1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thiệt hại phần cầu bị sập lên đến 40 tỷ đồng

Theo tính toán ban đầu, thiệt hại về vật chất liên quan trực tiếp tới phần bị sập của cầu Cần Thơ vào khoảng 40 tỷ đồng. Nhiều giả thiết đang được đặt ra để làm rõ nguyên nhân sự cố, song chịu trách nhiệm lớn nhất là nhà thầu chính thi công công trình.

Toàn bộ dự án cầu Cần Thơ với tổng vốn đầu tư lên tới gần 5.000 tỷ đồng gồm 3 gói thầu. Trong đó, gói thầu 2 do liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là Taisei, Kajima và Nippon Steel đảm nhận, gồm các hạng mục chính như cầu dẫn hai bờ, cầu chính kết cấu dây văng và cầu vượt nhánh sông Hậu. Tổng chiều dài cầu chính là 2,75 km.

Đoạn dầm cầu bị sập thuộc cầu dẫn ở phía bờ Vĩnh Long bắc qua trụ 13, 14, 15, dài gần 90 m, vừa được đổ bê tông hôm trước, 25/9.

Trực tiếp thi công các nhịp 13-14 là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (VSL), nhà thầu phụ của Taisei. Ông Lê Huy Minh, giám đốc thi công VSL, người trực tiếp chỉ huy trên công trường, cho hay trụ tạm chịu lực phần giữa nhịp bị sập, khiến toàn bộ hai nhịp bị kéo xuống theo hình chữ V. Hệ thống trụ tạm này do nhà thầu chính là Taisei cung cấp, được gia công thêm bằng thép chữ H.

Ông Minh xác nhận trước khi dựng trụ tạm, chất lượng dàn đỡ đã được kiểm tra. Cũng theo ông Minh, khối lượng bê tông đổ tại hai nhịp 13-14 khi xảy ra sự cố là 2.000 m3, chưa kể thép. Đáng chú ý, khi xảy ra sự cố, chỉ một phần bê tông trên cầu đã khô hẳn.

Một kỹ sư giám sát của Taisei cho biết sự cố sẽ không xảy ra nếu đã kéo được cáp nối, phần chịu lực chính cho khối bê tông. Theo quy định 3 ngày sau khi đổ bê tông cáp sẽ được kéo, song sự cố xảy ra khi bê tông vừa đổ được một ngày. Để chuẩn bị cho việc đổ bê tông ở các nhịp cầu kể trên, các bên thi công phải mất tới hơn 3 tháng.

Trao đổi với báo giới sáng nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết có dấu hiệu lún dàn giáo. "Nếu thực tế công trình bị nứt thì nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm", ông Dũng nói.

Trưởng đại diện Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JBIC, đơn vị thu xếp vốn cho dự án cầu Cần Thơ hôm qua đã bay vào Cần Thơ. Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cũng cử người vào hiện trường để tìm hiểu tình hình.

Theo Song Linh - Ngọc Châu
VnExpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm