Unilever số hóa chuỗi cung ứng để phục vụ khách hàng tốt hơn và phát triển nhân lực

Trường Thịnh

(Dân trí) - Nâng cao năng lực sản xuất và vị thế của doanh nghiệp, thúc đẩy tiếp cận khách hàng và bắt kịp xu hướng tiêu dùng, tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực theo hướng số hóa là những mục tiêu được Unilever Việt Nam thực hiện nhờ chuyển đổi số.

Hành trình chuyển đổi số của Unilever Việt Nam bắt đầu từ năm 2019 với tầm nhìn trở thành công ty hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số. Trong đó, công tác số hóa tại chuỗi sản xuất và phân phối được Unilever Việt Nam đặt ra các mục tiêu, lộ trình cùng kế hoạch hành động cụ thể và đầy tính cam kết.

Đầu tiên, công ty đã hiện thực mục tiêu số hóa toàn bộ chuỗi sản xuất và cung ứng. Hệ thống kết nối vạn vật (IoT - Internet of Things), trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu ứng dụng giúp kết nối mọi hoạt động trên cùng một nền tảng, từ đó tăng tốc độ hoạt động trong toàn chuỗi lên gấp 10 lần, xử lý một khối lượng dữ liệu và công việc lên gấp nhiều lần một cách chính xác, hiệu quả.

Là mắt xích quan trọng để chuyển đổi từ kế hoạch kinh doanh thành sản phẩm cuối cùng đưa đến tay khách hàng, các nhà máy của Unilever không dừng ở việc tự động hóa dây chuyền sản xuất mà còn nhanh chóng hướng đến mô hình nhà máy thông minh (smart factory) và robot hóa.

Unilever số hóa chuỗi cung ứng để phục vụ khách hàng tốt hơn và phát triển nhân lực - 1
Tự động hóa và robot trong sản xuất tại Unilever (Ảnh: Unilever).

Đồng thời, doanh nghiệp cũng đang hướng tới mô hình hoạt động liên tục theo thời gian thực (Real-time Operations) để có thể đáp ứng ngay lập tức các nhu cầu của khách hàng và thị trường. Đây được coi là đích đến quan trọng của chuỗi cung ứng mà các công ty hàng tiêu dùng trên thế giới luôn hướng tới.

Để đạt được những mục tiêu trên, Unilever Việt Nam đã chủ động đầu tư vào các tài năng kỹ thuật số bằng cách thu hút nhân tài, đào tạo chuyên sâu, thực hiện các dự án trọng điểm. Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên của Unilever thành lập nhóm chuyên gia chuyển đổi số chuyên biệt, đào tạo nội bộ hơn 300 nhà phân tích dữ liệu và tạo ra phong trào chuyển đổi số khắp các phòng ban.

Unilever số hóa chuỗi cung ứng để phục vụ khách hàng tốt hơn và phát triển nhân lực - 2
Vận hành được số hóa tại nhà máy Unilever (Ảnh: Unilever).

Doanh nghiệp không chỉ làm việc theo hướng số hóa mà còn thấm nhuần "tư duy chuyển đổi số" trong mọi hoạt động, tại mọi phòng ban. Số hóa đã trở thành lợi thế cạnh tranh của Unilever để thúc đẩy hiệu suất vượt trội và phát triển con người để sẵn sàng cho những cơ hội và xu thế của tương lai.

Bên cạnh số hóa nhà máy và chuỗi cung ứng, Unilever Việt Nam còn để lại nhiều dấu ấn chuyển đổi số đối với kênh phân phối thông qua mô hình bán hàng số, đa kênh, kết nối bởi dữ liệu; và mô hình tiếp thị dựa trên dữ liệu (data-driven marketing) cùng những công nghệ mới như máy học (machine learning), trí tuệ nhân tạo (AI) hay công nghệ thực tế mở rộng (XR - extended reality).

Với những nỗ lực này, Unilever Việt Nam vừa được tôn vinh ở hạng mục "Top doanh nghiệp công nghiệp 4.0" tại chương trình biểu dương "Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Industrie 4.0 Awards" do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì, với sự bảo trợ của Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Bộ Thông tin và Truyền thông.

"Được biểu dương tại Chương trình 'Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam' là sự khích lệ to lớn đối với Unilever nói chung và chuỗi cung ứng của chúng tôi nói riêng. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển và đẩy mạnh hơn nữa hành trình số hóa, hoàn thành mục tiêu nhà máy và chuỗi cung ứng thông minh, góp phần vào Chương trình Chuyển đổi số quốc gia", ông Phạm Mạnh Trí, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng tại Unilever Việt Nam, chia sẻ.

Unilever số hóa chuỗi cung ứng để phục vụ khách hàng tốt hơn và phát triển nhân lực - 3
Unilever nhận giải thưởng nhờ thực hiện mô hình sản xuất số của tương lai (Ảnh: Unilever).

Chương trình Biểu dương "Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Industrie 4.0 Awards" được tổ chức nhằm góp phần thực hiện chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chương trình được triển khai trên toàn quốc, với hội đồng chung khảo gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín đánh giá và lựa chọn, bao gồm 4 hạng mục "Top doanh nghiệp công nghiệp 4.0", "Top tổ chức/doanh nghiệp khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo", "Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0" và "Top tổ chức, địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm