Tàu nạo vét luồng lạch công suất 7.000 m3/giờ nhập nguyên chiếc từ Hà Lan

Sáng 26/2, tại cảng Tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã diễn ra lễ bàn giao tàu xén thổi số hiệu NB8288 - Nam Hải 35 do Hà Lan đóng.

Tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 do liên doanh Công ty TNHH Một Thành Viên Long Hải (trụ sở xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) và Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Nam Phương (tỉnh Ninh Bình) nhập nguyên chiếc từ Tập đoàn Damen (Hà Lan). Đây là 2 doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam nhập tàu xén thổi nguyên chiếc hiện đại của Hà Lan.

Tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 nhìn từ phía mũi đang neo đậu tại cảng Tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận)
Tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 nhìn từ phía mũi đang neo đậu tại cảng Tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận)

Ông Hoàng Văn Dinh, Giám đốc Công ty TNHH Một Thành Viên Long Hải cho biết, tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 có chiều dài 52 m, chiều rộng 8 m, tổng công suất máy 3.200 CV, công suất hút (nạo nét) của tàu lên tới 7.000 m3/giờ, có thể đào nạo vét âm tới 18 m.

Bộ phận nạo vét của tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35
Bộ phận nạo vét của tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35

Tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 có chức năng chính là thực hiện nạo vét luồng lạch, cửa sông, cửa biển, các cảng nước sâu ở Việt Nam mà các phương tiện truyền thống không thể thực hiện thi công do công suất nhỏ, máy móc - phương tiện quá cũ, không còn phù hợp.

Tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 nhìn từ phía đuôi tàu
Tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 nhìn từ phía đuôi tàu

Được biết, Công ty TNHH Một Thành Viên Long Hải thành lập vào năm 2007, có kinh nghiệm trong việc nạo vét luồng lạch, cửa sông, cảng biển, cửa biển và từng thực hiện thi công nhiều dự án nạo vét lớn ở trên cả nước. Trong đó có một số dự án tiêu biểu như: Nạo vét tại khu đô thị lấn biển Kiên Giang (2016); nạo vét cảng than cho tàu vào vận chuyển than tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình (2015); nạo vét cửa xả Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh (2016)…

Ông Hoàng Văn Dinh, Giám đốc Công ty TNHH Một Thành Viên Long Hải và đối tác tại lễ bàn giao tàu xén thổi số hiệu NB8288 - Nam Hải 35
Ông Hoàng Văn Dinh, Giám đốc Công ty TNHH Một Thành Viên Long Hải và đối tác tại lễ bàn giao tàu xén thổi số hiệu NB8288 - Nam Hải 35

Hành trình đưa tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 về Việt Nam mất 3 tháng bằng đường biển trên tàu vận tải hạng nặng. Đi cùng tàu xén thổi NB8288 - Nam Hải 35 còn có các chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm của Hà Lan. Được biết, Tập đoàn Damen (Hà Lan) là tập đoàn đóng tàu biển hàng đầu thế giới, đặc biệt từng đóng tàu Cảnh sát biển cho Việt Nam.

Hai bên chụp hình kỷ niệm tại lễ bàn giao tàu xén thổi số hiệu NB8288 - Nam Hải 35
Hai bên chụp hình kỷ niệm tại lễ bàn giao tàu xén thổi số hiệu NB8288 - Nam Hải 35

Ông Gijs Busser, Giám đốc bán hàng Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Damen (Hà Lan), cho biết, tại Việt Nam, tập đoàn này có 6 nhà máy đóng tàu và đã từng đóng 350 tàu. Sau khi đóng xong, đa phần các tàu xuất khẩu đi các nước, riêng tại Việt Nam có 30 tàu trong số nói trên. Tại Việt Nam, có khoảng 6.000 nhân viên đang làm việc cho Tập đoàn Damen và các nhà máy tại Việt Nam là một trong số các nhà máy thành công trên thế giới.