Tập đoàn Than - Khoáng sản bị “rút ruột” hàng trăm ngàn lít dầu?

Công an tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất hồ sơ vụ “rút ruột” một khối lượng dầu rất lớn - khả năng lên tới hàng trăm ngàn lít - tại kho dầu 15, khai trường Cty than Hà Tu, TP.Hạ Long.

Kho dầu 15, khai trường Cty than Hà Tu. Ảnh: Nguyễn Hùng
Kho dầu 15, khai trường Cty than Hà Tu. Ảnh: Nguyễn Hùng
 
Ăn cắp chuyên nghiệp

Sau nhiều ngày mật phục, lực lượng công an vừa bắt quả tang 2 nhân viên của Xí nghiệp vật tư Hòn Gai - đơn vị chuyên cung cấp dầu cho các Cty than thuộc TKV - cùng một đối tượng chuyên mua bán xăng dầu có hành vi ăn cắp dầu tại kho dầu 15 của xí nghiệp này, nằm trên khai trường của Cty than Hà Tu.

Số dầu bị bắt quả tang tại hiện trường là khoảng 1.000 lít. Tuy nhiên, lực lượng công an phát hiện một đường ống dẫn dầu dài khoảng 800 m, nối từ kho dầu 15, vượt qua một quả đồi tới nhà của một đối tượng khác tên là Quý, thuộc phường Hà Phong, TP.Hạ Long.

Từ đây, dầu được tuồn ra thị trường. Điều đó cho thấy việc ăn cắp dầu ở đây vừa có hệ thống vừa liều lĩnh. Qua điều tra ban đầu, số lượng dầu ăn cắp có thể lên tới hàng trăm ngàn lít. Với giá thành hiện nay, trị giá tổng số dầu bị ăn cắp lên tới hàng chục tỷ đồng.

Ngày 12.8, Công an QN đã triệu tập các lái xe của đội 4, Cty than Hà Tu - đội có liên quan trực tiếp đến hoạt động của kho dầu 15 - để tiếp tục lấy lời khai. Trong khi đó, bước đầu, Cty than Hà Tu đã kỷ luật 2 cán bộ có liên quan đến vụ ăn cắp dầu này, với hình thức: cho xuống làm công nhân.

Không còn là chuyện lạ

Thực ra, việc ăn cắp dầu tại các khai trường của mỏ than không phải là chuyện mới. Trước đây, nhiều lái xe tự hút dầu ở bình xe đem đi bán, nhưng không an toàn, nên sau đó thường phối hợp với những người quản lý kho dầu.

Một lái xe tiết lộ: giả sử mỗi ca đăng ký 200 lít, nhưng báo với ca trực kho dầu cắt lại 50 lít. Tất cả đều được ghi chép đầy đủ, để cuối tuần, hoặc tháng ăn chia với nhau. Cũng theo lái xe này, có ca cắt được 100 - 150 lít dầu/xe: “Mỗi đội có ít nhất 20 xe, tính ra mỗi ca lượng dầu ăn cắp được lên tới 2.000 - 2.500 lít. Mà một ngày có 3 ca, trong khi đó, Cty không chỉ có một đội xe”.

Theo quy định của các Cty than, lái xe nào tiết kiệm được dầu sẽ được thưởng 30% giá trị số dầu đó, mà việc làm thế nào để có dầu thừa thì có nhiều chiêu, từ cách chạy xe đến gian lận khối lượng vận chuyển.

Tuy nhiên, các lái xe không mặn mà, vì tiền thưởng vừa chậm, vừa không được hưởng một mình. Vì thế, dù biết sai, họ vẫn cấu kết với kho dầu để bán dù giá chỉ bằng 1/3 thị giá, nhưng “tiền tươi, thóc thật”. Thậm chí, không bán được dầu thừa, các lái xe sẵn sàng đổ đi, vì nếu trả lại Cty có thể sẽ bị điều chỉnh định mức dầu giảm đi.

Tuy nhiên, hiện nay, việc ăn cắp dầu tại các mỏ than không có dễ dàng như trước, bởi theo các lái xe, do “quản lý ngày một chặt”.

Điều đó cho thấy, lâu nay, ở các khai trường luôn có một liên minh ăn cắp dầu. Dẫu vậy, đến nay, mới có duy nhất vụ trên khai trường Cty than Hà Tu bị phát hiện.
 
Theo Nguyễn Hùng