TGĐ Eurowindow: “Được nhận giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu là vinh dự lớn”
Sáng ngày 11/10/2013, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Eurowindow đã vinh dự được nhận giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Sau lễ trao giải, người đứng đầu Eurowindow đã chia sẻ về chiến lược phát triển thời gian tới.
Xin chúc mừng ông đã nhận được giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2013. Được biết đây là vinh dự không phải ai cũng có thể đạt được. Danh sách được đề cử từ các cấp địa phương, qua nhiều vòng bình xét mới chọn ra được 100 doanh nhân tiêu biểu. Vậy ông có cảm nhận gì thưa ông?
Giải thưởng năm nay được bình xét từ các hoạt động của doanh nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn 3 năm từ 2010 đến 2012. Quãng thời gian 3 năm không phải là quá dài đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp. Nhưng 3 năm qua là 3 năm rất khó khăn của nền kinh tế, với những khủng hoảng trong ngành ngân hàng, tài chính và bất động sản, ít nhiều ảnh hưởng tới các doanh nghiệp ở các lĩnh vực liên quan. Có rất nhiều yếu tố có thể tác động tới kết quả kinh doanh và nếu người lãnh đạo không tỉnh táo, đưa ra những chiến lược phát triển linh hoạt nhưng vẫn mang tính lâu dài, bền vững thì rất khó để vượt qua những khó khăn, sóng gió của thị trường.
Chính vì thế, với tôi, giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu cho giai đoạn này có ý nghĩa hơn bất cứ lúc nào hết. Giải thưởng đã ghi nhận những nỗ lực của cá nhân tôi. Nhưng trên hết, nó đã cho thấy sự cố gắng của toàn thể cán bộ nhân viên công ty, những người đã cùng tôi sát cánh phát triển Eurowindow trong suốt hơn 10 năm qua, chứ không riêng gì giai đoạn 3 năm được bình xét. Bởi nếu không có một nội lực tốt, một nền tảng vững mạnh, và một tập thể đoàn kết thì cũng rất khó để Eurowindow vượt qua sóng gió của khủng hoảng kinh tế và tôi càng không có cơ hội nhận được giải thưởng danh giá này.
Người được bình xét giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu phải đáp ứng các tiêu chí như: tư cách, phẩm chất tốt, lối sống gương mẫu, có uy tín, ảnh hưởng tích cực trong doanh nghiệp; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, có thành tích được ghi nhận đối với doanh nghiệp và đối với Bộ, ngành, địa phương. Doanh nghiệp có lãnh đạo được giới thiệu phải là Doanh nghiệp tiêu biểu có thành tích nổi bật, ổn định và phát triển bền vững. Ông đánh giá như thế nào về các tiêu chí này?
Tôi nghĩ đây chỉ những tiêu chí cơ bản nhất mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam VCCI đưa ra để các tỉnh, thành phố đề cử. Còn thực tế trong quá trình bình xét, hội đồng xét duyệt chắc chắn còn xem đến những đóng góp thực tế của doanh nhân đối với doanh nghiệp của mình, và doanh nghiệp đối với xã hội. Bởi giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu, nghe qua thì như một giải thưởng dành cho cá nhân, nhưng thực tế, đó là ghi nhận của cả một tập thể. Và đó là sự ghi nhận không chỉ ở hoạt động kinh doanh, mà nó còn ở trách nhiệm xã hội của toàn doanh nghiệp.
Còn đối với riêng cá nhân tôi, triết lý kinh doanh quan trọng nhất là chữ tâm. Dù là các cấp quản lý hay các nhân viên của tôi, tôi đều đòi hỏi cần phải có tâm với nghề nghiệp, với công việc, với khách hàng và với sản phẩm. Vì thế, ngoài những kết quả kinh doanh nhìn thấy được bằng con số thì những giải thưởng như Doanh nhân tiêu biểu cũng đã phần nào cho thấy những cái tâm tập thể của chúng tôi trong công việc kinh doanh của mình. Đó là sự ghi nhận để chúng tôi cố gắng và phát huy nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Ông có định hướng gì để phát triển Eurowindow trong thời gian tới?
Sau một thời gian dài rơi vào khủng hoảng, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường Bất động sản nói riêng đã có những dấu hiệu tích cực. Chúng tôi sẽ có những chiến lược cụ thể để tận dụng lợi thế này. Tuy nhiên, trước mắt, chúng tôi vẫn chú trọng vào 2 yếu tố quan trọng, vẫn được coi là nội lực để phát triển công ty, là chất lượng sản phẩm và giá trị văn hóa doanh nghiệp
Eurowindow có được những thành tựu như ngày hôm nay là nhờ không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm, tăng năng suất lao động, nhằm mang đến những giá trị bền vững cho khách hàng. Từ một doanh nghiệp cung cấp cửa nhựa ban đầu, chúng tôi hiện đã trở thành một nhà cung cấp giải pháp tổng thể về cửa hàng đầu Việt Nam. Cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp cũng là một yếu tố không thể thiếu cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Trong đó, chúng tôi rất nhấn mạnh và coi trọng sự trung thực. Chúng tôi tin từng, một doanh nghiệp không thể nào đứng vững trên thị trường nếu không có được uy tín và sự tin tưởng của khách hàng. Đó chính là 2 định hướng phát triển của Eurowindow, và dù trong thời gian nào, nó vẫn rất đúng đắn.
Giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu tôi nhận ngày hôm nay chính là ghi nhận thành công của con đường mà chúng tôi đang đi. Đó là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của riêng tôi mà còn của toàn thể cán bộ nhân viên Eurowindow.
Vũ Văn Tiến (ghi)