Thuế nhập khẩu ôtô cũ tạm thời vẫn là 150%

Các bộ ngành liên quan đã thống nhất phương án, tạm thời vẫn áp dụng thuế suất 150% với ôtô nhập khẩu, đồng thời tiếp tục bàn phương án tính thuế tuyệt đối và sử dụng một loạt hàng rào kỹ thuật khác nhằm hạn chế nhập khẩu để không biến VN thành bãi rác công nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, đến thời điểm này, Bộ vẫn chưa nhận được bất kỳ phương án nào mới liên quan đến chính sách thuế đối với ôtô đã qua sử dụng. Trong khi đó, thời điểm Nghị định 12 có hiệu lực (1/5) không còn xa, do vậy, tạm thời, mặt hàng ôtô cũ vẫn áp dụng mức thuế theo tỷ lệ là 150%.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng gian lận về giá, phương án tính thuế tuyệt đối vẫn tiếp tục được các bộ ngành liên quan nghiên cứu. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đây mới chỉ là ý tưởng và đang lấy ý kiến các bộ ngành chứ chưa phải là phương án thống nhất.

Cách làm này có vẻ đơn giản, hạn chế được gian lận giá mà hải quan cũng dễ kiểm soát, phù hợp với cam kết quốc tế mà nhiều nước như Thái Lan, Singapore... đã áp dụng rất thành công. Có điều, để xác định chủng loại xe, ngày sản xuất, chất lượng, mẫu mã... để đánh thuế không phải là chuyện đơn giản, nó cần rất nhiều thời gian, nhân lực.

Nhiều ý kiến dư luận cũng đồng tình với mức thuế 150%, thậm chí theo họ có thể đánh cao hơn nữa để bảo hộ sản xuất trong nước và hạn chế nhập khẩu trong bối cảnh cơ sở hạ tầng của VN chưa thể chấp nhận. Song không ít ý kiến phản đối, và cho rằng nếu cho phép nhập khẩu mà đánh thuế cao, cách làm này chẳng khác nào kiểu "chưa mở cửa đã đòi đóng".

Theo một chuyên gia đàm phán WTO, trong các vòng đa phương cũng như nhiều phiên song phương, các đối tác luôn yêu cầu VN phải bỏ quy định cấm nhập khẩu hàng đã qua sử dụng, trong đó có cả ôtô second hand. Tuy nhiên, họ không đưa ra yêu cầu cụ thể về mức thuế mà VN hoàn toàn có quyền áp dụng các biện pháp thuế quan để hạn chế việc nhập khẩu xe cũ. Theo vị chuyên gia này, thuế suất 150% vẫn còn quá thấp để thực hiện mục tiêu đó.

Theo VnExpress