Thuê bao ''chết'' trong vùng phủ sóng!
Tất cả các mạng điện thoại di động của Việt Nam hiện đều bị khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ. Câu chuyện thuê bao “chết” trong vùng phủ sóng hay chập chờn chất lượng dường như đã là “chuyện thường ngày ở huyện”.
Đau đầu vì tò te tý
Chủ thuê bao 09622120xx của mạng EVN Telecom bức xúc phản ánh: “Tôi nghe nói, công nghệ CDMA có tốc độ truyền dẫn cao và vùng phủ sóng tốt, thế nhưng tôi đã lầm. Ngay tại Hà Nội, máy di động của tôi báo vẫn đầy sóng nhưng không thể nào gọi đi cũng như nhận cuộc gọi được”.
Cùng cảnh như khách hàng của mạng CDMA, khách hàng của 3 mạng GSM là VinaPhone, MobiFone và Viettel Mobile cũng phản ánh máy di động của họ “chết” ngay trong vùng phủ sóng.
Thuê bao của VinaPhone 091425700x phản ánh: “Tôi sử dịch vụ đăng ký cuộc gọi nhỡ của VinaPhone, thế nhưng ngay khi tôi ở cơ quan, nằm trong vùng phủ sóng mà vẫn thường xuyên nhận được tin nhắn báo có cuộc gọi nhỡ. Như vậy, đã có nhiều cuộc gọi không thể gọi đến cho tôi”.
Một phóng viên chuyên theo dõi lĩnh vực viễn thông cho biết, ngay cả số cố định của cơ quan gọi vào các thuê bao của VinaPhone hay MobiFone cũng thường xuyên gặp sự cố tổng đài báo “tò te tý” trong khi các thuê bao di động kia vẫn đang bật máy và nằm trong vùng phủ sóng. Và khách hàng chỉ cần chịu khó gọi lại vài cuộc là có thể thoát khỏi sự cố này.
Các thuê bao của Viettel cũng gặp cảnh tương tự. Một thuê bao của Viettel 098301xxxx cho biết khi gọi sang mạng khác thường hay bị hiện tượng không thực hiện được cuộc gọi do tổng đài báo thuê bao kia đang tạm thời không liên lạc được mặc dù thuê bao được gọi vẫn nằm trong trạng thái hoạt động bình thường.
Nở rộ tin nhắn “rùa” và tin nhắn “lặp”
Không chỉ dừng lại ở sự cố thuê bao “chết” ngay trong vùng phủ sóng, thời gian gần đây, nhiều ý kiến khách hàng phản ánh hiện tượng tin nhắn “rùa” và tin nhắn “lặp” diễn ra khá phổ biến ở các mạng di động.
Thuê bao 09071962xx cho biết: “Tôi gửi tin nhắn cho một thuê bao cùng mạng nhưng phải mất vài giờ đồng hồ sau, thuê bao kia mới nhận được tin nhắn. Nhiều khi tôi chỉ gửi 1 tin nhắn nhưng thuê bao kia lại nhận được 4 - 5 tin nhắn có cùng nội dung”.
Cùng cảnh ngộ, một khách hàng có số thuê bao 0909334xxx cho biết: “Khoảng từ 22h30 - 23h30 hàng ngày, tôi nhắn tin cho thuê bao của mạng Viettel thì máy báo không gửi được, trong khi bạn tôi nhắn tin lại cũng xảy ra tình trạng lúc được lúc không. Thậm chí gửi tin nhắn từ tối hôm trước, nhưng phải đến tối ngày hôm sau tôi mới nhận được tin nhắn”.
Sự cố do bị nghẽn?
Trước những phản ánh về chất lượng của dịch vụ, hầu hết các mạng di động đều cho rằng, nguyên nhân là sự cố lỗi kết nối và nghẽn mạng. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho rằng, nguyên nhân mà khách hàng hay phản ánh có thể do nội mạng đó có vấn đề hoặc trung kế kết nối có vấn đề. Vì vậy, trong thời gian tới, MobiFone sẽ tập trung vào vấn đề đầu tư.
Ông Minh cũng thừa nhận, hiện việc đầu tư của các mạng viễn thông nói chung và của MobiFone nói riêng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển nên ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi.
Còn Ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Mobile cho biết, hiện Viettel Mobile đang bị nghẽn khi gọi liên mạng - chủ yếu tại khu vực Hà Nội và TPHCM. Trong đó, nghẽn nhất là cuộc gọi liên mạng với mạng MobiFone do phía MobiFone không đáp ứng đủ dung lượng kết nối.
"Việc nghẽn khi gọi các thuê bao ngoài mạng là ngoài tâm kiểm soát của chúng tôi vì còn phụ thuộc vào việc đầu tư của các mạng khác", ông Tống Viết Trung nói.
Phía VinaPhone cho biết, sự cố trên mà khách hàng phản ánh là vấn đề có thực. Sự cố này do rất nhiều nguyên nhân như bị can nhiễu, nghẽn mạng và lỗi kết nối. Hiện nay VinaPhone đang tìm hướng khắc phục những sự cố này.
Theo Thái Khang
Báo Bưu điện