Technocom: Thương hiệu Việt trị giá hơn 1 tỷ USD

(Dân trí) - Thành quả lớn nhất của Tập đoàn Technocom sau 15 năm xây dựng và phát triển có lẽ không chỉ đơn giản là hệ thống cơ sở vật chất và thương hiệu lớn mạnh… mà là một niềm tin: Niềm tin vào bản lĩnh và trí tuệ Việt để người Việt luôn ngẩng cao đầu…

Ngày 8/8/1993 được coi là ngày chính thức thành lập Tập đoàn Technocom. Chặng đường đầu tiên và cũng là chặng đường khó khăn nhất mà Technocom đã trải qua đó chính là quá trình xây dựng các cơ sở sản xuất và tạo dựng Thương hiệu tại Ucraina.

Tháng 8/1993, một nhóm các sinh viên trẻ vừa tốt nghiệp Đại học đã từ Matxcơva về Kharkov lập nghiệp, mở công ty kinh doanh dịch vụ tổng hợp và kinh doanh nhà hàng.

Sau gần 2 năm nỗ lực nghiên cứu thị trường, tìm tòi cho mình một lối đi riêng phù hợp với tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của Ucraina lúc đó, Ban lãnh đạo công ty Technocom đã mạnh dạn thuê một khu nhà xưởng và đầu tư một dây chuyền sản xuất mì ăn liền.

Bước đột phá ngoạn mục đầu tiên của Technocom đã diễn ra vào năm 1995 khi công ty chính thức đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất mì ăn liền với tên gọi rất thân thương Mivina (mì Việt Nam). Mivina xuất hiện đúng lúc, đúng nơi và dành cho đúng đối tượng, vì vậy đã nhanh chóng chiếm được vị thế quan trọng trong nền kinh tế thị trường mới được hình thành tại quốc gia này.

Chỉ vài năm sau, cũng chính từ bước khởi đầu mạnh dạn đó và nhờ bản lĩnh, trí tuệ của người Lãnh đạo, một Tập đoàn kinh tế vững mạnh đã ra đời và có vị thế vững chắc trên bản đồ kinh tế Ucraina.

Bên cạnh việc sản xuất sản phẩm ăn nhanh, Technocom tại Ucraina còn đang triển khai một số hoạt động đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ và bất động sản.

 

Tới đây, Technocom sẽ khởi công xây dựng một số dự án lớn như: Trung tâm siêu thị - văn phòng Rele City tại Thành phố Kharkov với tổng diện tích trên 25.000m2, dự kiến hoàn thành đầu năm 2009; Trung tâm siêu thị - văn phòng và căn hộ cao cấp "Paradise" tại Thành phố Moscow, LB Nga, với tổng diện tích xây dựng gần 100.000 m2.

Không thỏa mãn để chỉ dừng lại ở những thành công ban đầu, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã mạnh dạn tái đầu tư, mở rộng sản xuất, xây dựng những nhà máy mới, lắp đặt những dây chuyền với công nghệ tiên tiến.

Đến năm 1999, trên thị trường Ucraina xuất hiện thêm nhiều sản phẩm mới mang thương hiệu Mivina, đó là các loại gia vị (trong đó có loại chứa muối i-ốt giúp phòng bệnh); mì sợi (mì trứng không chiên), mì ngọt tẩm hương vị hoa quả...

Đến năm 2001, lần đầu tiên trong lịch sử công nghiệp thực phẩm Ucraina xuất hiện sản phẩm bột khoai tây ăn liền. Các chuyên gia công nghệ của Tập đoàn đã nghiên cứu và chế biến thành công những sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân địa phương và đưa vào sản xuất công nghiệp. Ngoài Mivina, Technocom còn đăng ký những thương hiệu mới như Bim bim, Express, Lusheda, Joker...

Nếu như trong những năm tháng đầu tiên, Technocom đã phải nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn người dân Ucraina cách sử dụng mì ăn liền, nỗ lực đưa Mivina tới từng cửa hàng, từng kios bán lẻ, thì đến nay Mivina đã trở thành một món ăn quen thuộc và là người bạn trong gia đình của đông đảo người tiêu dùng.

Hàng năm, Thương hiệu Mivina vẫn liên tiếp dành được các danh hiệu và giải thưởng cao quý như "Hàng số 1 trong năm", "Chất lượng tuyệt hảo", "Chất lượng số 1 châu Âu".

Từ những gói mì ăn liền đầu tiên, đến nay Mivina đã là một thương hiệu lớn với nhiều chủng loại sản phẩm và được sản xuất với công nghệ hiện đại. Tính đến thời điểm hiện nay, Mivina kiểm soát hơn 90% thị phần mì ăn liền, trên 80% thị phần khoai tây ăn liền, và trên 60% thị phần bột canh tại thị trường Ucraina đồng thời được xuất khẩu sang 29 quốc gia khác trên Thế giới.

Trong những năm gần đây, Technocom còn là nhà sản xuất duy nhất tại Ucraina đã chinh phục thị trường bằng các sản phẩm ăn nhanh cao cấp có gói thịt hầm, các sản phẩm súp ăn liền với công nghệ tiên tiến "Keep fresh" của Nhật bản và đặc biệt phù hợp với nét văn hóa ẩm thực của người dân Ucraina.

Ngày nay, Technocom tại Ucraina đã có tổng giá trị tài sản, thương hiệu được định giá hơn 1 tỷ USD và doanh số bán hàng bình quân đạt gần 150 triệu USD/năm. Thương hiệu Mivina luôn dành được vị trí số 1 trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm ăn nhanh tại thị trường trong nước.

Thành quả của Technocom trong 15 năm qua tại Ucraina không chỉ là các cơ sở sản xuất khang trang, là thương hiệu Mivina… mà còn là những đóng góp về mặt kinh tế - xã hội cho đất nước Ucraina và cho cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Với gần 3.000 CBCNV, Technocom luôn là doanh nghiệp đi đầu trong việc đóng góp ngân sách và tạo công ăn việc làm cho địa phương. Technocom còn luôn tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng, của chính quyền tỉnh và thành phố, giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại, góp phần không nhỏ vào việc thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam và Ucraina.

Tập đoàn Technocom cũng đặc biệt quan tâm đến các hoạt động phúc lợi - xã hội. Trong suốt chặng đường 15 năm qua, Technocom đã có những đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và không ngừng tiến hành các hoạt động mang lại lợi ích xã hội.

Tại Kharkov, Technocom đã xây dựng một Trung tâm y học cổ truyền Việt Nam với mục đích quảng bá văn hóa Việt Nam, khám chữa bệnh cho người địa phương và phục vụ bà con cộng đồng người Việt. Ngoài ra, Tập đoàn Technocom với vai trò đầu tàu đã kết hợp với một số doanh nghiệp Việt Nam khác tại Kharkov để xây dựng một số công trình cộng đồng lớn như Trung tâm Thương mại "Sun city", Khu đô thị "Làng Thời đại".

Và đặc biệt là mới đây, vào ngày 20.12.2007, Tập đoàn Technocom đã khánh thành ngôi chùa Trúc Lâm - Kharkov, ngôi chùa Việt đầu tiên tại khu vực SNG nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống tâm linh của bà con Việt Nam và góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam, văn hóa Phật giáo cho người dân bản xứ. Việc xây dựng chùa cũng thể hiện mong muốn được làm việc thiện, hướng mọi người vào việc thiện để xã hội ngày càng được tốt đẹp hơn.

Đáng nói hơn cả là bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh tại Ucraina, từ năm 2000 trở lại đây, Technocom đã có những hoạt động đầu tư mạnh mẽ về Việt Nam. Chính ước vọng được góp phần xây dựng quê hương, ước vọng được bay xa với những hoài bão lớn ngay trên mảnh đất quê hương đã thôi thúc lãnh đạo Tập đoàn trở về Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Cũng từ đó, lịch sử của Technocom được lật sang một trang mới.

Trong năm 2006, tạp chí hàng đầu về đánh giá Rating của Ucraina đã xếp hạng Mivina ở vị trí thứ 54 trong số 100 nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn và uy tín nhất tại Ucraina. Và trong năm 2007, vị trí xếp hạng của Mivina đã được cải thiện lên vị trí số 39, vượt qua khá nhiều đối thủ nặng ký - là các Tập đoàn đa quốc gia như Nestle, Unilever và Galina Blanka, trên cả các Tập đoàn sản xuất lớn khác như Nissan, Hyundai…

Trong vòng 3 năm trở lại đây, mặc dù bối cảnh cạnh tranh trên thị trường Ucraina đã trở nên rất gay gắt, nhưng Mivina vẫn giữ được vị trí số 1 trong lĩnh vực thực phẩm ăn nhanh… Hiện nay tại Kharkov, Technocom có 4 nhà máy với số lượng CBCNV gần 3.000 người, trong đó có trên 100 cán bộ quản lý người Việt Nam.

Minh Tuấn