1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thị trường xe máy tay ga tăng nhiệt

Dù giá cao hơn từ 8-10 lần, tiêu hao nhiên liệu gấp 1,5 lần so với xe số, song mặt hàng xe tay ga vẫn đang hút khách, nhất là dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. Nhiều tiện ích, sang trọng là những lý do khiến nhiều người tiêu dùng vẫn coi xe tay ga là "lựa chọn số 1".

Dạo qua một loạt các cửa hàng bán xe tay ga trên phố Huế, Bà Triệu, Khâm Thiên, Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Lương Bằng... Ở Hà Nội, chúng tôi bắt gặp vô số khách hàng đang lựa mua cho mình hoặc người thân một chiếc xe tay ga.

Nhộn nhịp mua bán

Anh Hoàng Tùng, chủ một cửa hàng bán xe tay ga trên phố Bà Triệu hỉ hả khoe: "Từ đầu tháng đến nay, cửa hàng chúng tôi đã bán được hơn 20 chiếc xe thuộc các dòng, trung bình mỗi ngày bán được một chiếc, có ngày được hai, ba chiếc. Dự báo từ nay đến Tết, có thể chúng tôi sẽ bán được nhiều hơn thế nữa".

Trong khi đó, anh Giang, chủ một cửa hàng xe tay ga trên phố Lê Duẩn cũng lạc quan không kém: "Cửa hàng chúng tôi mỗi ngày cũng bán được ít nhất một chiếc xe ga. Càng về gần Tết lượng hàng bán được càng nhiều. Thực tế, nhiều người dân, nhiều gia đình vẫn có tâm lý muốn sắm chiếc xe mới để đi chơi ngày Tết".

Qua khảo sát ở một số cửa hàng khác, chúng tôi cũng ghi nhận được tình hình tương tự. Thậm chí ở một số nơi được coi là bán giá "mềm" hơn cả thì khách muốn lấy đúng loại xe, đúng màu như mình ưa, khách đều phải chờ từ 2-4 ngày mới có hàng. Ngay tại chợ xe máy cũ Dịch Vọng- Cầu Giấy, chúng tôi cũng ghi nhận được một số "rục rịch" mới trong thị trường xe tay ga cũ vốn ảm đạm nhất là từ khi xăng tăng giá

Anh Thành, một khách hàng ở quận Hai Bà Trưng cũng cho chúng tôi biết: "Dù vẫn phải đi thuê nhà, nhưng năm nay vợ chồng tôi cũng sẽ mua một chiếc Vespa để chạy cho ra trò. Gia đình tôi kinh doanh buôn bán nên cũng cần một chiếc xe tốt để đi giao dịch cho thuận tiện".

Chị Thảo Linh, nhân viên một công ty kiểm toán có tiếng, lại có một quan điểm khác: "Tôi mua xe tay ga vì nó dễ điều khiển, hơn nữa nó còn tôn thêm vẻ đẹp của phái nữ. Đi xe tay ga, chị em chúng tôi muốn mặc đầm, juýp cũng đẹp và thuận tiện hơn. Ngoài ra, dòng xe tay ga cao cấp bây giờ cũng rất hiện đại: có thiết bị chống trộm tự động, có nguồn sạc điện thoại, đèn báo khi điện thoại gọi tới...

Sang trọng, lịch lãm, nhiều tiện ích, dễ thao tác là những lý do khiến nhiều người vẫn coi xe tay ga là "lựa chọn số 1" bất chấp giá xe tay ga đắt gấp 8-10 lần và "uống xăng" gấp 1,5 lần so với xe số. Xe tay ga hiện nay không đơn thuần chỉ là phương tiện đi lại mà còn là một thứ trang sức khẳng định đẳng cấp, tiềm năng kinh tế, sau rốt là phong cách và cá tính của người sử dụng.

Phong phú thị trường

Theo khảo sát của các cơ quan chuyên môn, hiện nay trên thị trường nước ta có tới hơn 40 loại xe tay ga đang được rao bán, phong phú không thua kém gì xe số. Trong đó có khoảng 50% là xe do các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài sản xuất, còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Nhật Bản, Italia...

Đặc biệt, thị trường xe tay ga không chỉ có những loại xe nhỏ gọn phù hợp với phái nữ, mà có rất nhiều loại xe "kềnh càng", mạnh mẽ chinh phục được nam giới như: Granturismo (Piagio); @, Dylan, SH (Honda); Venus, XO (Hoa Lâm); Excel (SYM)...

Về giá cả, đắt nhất phải kể tới các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc như: Vespa Granturismo, Vespa LX (Piagio); Honda @, SH, Dylan... Giá của những chiếc xe này dao động từ 80 đến 150 triệu đồng/xe, thường dành cho những "đại gia" lắm tiền.

Cũng là xe nhập khẩu song có giá rẻ hơn là các loại xe như Beverly, Liberty, Zip125 (Piagio), Flame, Force, Cygnus (Yamaha), trung bình từ 40-70 triệu đồng. Loại xe này được người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ chọn mua nhiều hơn cả. "Bình dân" nhất là các loại xe do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp động cơ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan như Nouvo (Yamaha), XO (Hoa Lâm), Excel, Attila (SYM), giá dao động từ 27-35 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên, so với khách hàng của xe số, khách hàng của các loại xe tay ga hiện đang phải chịu khá nhiều thiệt thòi. Ngoại trừ các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước và dòng xe Piagio có hệ thống đại lý và bảo hành trên cả nước, có giá bán ổn định, còn phần lớn các loại xe nhập khẩu khác đều không có chế độ bảo hành và người mua gặp rất nhiều khó khăn khi phải thay thế linh kiện, phụ tùng.

Bên cạnh đó là tình trạng giá cả thất thường, ngày trước ngày sau có thể chênh nhau từ 100-500 USD/chiếc, khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lường, chưa kể đến chuyện các cửa hàng bán xe liên kết với nhau đồng loạt tăng thêm giá bán cho xe. Nhiều nhân viên hải quan cho biết, nếu tính đúng thì giá một số loại xe như @, Dylan, SH, Dylan sau khi nhập khẩu vẫn rẻ hơn giá thị trường từ 300-800 USD/chiếc.

Nguyên nhân của tình trạng này là do việc quản lý giá xe nhập khẩu thời gian qua vẫn còn bị buông lỏng. Và người tiêu dùng rất cần được các cơ quan chức năng quan tâm lập lại trật tự cho thị trường này, để họ có thể mua được những chiếc xe đảm bảo về giá cả cũng như chất lượng.

Theo VnEconomy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm