực “kiểu Audition” bước xuống phố. Bây giờ không khó để người ta có thể tìm thấy một cửa hàng thiết kế thời trang kiểu Audition trên phố Hàng Bông, Nguyễn Khuyến…

Một thị trường Việt đầy tiềm năng

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Bưu chính - Viễn thông, hiện tỉ lệ dân số Việt Nam thường xuyên sử dụng internet là 16,6%, trong đó phần lớn là giới trẻ.

16,6% của hơn 80 triệu dân, lại là giới trẻ, họ lên mạng như một niềm đam mê và càng đam mê hơn khi chơi Games trực tuyến. Audition đã nhanh chóng “chinh phục” được các bạn trẻ yêu thời trang và âm nhạc.

Văn hóa Hàn Quốc đang lobby thị trường Việt Nam? - 1
  

Games online đang lobby cho
các sản phẩm thời trang Hàn
Quốc vào thị trường Việt Nam.

Ngọc Nữ (sinh viên Đại học Mỹ thuật công nghiệp) tham gia “Thành phố Vũ hội” được gần 2 tháng: "Với Audition mình có cảm giác rất thoải mái sau những giờ học căng thẳng vì ở Games này vừa được chơi lại vừa được nghe nhạc".

"Hơn nữa lại có thể tìm hiểu những bộ thời trang rất bắt mắt qua những bộ trang phục nhân vật trong Games để áp dụng cho việc học hành và công việc sau này” - Nữ bộc bạch lý do chọn Audition mà không phải một trò chơi trực tuyến nào khác.

Còn Nguyễn Hoàng Long, trưởng nhóm COLD (sắc màu của những điệu nhảy sống động) đến từ Cung văn hóa Hữu nghị cho biết: “Tôi còn biết Audition trước khi nó ra mắt tại Việt Nam. Vốn đam mê nhảy, nên khi có Audition tôi thử chơi ngay. Động tác nhảy trong Audition thoáng rất phù hợp với giới trẻ”.

“Chúng tôi sẽ cùng VTC đưa ra những trang phục từ Games này. Khi Games thủ mặc những trang phục này ra đường, “dân” Audition sẽ biết ngay là một nhân vật trong thành phố của họ, điều này rất thú vị” - nhà thiết kế Xuân Hiếu hồ hởi nói về kế hoạch của mình với 40 mẫu thời trang Audition liên tục được cập nhật...

... Người viết không dám khẳng định: có hay không cái bắt tay giữa những nhà làm phim, người lập trình Games với những nhãn hiệu hàng hoá Hàn Quốc nói trên. Song tất cả họ đã gặp nhau và thành công ở một điểm: Xuất khẩu văn hoá, mà cụ thể là xuất khẩu hàng hóa Hàn Quốc thông qua 1 kế hoạch lobby thị trường hoàn hảo.

Minh Tuấn