Thời tiết nóng gắt, máy lạnh hút hàng
Dự báo năm 2014, thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 1,2 triệu chiếc máy lạnh các loại, tăng 20% so với năm 2013. Các nhà bán lẻ tin tưởng sẽ đạt được số lượng trên vì thời tiết năm nay được dự báo sẽ nóng dài hơn, gay gắt hơn...
Máy lạnh… “cháy hàng”
Trong tuần qua, lượng hàng máy lạnh tăng đột biến. Khảo sát nhiều hệ thống bán lẻ hàng điện lạnh, lượng hàng tiêu thụ tăng từ 2 – 4 lần so với những tuần trước đó. Nhiều trung tâm như Gia Thành tiêu thụ khoảng 100 bộ/ ngày, còn những trung tâm có nhiều siêu thị vệ tinh như Nguyễn Kim, Chợ Lớn…, mỗi ngày bán ra khoảng 250 – 300 bộ/ ngày.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
|
Ông Hồ Đức Trí, giám đốc kinh doanh tiếp thị của điện máy Gia Thành (TP.HCM) cho biết: “Theo các hệ thống bán lẻ khu vực miền Bắc, chủ yếu ở khu vực Hà Nội, trong mấy ngày qua, do nắng nóng gay gắt, một mặt lượng hàng đã thiếu hụt vì lượng khách tiêu thụ tăng đột biến , mặt khác, do thiếu nhân viên lắp đặt nên nhiều đơn hàng phải chờ đợi từ 2 – 3 ngày mới có thể lắp đặt cho khách”.
Nhiều sản phẩm mới
Hiện các nhà sản xuất và phân phối đang tích cực “ra hàng” để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đầu năm tới nay, LG là nhà sản xuất có nhiều sản phẩm mới so với các hãng sản xuất máy lạnh đang có mặt tại thị trường Việt Nam, có tới 14 mẫu điều hòa mới của năm 2014. Samsung cũng tung ra khoảng 8 mẫu máy lạnh mới. Panasonic có 5 sản phẩm mới của năm 2014 bán trên thị trường. TCL cũng tham gia tích cực thị trường máy lạnh với 4 mẫu mới. Daikin, Mitshubishi, Toshiba, Sharp… là những thương hiệu lớn của nhóm hàng điện lạnh, vì chưa có nhà máy sản xuất tại Việt Nam nên buộc phải nhập khẩu.
Theo các nhà kinh doanh hàng điện lạnh, nhóm hàng nhập khẩu có giá thành cao hơn nhóm hàng sản xuất trong nước từ 5-10%. Điều mà người dùng cần quan tâm là chế độ bảo hành giữa hai nhóm hàng cũng khác nhau. Nhóm hàng nhập khẩu phụ thuộc vào trách nhiệm của nhà phân phối. Trong khi đó, những thương hiệu có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, có chế độ bảo hành hấp dẫn hơn.
“Bên cạnh những thương hiệu mạnh của nhóm hàng điện lạnh nhạp khẩu như Daikin, Panasonic…, các sản phẩm liên doanh của LG cũng được nhiều người quan tâm vì chất lượng sản phẩm tốt, giá hợp lí , thiết kế đẹp, chế độ bảo dưỡng định kỳ tốt”, bà Vân phòng kinh doanh của công ty Thế Đại (TP.HCM) chia sẻ.
Nhiều tính năng mới
So với năm ngoái, các hãng sản xuất máy lạnh chú trọng hơn đến các dòng inverter, nhằm gia tăng thị phần của nhóm sản phẩm này từ 20% của năm 2013 lên khoảng 35% trong năm nay. Dù mức giá còn cao hơn so với nhóm sản phẩm máy lạnh truyền thống từ 1,5 – 2,5 triệu đồng, tùy thương hiệu nhưng nhiều nhà bán lẻ cho rằng, vì tiết kiệm điện hàng tháng từ 200.000 – 350.000đ/ máy/ tháng mà nhiều khách hàng đã lựa chọn dòng sản phẩm này.
Một số dòng Inverter của LG năm nay còn có thêm tính năng kiểm soát năng lượng chủ động, người dùng có thể chủ động chọn mức công suất tiêu thụ mong muốn để tiết kiệm tối ưu
Bên cạnh đó, việc cải tiến mẫu mã và gia tăng những tính năng bảo vệ sức khỏe của người sử dụng cũng được các nhà sản xuất quan tâm. Một số dòng sản phẩm cao cấp của LG sử dụng công nghệ Plasmaster tiên tiến kết hợp với hệ thống các lưới lọc, không chỉ lọc sạch không khí mà còn có tính năng dưỡng ẩm da.
Các tính năng như giảm ổn, làm lạnh nhanh, khử ẩm nhẹ hay chế độ vận hành khi ngủ...cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm khi lựa chọn các mẫu điều hòa mới 2014.
Đô Trưởng