Tăng sức "đề kháng" để doanh nghiệp bứt phá

Trường Thịnh

(Dân trí) - Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn diễn ra ở nhiều nơi, tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để vươn lên và phát triển. Đó là nhận định của ông Roger Lou Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam.

Tăng sức đề kháng để doanh nghiệp bứt phá - 1
Ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam.

Thương mại điện tử B2B - Thời cơ vàng để tăng tốc

Năm 2020, nhiều hiệp định thương mại lớn được ký kết đã tạo bứt phá cho xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng toàn thế giới. Các Hiệp định như thương mại tự do với EU, trong đó đồng ý xóa bỏ hơn 99% thuế quan trong vòng 10 năm và miễn thuế ngay lập tức cho 71% mặt hàng xuất khẩu sang EU.

Hay hiệp định 10 thành viên ASEAN, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng sức mạnh xuất khẩu và tham gia vào chuỗi giá trị mới trong khu vực,... Sự tham gia tích cực của Chính phủ Việt Nam vào các Hiệp định Thương mại quốc tế đang là bệ phóng cho lĩnh vực xuất khẩu.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, và cũng là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số. Những cam kết về TMĐT trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mang lại nhiều cơ hội lớn và việc kết nối với thị trường ASEAN cũng chính là tiến tới kết nối toàn cầu.

Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2020 cho thấy, có tới 32 % DN Vừa và Nhỏ của Việt Nam đã thiết lập kinh doanh với các đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến. Hiện nay, lượng khách hàng truy cập các sàn tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Các phân tích thống kê về TMĐT của GlobalData cho thấy với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 18 % hiện nay, dự kiến vào năm 2024 quy mô thị trường Việt Nam có thể đạt 26,1 tỉ USD.

Với những "cửa ngõ quốc tế", một câu hỏi quan trọng được đặt ra cho các DN Việt Nam, đó là "làm thế nào tiếp cận nhiều người mua từ khắp nơi trên thế giới để phát triển doanh nghiệp nhanh hơn với chi phí và thời gian thấp nhất?".

Trong khi Chính phủ Việt Nam thể hiện quyết tâm cao đối với quá trình chuyển đổi số quốc gia và chủ động tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hành trình này đang được TMĐT tiên phong. Thì chính đây là thời cơ vàng cho các DN Việt mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh.

Các DN cần chủ động gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B (Business to Business - Doanh nghiệp với doanh nghiệp) uy tín để xuất khẩu hàng hóa ra toàn thế giới.

Alibaba.com song hành cùng DN Việt

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh lặp đi lặp lại, kinh doanh thương mại trực tiếp truyền thống có thể tiếp tục bị ngưng trệ, việc tham gia sàn TMĐT B2B sẽ giúp các DN khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Nền tảng TMĐT B2B hàng đầu Alibaba.com cam kết cung cấp các khóa đào tạo bài bản và có quy trình rõ ràng giúp DN đầu tư với chi phí thấp nhưng đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với các DN đã tham gia Alibaba.com, việc học cách vận hành và thay đổi tư duy về số hóa trong thời kì dịch bệnh sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Một số ngành hàng như thời trang và đồ uống còn nhận được rất nhiều đơn hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Còn với những DN mới bắt đầu tham gia nền tảng, Alibaba.com sẽ tiếp tục hỗ trợ, cung cấp một loạt giải pháp thiết thực như dịch vụ lên sàn, công cụ marketing kĩ thuật số,… để hướng dẫn DN cách vận hành và tư duy kỹ thuật số.

Người mua trên Alibaba.com đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, nên các nhà bán hàng Việt Nam tham gia nền tảng có thể nhận được đơn hàng từ khắp nơi trên thế giới. Nhu cầu mua hàng hiện nay rất lớn, khi một số nước đã ngăn chặn được dịch bệnh, ngay cả những quốc gia đang trải qua đỉnh điểm dịch thì vẫn có nhu cầu.

Chỉ cần các DN Việt đảm bảo chất lượng sản phẩm và hiểu rõ quy trình ngoại thương. Nhân lực quản lý và vận hành nền tảng của mỗi DN cần được nâng cao trình độ, thay vì chỉ đưa sản phẩm lên nền tảng, thì còn cần phải biết tích hợp các chức năng nền tảng một cách chuyên nghiệp để tối ưu hóa hiệu quả và lợi nhuận.

Với đà tăng tốc như hiện nay, Alibaba.com tin rằng việc tiếp tục cung cấp các dịch vụ và tính năng cá nhân hóa, tư vấn, tập huấn tại địa phương,… sẽ giúp các DN vừa và nhỏ Việt Nam tối ưu hóa lượng truy cập trên nền tảng. Tích cực mở rộng độ phủ của Alibaba.com tới các DN ở đô thị loại hai, ba và đẩy nhanh tiến độ hợp tác với nhiều kênh để trao quyền cho doanh nghiệp, đó là những việc Alibaba.com đang làm.