Tiếp viên Cathay Pacific dọa đình công “không cười”

Tiếp viên trên các chuyến bay của hãng Cathay Pacific có thể sẽ đình công bằng cách không phục vụ đồ uống có cồn và tươi cười với hành khách do tranh cãi về tiền lương, theo liên đoàn lao động của các nhân viên trong hãng.

Liên đoàn lao động các tiếp viên hàng không Cathay Pacific, đang đòi tăng lương 5% cho các thành viên của mình, nói họ cũng có thể đình công thực sự khiến lịch trình của hãng rơi vào hỗn loạn.
 
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)


“Chúng tôi sẽ cân nhắc trong việc cung cấp các dịch vụ”, Tổng thư ký công đoàn Tsang Kwok-fung nói với AFP, nhưng cho biết vẫn chưa quyết định sẽ tiến hành các hành động cụ thể gì. "Chúng tôi có thể không cười với hành khách nữa và không phục vụ một số loại đồ uống, như đồ uống có cồn, hay ngừng phục vụ thức ăn. Trong tình huống xấu nhất, hành khách có thể sẽ không tới được nơi họ muốn tới trừ khi họ trả giá cho chất lượng năm sao để có dịch vụ ba sao.”

Đình công theo kiểu này là hành động trong đó các nhân viên sẽ không làm nhiều hơn yêu cầu tối thiểu được ghi trong hợp đồng lao động của họ, đôi khi tuân thủ chính xác những yêu cầu về an toàn hay các quy định chặt chẽ khác để làm chậm lại và giảm năng suất công việc.

“Chúng tôi sẽ theo luật một cách ngặt nghèo, như không chấp nhận bất kỳ hành lý quá khổ nào, có thể gây ra chậm hoặc phải hoãn chuyến bay”, Tsang nói.

Cuộc đình công có nguy cơ nổ ra sau khi tháng trước Cathay tuyên bố chỉ tăng 2% lương cho nhân viên trong năm 2013, cộng thêm một tháng thưởng, thấp hơn so với yêu cầu của bên công đoàn.

Cuộc gặp ngày thứ hai của công đoàn gồm 6.000 thành viên đã yêu cầu chủ hãng tiếp tục thương lượng hoặc đối mặt với đình công vào dịp Giáng sinh và năm mới.

Cathay đang tìm cách giảm chi phí sau khi đã rơi vào thua lỗ trong nửa đầu năm nay với khoản lỗ 935 triệu HKD (121 triệu USD), chủ yếu do giá nhiên liệu tăng.
Theo Trần Trọng
Vietnam+