Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang: "Trái ngọt nhất nằm ở cuối con đường..."
(Dân trí) - Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cho rằng "trái ngọt nhất nằm ở cuối con đường, còn đi đến đâu do cổ đông quyết định".
Tại đại hội thường niên của Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) sáng 28/4, một nhà đầu tư đặt câu hỏi về việc HĐQT có thông điệp gì để cổ đông có thể an tâm nắm giữ cổ phiếu MSN dài hạn. Chia sẻ với nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT Masan Nguyễn Đăng Quang trả lời ngắn gọn "trái ngọt nhất nằm ở cuối con đường, còn đi đến đâu do quý vị cổ đông quyết định".
Tỷ phú Quang nói thêm tập đoàn luôn xác định sứ mệnh gắn với ngành tiêu dùng, người tiêu dùng. Ông chủ Masan cho rằng Việt Nam là quốc gia trẻ, thu nhập bình quân đầu người còn chưa cao nên cơ hội của Masan còn nhiều và do chính doanh nghiệp tạo ra. Cổ đông sẽ được tưởng thưởng khi doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng của công ty đạt giá trị cao.
Năm nay, Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 90.000 đến 100.000 tỷ đồng, mức kỷ lục trong lịch sử doanh nghiệp. Lợi nhuận sau thuế ước tính giảm nhẹ, nằm trong khoảng 6.900 - 8.500 tỷ đồng. Masan cho biết thực tế công ty vẫn tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi vì trong năm ngoái phát sinh khoản lãi đột biến từ thương vụ bán lại mảng thức ăn chăn nuôi.
Trong kế hoạch của Masan, The Crown X, công ty quản lý hai mảng kinh doanh chính gồm hàng tiêu dùng nhanh (Masan Consumer Holdings) và bán lẻ (WinCommerce) vẫn đóng vai trò chủ lực. Năm nay, doanh thu của The Crown X dự kiến đạt 68.000 - 76.000 tỷ đồng, chiếm 75% tổng doanh thu của tập đoàn.
Trong đó, riêng WinCommerce được kỳ vọng đạt doanh số 40.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2021. Tổng giám đốc Masan Group Danny Le cho biết át chủ bài của tập đoàn là mô hình trung tâm mua sắm thu nhỏ (mini-mall) khi một siêu thị mini WinMart+ sẽ tích hợp thêm các dịch vụ tài chính, trà cà phê, viễn thông, dược phẩm bên cạnh hoạt động chính là bán hàng thực phẩm, bách hóa.
Các cửa hàng tích hợp theo mô hình mới đã thử nghiệm ghi nhận doanh thu bình quân tăng 30%, nhờ đó doanh thu để đạt điểm hòa vốn giảm 45%, giúp WinCommerce cải thiện biên lợi nhuận. Theo ông Danny Le, tập đoàn đặt mục tiêu trong ngắn hạn sẽ chuyển đổi 50% số lượng cửa hàng WinMart+ theo mô hình tích hợp mới.
Cũng trong phiên họp thường niên, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang công bố tập đoàn vừa hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social. Như vậy, Masan định giá 260 triệu USD cho công ty công nghệ này. Lãnh đạo Masan cho biết thương vụ đầu tư vào Trusting Social giúp tập đoàn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tích hợp từ offline đến online.
Trusting Social là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning), cung cấp dữ liệu chuyên sâu về tín dụng của hơn 1 tỷ người dùng cho hơn 170 tổ chức tài chính trên khắp Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines. Trước khi được Masan rót vốn, Trusting Social đã nhận được đầu tư từ nhiều quỹ như Sequoia Capital, BEENEXT, Tanglin Ventures, 500 Startups, Kima Ventures, Genesis Alternative Ventures.
Theo nhấn mạnh của CEO Masan, sau thương vụ đầu tư vào công ty fintech Trusting Social, tập đoàn sẽ tăng cường ứng dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy học để các cửa hàng mở mới tăng khả năng thành công, đạt điểm hòa vốn nhanh hơn, đồng thời phát triển dịch vụ tài chính hướng đến những người chưa có tài khoản ngân hàng.
Chia sẻ cụ thể hơn về câu chuyện mở rộng mạng lưới bán lẻ WinMart+ với cổ đông, Tổng giám đốc The Crown X Trương Công Thắng cho biết mấu chốt để chiếm lĩnh thị trường là công ty phải mở mới siêu thị vừa nhanh, vừa đảm bảo ít nhất 90% cửa hàng mới phải thành công.
"Chúng tôi không thể nào đi lang thang khắp Việt Nam, tìm từng góc đường, ngã tư rồi dự đoán mở cửa hàng ở chỗ nào thì được. Sức mạnh của công nghệ sẽ là công cụ giúp chúng tôi mở rộng nhanh và mở chính xác. Chúng tôi sẽ biết chính xác địa điểm nào tối ưu về giao thông, sức mua để cửa hàng mở mới thành công", ông Thắng chia sẻ với nhà đầu tư Masan.
Masan đặt mục tiêu sẽ tự mở rộng để đạt 10.000 siêu thị mini, đồng thời phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền vào năm 2025. Tập đoàn cũng cho biết sẵn sàng và thực tế đã đóng cửa các điểm bán không hiệu quả, không có khả năng sinh lời.