Thị trường giỏ quà Tết: Sản phẩm thuần Việt “lên ngôi”

Thay vì các sản phẩm ngoại nhập với hình thức cầu kỳ, nhiều người tiêu dùng có xu hướng tìm về các sản phầm truyền thống, thân thuộc của các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước.

Nhộn nhịp tại các siêu thị, cửa hàng lớn

Tại các siêu thị lớn, các giỏ quà, hộp quà Tết được bày bán rộng rãi, chiếm diện tích lớn và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng mẫu quà Tết có các sản phẩm gồm bánh kẹo, mứt, hạt điều, rượu vang, socola, trà, cà phê...

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tung ra 46 loại giỏ quà Tết phục vụ tết này với mức giá dao động từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/phần. Các giỏ quà này được bày bán tại hệ thống bán lẻ như siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food với con số lên tới vài nghìn giỏ mỗi ngày. Đặc biệt, một số sản phẩm được bày bán có gắn thương hiệu riêng từ Co.opmart. Hệ thống Big C cũng tung ra vài chục sản phẩm giỏ quà Tết 2018 với các sản phẩm phổ thông như bánh kẹo, mứt, trà, rượu... với mức giá 300.000 - 600.000 đồng/phần.


Giỏ quà Tết đa dạng chủng loại, giá bình dân được bày bán trong siêu thị.

Giỏ quà Tết đa dạng chủng loại, giá bình dân được bày bán trong siêu thị.

Theo một nhân viên bán hàng trong hệ thống Co.opmart, các giỏ quà được bày bán khá đa dạng về mẫu mã và chủng loại, thiết kế gọn nhẹ, hướng đến đông đảo người tiêu dùng nên được lựa chọn khá nhiều. Hệ thống ưu tiên lựa chọn các giỏ quà có sản phẩm từ các thương hiệu trong nước nhằm phù hợp về giá cả cũng như tạo sự quen thuộc, gần gũi với khách hàng, nhất là khách bình dân.

Cũng tại TP HCM, giỏ quà Tết với các sản phẩm cao cấp, thuần thương hiệu Việt cũng được người tiêu dùng săn đón với mức giá dao động khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/phần. Tại hệ thống siêu thị Vinmart, khu trưng bày sản phẩm đến từ các công ty thành viên của The PAN Group như Lafooco, Bibica với bánh kẹo, hạt điều, socola... thu hút lượng khách lớn và được nhiều người lựa chọn đưa vào giỏ quà Tết.

Anh Phạm Tuấn Anh (Quận 10, TP HCM) chia sẻ khá ưng ý với các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu nội, từ mềm Ahha, hạt điều Lafooco, bánh Rosio… Đặc biệt, anh Tuấn Anh còn chọn sản phẩm kẹo lợi khuẩn Huro mà các bé nhà anh mê mẩn. Với các sản phẩm đa dạng trong giỏ quà này, anh cho rằng các thành viên trong gia đình đều sẽ tìm thấy cho mình một niềm yêu thích riêng.

Cung cấp nhiều sản phẩm bánh kẹo, thành phần chủ yếu của các giỏ quà này, ông Phan Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết năm nay, doanh nghiệp thành viên của The PAN Group tung ra thị trường 56 loại bánh kẹo Tết với sản lượng kế hoạch 2.500 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Điểm nổi bật trong các dòng sản phẩm này là sự ra đời của Goody Classic có 25% là cơm dừa đặc sản của Việt Nam. Dòng bánh cao cấp này được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hàng ngoại, thích hợp làm quà biếu tặng.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu tâm linh, phù hợp phong tục tập quán của người tiêu dùng Việt Nam hướng về cội nguồn, mong ước năm mới sung túc, bình an, hạnh phúc..., doanh nghiệp đã cho ra đời các sản phẩm bánh kẹo Tết mang đậm truyền thống dân tộc như: Hộp quà Tết Đoàn Viên, bánh Lạc Việt, hộp bánh Thuận Buồm Xuôi Gió, Mã Đáo Thành Công, kẹo Phát tài hình thỏi vàng, Phúc Lộc Thọ... Đây cũng chính là ý nghĩa thông điệp “Tinh hoa Tết Việt” của Bibica năm nay.

Theo ông Thiện, các sản phẩm Tết của công ty đều được thiết kế phù hợp cho nhu cầu biếu tặng trực tiếp (có túi xách sang trọng) và cũng có thể đưa vào giỏ quà Tết như trên. Bibica vẫn giữ nguyên mức giá cũ cho hơn 90% các dòng bánh kẹo của mình, các sản phẩm còn lại chỉ tăng giá nhẹ vào khoảng 3-5%.

Sôi động thị trường online

“Quà Tết”, “giỏ quà Tết 2018”, “quà Tết đặc biệt”... là những cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều hơn trong mùa Tết Nguyên đán này. Trên công cụ tìm kiếm Google, chỉ 0,43 giây cho ra hơn 200.000 kết quả với từ khóa "giỏ quà Tết 2018". Tết đến ngày một gần hơn cũng là thời điểm người dân hối hả tìm cho mình những món quà phù hợp và ý nghĩa tặng bạn bè, người thân. Quà Tết bánh kẹo, rượu vang, rượu ngoại, trà... là một trong những lựa chọn phổ thông nhất, dễ tặng nhất và được ưa chuộng nhất.


Các sản phẩm bánh kẹo, hạt thuần Việt nhận được nhiều thiện cảm của người mua.

Các sản phẩm bánh kẹo, hạt thuần Việt nhận được nhiều thiện cảm của người mua.

Việc đặt mua hàng trực tuyến (online) cũng không còn xa lạ, nhất là vào mùa Tết bận rộn, khách hàng không quá nhiều thời gian mua sắm. Một số website mua sắm đã tung ra các sản phẩm Tết như Hộp quà, giỏ quà, túi quà... với nhiều mẫu mã và giá cả ở nhiều phân khúc khác nhau, dao động từ 500.000 - 2 triệu đồng, thậm chí lên tới 5 triệu đồng/phần. Việc mua sắm chỉ bằng một cái click chuột và điền thông tin cá nhân như người nhận và địa chỉ, quà sẽ về tận nhà bạn.

Đặc biệt, nhiều website còn giới thiệu các mẫu quà Tết theo mệnh của gia chủ, theo quan niệm "ngũ hành tương sinh" với nhiều thiết kế mẫu mã khác nhau. Giỏ quà mệnh Hỏa bao gồm các sản phẩm màu đỏ, mệnh Kim thì màu trắng chủ đạo, mệnh Thủy thì màu xanh dương và đen, mệnh Thủy thì màu nâu hoặc ánh đỏ...

Cùng với đó, nhiều website cũng cung cấp dịch vụ giao quà Tết cho đối tác, khách hàng; nhận giao quà cho người thân nơi phương xa... Chị Nguyễn Lan Hương (Bình Thạnh, TP HCM) cho biết sống xa nhà, không thể ra bắc ăn Tết với bố mẹ nên có mua quà Tết online rồi nhờ giao tận tay bố mẹ. Chị nói các hộp quà, giỏ quà bán online có thông tin chi tiết về giá tiền, về các loại sản phẩm được đóng gói và hình ảnh sản phẩm... nên cũng khá yên tâm.

Lan Anh