1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam: Toyota giữ vững vị thế

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Hơn 413.000 ô tô du lịch bán ra trong năm 2022 ghi dấu mốc mới cho lịch sử ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trong đó, nhiều thương hiệu ghi nhận doanh số kỷ lục như Toyota với hơn 92.000 xe (bao gồm Lexus), chiếm tới 22,4% thị phần.

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam 2022 ghi dấu ấn đậm nét bằng việc tăng trưởng mạnh mẽ sau hai năm ảnh hưởng bởi Covid-19. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công, doanh số toàn thị trường đạt 413.455 xe du lịch, cao hơn 20,7% so với mức năm 2019 - thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam: Toyota giữ vững vị thế - 1
Doanh số thị trường ô tô du lịch Việt Nam giai đoạn 2019 - 2022 theo thống kê từ VAMA (Ảnh: VAMA).

Bằng những chiến lược riêng, các hãng xe hầu như đều ghi nhận sự tăng trưởng trong năm qua. Thậm chí, nhiều thương hiệu lập kỷ lục doanh số kể từ khi có mặt tại Việt Nam như Toyota bán 92.625 xe, chiếm 22,4% thị phần - đứng đầu thị trường ô tô du lịch Việt Nam. Đứng tiếp ngay sau Toyota là 2 thương hiệu Hàn Quốc gồm Hyundai với 69.839 xe chiếm 17% và Kia với 60.729 xe bán ra, chiếm 12% thị phần.

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam: Toyota giữ vững vị thế - 2
Thị phần xe du lịch các hãng xe năm 2022 (Ảnh: Toyota).

Theo Toyota, thành quả doanh số này đến từ việc người dùng được thỏa sức mua sắm sau hai năm kìm nén và sự thay đổi trong chiến lược sản phẩm, chính sách bán hàng và dịch vụ hậu mãi.

Trong năm qua, thương hiệu này đã tiến hành nâng cấp nhiều sản phẩm, bổ sung những dòng xe mới được thị trường đón nhận, với sự góp mặt của hai mẫu Veloz Cross và Avanza Premio. Doanh số của hai mẫu xe mới đánh dấu sự trở lại của Toyota ở phân khúc MPV. Dù mới xuất hiện từ đầu năm 2022, những mẫu xe Veloz Cross của Toyota đã khẳng định được vị thế, trở thành một trong 3 mẫu xe của Toyota lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường xe du lịch năm 2022.

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam: Toyota giữ vững vị thế - 3
Dù mới có mặt trên thị trường từ tháng 3/2022, Toyota Veloz Cross vẫn xác lập vị trí cao trên thị trường (Ảnh: Toyota).

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của dòng xe SUV như góp phần tạo ra một năm thành công cho nhiều thương hiệu trên thị trường. Các hãng xe tại Việt Nam hầu như đều có sản phẩm ở phân khúc này, thậm chí có những hãng chỉ bán xe gầm cao và SUV.

Trong xu thế chung của ngành, các dòng SUV của Toyota cũng ghi nhận tín hiệu tích cực. Corolla Cross tiếp tục bứt phá doanh số, đóng vai trò như sản phẩm chủ lực, với 21.473 xe bán ra, doanh số tích lũy đạt 45.799 xe, tăng trưởng 16% so với năm 2021 (đạt 18.411 xe). Đồng thời, Corolla Cross là dòng xe có doanh số đứng thứ 4 trong top 10 mẫu xe bán nhiều nhất năm 2022.

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam: Toyota giữ vững vị thế - 4
Toyota thực hiện chiến lược xanh hóa thị trường xe hơi bằng việc bổ sung phiên bản Hybrid trên 03 mẫu xe Corolla Cross, Camry và Corolla Altis (Ảnh: Toyota).

Bên cạnh xu hướng xe gầm cao, Toyota cũng thể hiện sự thức thời với xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới khi tiên phong mang dòng xe hybrid phổ thông đầu tiên đến Việt Nam. Đến năm 2022, Toyota đã có 3 mẫu xe động cơ xăng lai điện bên cạnh Corolla Cross là Corolla Altis, Camry, để đón đầu xu thế dịch chuyển của thị trường. Bên cạnh đó, các sản phẩm của hãng Nhật Bản đều có sự thay đổi ở kiểu dáng, bổ sung hàng loạt công nghệ, tiện ích từ những mẫu xe giá thấp nhất, nhằm tăng trải nghiệm người dùng.

Phát triển bền vững là điều các thương hiệu ô tô hướng đến, nhất là khi thị trường Việt Nam đã thoát mác "thị trường nhỏ". Do đó, chủ động lắp ráp, sản xuất sẽ tăng khả năng chủ động nguồn cung và đáp ứng cao hơn đòi hỏi của người dùng. Riêng Toyota đã đưa vào lắp ráp thêm mẫu Veloz Cross và Avanza Premio tại thị trường Việt.