1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thị trường sữa chua Việt giàu tiềm năng

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm sữa chua đang có sức tăng chóng mặt về doanh số. Năm 2010 doanh thu từ sữa chua đạt 3.300 tỷ đồng, năm 2012 là 5.737 tỷ đồng, năm 2013 ước đạt 12.465 tỷ đồng. Đây là thị trường giàu tiềm năng dù trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Năm 2012, doanh số bán sữa chua chỉ bằng 30% sữa tươi thì ở thời điểm hiện tại con số này ước tính chiếm 37% doanh thu từ sữa. Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành đây là thị trường rất tiềm năng và vẫn còn chỗ cho các doanh nghiệp muốn khai thác loại sản phẩm này.

Sữa chua 
Sữa chua  Zott Jogole (vị dâu tây, đào và mâm xôi) và Zott Zottis (vị dâu tây, đào, dứa và mâm xôi) được người tiêu dùng trên 130 quốc gia tin tưởng, lựa chọn

Cũng theo dự đoán của các chuyên gia, khoảng 3 năm nữa thị trường sữa chua sẽ phát triển như sữa tươi tức là 50-50. Và mức độ cạnh tranh ở thị trường này sẽ tăng từ năm 2014, khi đó doanh nghiệp nào có sản phẩm tốt, thương hiệu mạnh sẽ phát triển và chiếm ưu thế.

Theo nhận định của một “ông lớn” kinh doanh trong ngành sữa: “Tôi không dám nói sữa chua tốt hơn sữa, cũng không nói sữa chua sẽ thay thế sữa. Tuy nhiên, xu hướng trên thế giới cho thấy sữa chua sẽ ngày càng tăng trưởng và chiếm một tỉ lệ lớn so với sữa”. Theo ông, tỉ lệ sử dụng sữa chua so với sữa tại một số nước hiện đã tăng khá cao. Tại Pháp là 80:20; Singapore 70:30 và Thái Lan là 50:50, trong khi ở Việt Nam chỉ khoảng 20:80.

Cũng theo “ông lớn” này, thị trường sữa chua của Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 Thái Lan và phải 4 -5 năm nữa mới phát triển bằng Thái Lan hiện nay. Do vậy, ông cho rằng, tiềm năng của thị trường vẫn rất lớn và còn nhiều chỗ cho các doanh nghiệp khác.

Có thể nhận thấy mức độ tăng trưởng của ngành sữa chua trong những năm gần đây diễn ra khá mạnh mẽ. Theo thống kê của Euromonitor International, năm 2009 doanh số sữa chua toàn thị trường Việt Nam tăng 11% so với năm 2008, đạt 2.000 tỷ đồng. Song, đến năm 2010, chỉ tính riêng sản phẩm sữa chua ăn, doanh số đạt 3.300 tỷ đồng, năm 2012 là 5.737 tỷ đồng và dự kiến năm 2013, con số này ước đạt 12.465 tỷ đồng. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) về doanh số là trên 31%, riêng sản lượng là 14%.

Sữa chua 
Chia sẻ bí quyết trong kinh doanh ông Martin, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á, tập đoàn Zott CHLBĐ cho biết: "Đối với tất cả sản phẩm của Zott thì chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi". 

Trên thị trường hiện có hơn 200 mặt hàng thuộc đủ loại sản phẩm từ sữa, như: sữa đặc, sữa bột cho trẻ em và người lớn, sữa tươi, sữa chua... hiện tại, các sản phẩm sữa chua nhập ngoại đang là đối thủ đáng gờm của các sản phẩm trong nước. Trong số đó phải kể đến 2 sản phẩm sữa chua của hãng Zott – CHLB Đức là: Zott Jogole (vị dâu tây, đào và mâm xôi) và Zott Zottis (vị dâu tây, đào, dứa và mâm xôi). Đây là dòng sản phẩm cao cấp được nhập khẩu 100% từ Đức, được làm từ sữa tươi hảo hạng của Đức, hoàn toàn không có chất bảo quản, và với bao bì được thiết kế độc đáo, tuân thủ quy trình sản xuất khắt khe của Châu Âu, đã có mặt tại 130 quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam sản phẩm sữa chua nhập khẩu Zott được đưa vào thị trường từ ngày 29/7 tại Hà Nội và 31/7 tại TP. HCM. Sự có mặt của các sản phẩm uy tín, chất lượng hàng đầu Châu Âu mở rộng cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng.  
Cũng tại buổi lễ giới thiệu sản phẩm, một dòng sản phẩm hoàn toàn mới được Công ty Delys đưa ra – Phô mai - dòng sản phẩm nổi tiếng của Công ty Zott. Với thành phần chính là sữa tươi vùng Bavaria – Đức, phô mai lát Zott là sản phẩm lý tưởng cho các món ăn sandwich, hamburger và các món bánh mỳ kẹp ở Việt Nam. Với kết cấu dân số trẻ cộng thêm xu hướng tiêu dùng như Việt Nam hiện nay, Công ty Delys tin tưởng sản phẩm là sự lựa chọn hoàn hảo cho người tiêu dùng Việt.
Ông Vũ Khánh Toàn, giám đốc Maketting công ty Delys tin tưởng sản phẩm sữa chua mới được nhập khẩu từ Đức do Delys phân phối sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường sữa chua Việt Nam bằng chất lượng và thương hiệu sản phẩm đã được người tiêu dùng tại 130 quốc gia tin dùng, lựa chọn.
Được biết, mới đây, nhãn hàng váng sữa Monte của công ty Delys đã được bình chọn Top 13/100 sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em 2013.
Thu Giang 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm