Tiền từ ngân hàng bị thiếu: Có được bồi hoàn?

Tiền rút từ ngân hàng để nguyên bó, nguyên niêm phong nhưng khi nộp vào ngân hàng khác thì lại thiếu, khiếu nại có được bồi hoàn? Ông Hồ Hữu Hạnh phó giám đốc ngân hàng Nhà nước TPHCM cho biết:

Theo qui trình hiện hành khi ngân hàng (NH) chi tiền ra cho khách, nếu tiền còn nguyên bó, nguyên niêm thì phải xé niêm và yêu cầu khách kiểm lại tiền trước khi rời quầy giao dịch. NH phải bố trí máy đếm tiền để khách hàng kiểm đếm, nếu thiếu thì phải giải quyết.

 

Trường hợp khách không kiểm đếm, mang tiền khỏi quầy, đưa đến nộp vào NH khác, dù còn nguyên bó, nguyên niêm, nếu có thiếu thì NH nơi chi ra vẫn không thể giải quyết.

 

Có trường hợp NH nơi khách nộp tiền lập biên bản để có cơ sở khiếu nại với NH đã chi tiền, trường hợp này có được giải quyết?

 

Lập biên bản như thế là không đúng. Vì theo qui định, khách hàng phải kiểm tiền trước khi rời quầy. NH nơi chi tiền chỉ chịu trách nhiệm trong trường hợp khách còn ở quầy.

 

Biên bản đó chỉ có thể để giải quyết với công ty hoặc người thân... về chuyện tiền bị thiếu chứ không thể để yêu cầu NH nơi đã chi tiền phải bồi hoàn.

 

Vì sao tiền nguyên bó, nguyên niêm lại vẫn thiếu và giấy niêm phong bó tiền lại chỉ có giá trị nội bộ?

 

Số lượng tiền giao dịch giữa NH Nhà nước với các NH thương mại là rất lớn, mỗi lần giao, nhận không thể kiểm đếm lại được vì vậy để xác định rõ trách nhiệm NH có qui định giấy niêm phong bó tiền phải có chữ ký của người kiểm tiền hoặc thủ quĩ.

 

Các niêm phong này chỉ có giá trị trong nội bộ hệ thống NH, kèm theo đó là cơ chế kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt như vận chuyển tiền của NH có nhiều bộ phận tham gia, phải chở bằng xe chuyên dùng...

 

Thực tế qua khảo nghiệm, kết quả cho thấy người ta vẫn có thể dùng nhiều cách khác nhau để rút bớt tiền từ các bó tiền còn nguyên dây cột mà không làm hỏng giấy niêm phong. Do vậy, khách hàng khi rút tiền từ NH phải kiểm đếm.

 

Trường hợp không muốn kiểm thì nên sử dụng hình thức thanh toán chuyển khoản, vừa nhanh vừa an toàn.

 

Theo Tuổi trẻ