“Thượng đế” cũng góp phần làm chậm, hủy chuyến bay
(Dân trí) - Trong khi tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được tập trung “mổ xe”, không thể bỏ qua nguyên nhân được xem là góp phần không nhỏ gây nên tình trạng này - đó chính là các… “thượng đế”!
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * Ùn tắc triền miên ở sân bay Nội Bài * Nhiều loại trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long tăng giá trở lại |
Một vali và nhiều… túi xách
Khi đi máy bay, hành khách phải trải qua ít nhất 3 lần kiểm tra (kiểm tra an ninh, cửa ra máy bay, tại cửa máy bay). Hành khách phải có mặt tại cửa ra máy bay ít nhất 30 phút trước giờ khởi hành và cửa này sẽ đóng 10 phút trước khi máy bay cất cánh. Vì vậy để đảm bảo chuyến bay đúng giờ, đòi hỏi tinh thần khẩn trương của nhân viên khai thác cũng như hành khách đi máy bay. Tuy nhiên có rất nhiều hành khách đến muộn.
Hành lý là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục
Thông thường khi đi máy bay, mỗi hành khách đều có ít nhất 1 kiện hành lý mang theo, nhưng rất nhiều hành khách ngoài vali thì còn có rất nhiều túi xách khác. Tại quầy làm thủ tục check in, nếu đủ điều kiện thì hành lý ký gửi sẽ được đưa vào đóng chuyến chuyển lên máy bay. Nhưng nhiều trường hợp hành lý của khách quá nặng so với số cân quy định nên việc dỡ ra xếp lại mất thêm thời gian check in. Thực tế là sự “lỉnh kỉnh” này vô tình đã gây khó khăn cho việc di chuyển của chính hành khách từ nhà ga lên máy bay, khó khăn cho việc xếp hành lý lên khoang, thậm chí hành khách cố tình không cất xếp đồ khiến chuyến bay không thể ổn định và gây chậm chuyến.
Chậm vì tìm mãi không thấy khách
Ông Vũ Xuân Đức - Đội phó Đội cơ động, Trung tâm An ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết, có rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay muộn, khi quầy làm thủ tục đã đóng chuyến bay. Theo quy định những hành khách này sẽ bị cắt lại. Tuy nhiên, nhiều hành khách đến muộn đã phản ứng lại một cách tiêu cực, thậm chí còn ăn vạ, gây ảnh hưởng đến những hành khách khác và làm mất thời gian của nhân viên check in cho các chuyến bay tiếp sau.
Kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Nội Bài
Bên cạnh đó nhiều chuyến bay dù đã đến giờ cất cánh nhưng một số khách vẫn chưa lên máy bay nên cả hãng vận chuyển và phục vụ mặt đất phải tỏa đi tìm kiếm, ảnh hưởng đến giờ cất cánh.
Ông Trần Quốc Hưng - Trưởng Ban đại diện VietJet Air tại sân bay quốc tế Nội Bài - cho hay: Chỉ vì một hai hành khách mà cả chuyến bay phải muộn giờ vì chờ đợi, theo quy định tổ bay sẽ cắt khách, nhưng cắt được tên khách khỏi chuyến bay thì việc tìm hành lý của họ trên máy bay để trả vào ga cũng hết hơi. Nhiều trường hợp hành khách không những không nhận sai mà còn la ó vì máy bay không chờ mình.
Ngoài những hành vi nói trên, nhiều hành vi của hành khách đe dọa an ninh, an toàn chuyến bay như dọa bom, gây rối, mở cửa thoát hiểm… cũng là nguyên nhân khiến chuyến bay bị chậm.
Hành khách là một trong những nguyên nhân khiến các chuyến bay nhiều khi không thể cất cánh đúng giờ
Bằng chứng gần đây nhất là việc dọa bom của một nam hành khách chuyến bay VJ 8571 VietJetAir từ Hà Nội đi Nha Trang hôm 12/6. Khi tiếp viên đang kiểm tra thẻ lên máy bay thì hành khách Lê Nguyễn Tuấn Tùng (31 tuổi, ở thị xã Sơn Tây - TP Hà Nội) không làm theo hướng dẫn và nói: “Kiểm tra thẻ rồi kiểm tra bom luôn đi”. Chuyến bay buộc phải hoãn lại để xử lý sự việc liên quan đến hành khách Tùng và hơn 3 tiếng đồng hồ, sau đó gần 200 hành khách trên chuyến bay VJ 8571 mới được khởi hành đi Nha Trang.
Trong hàng không, an ninh an toàn là quan trọng hàng đầu, tuy nhiên việc một số hành khách không tuân thủ các quy định đã khiến chuyến bay bị ảnh hưởng. Rõ ràng, nguyên nhân chậm hủy các chuyến bay không chỉ đến từ các đơn vị quản lý, hãng khai thác mà còn do chính các “thượng đế” cùng bay.