Sự ra đời của đỉnh cao phức tạp - RM 004 Split Seconds Chronograph
(Dân trí) - Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, chiếc RM 004 Split Seconds Chronograph đã ra mắt công chúng vào năm 2004, báo hiệu một thế hệ những thiết kế chronograph mới - vốn là tính năng đầy cảm hứng và cũng vô vàn thách thức trong chế tác đồng hồ cao cấp. Đó là sự tổng hòa giữa vẻ đẹp cơ khí của những chiếc xe Công thức 1 cùng đặc tính hiệu suất độc đáo và độ hiếm đặc biệt.
Sở hữu độ phức tạp ngang với Tourbillon nhưng lại hiếm hơn rất nhiều, có thể nói trong thang bậc của Richard Mille thì Split-seconds chronograph là một trong những tượng đài ở cấp độ cao nhất. Đó cũng là lý do vì sao trong 15 năm qua, hãng chỉ sản xuất chưa đến 100 chiếc. Thậm chí trong số những nhà chế tác đồng hồ lão luyện, chỉ có hai nghệ nhân có khả năng chịu được áp lực khi làm việc với bộ chuyển động cực kỳ phức tạp này.
Đồng hồ Split second chronograph hay còn gọi là double chronograph, tức là trên cùng 1 diện tích chiếc đồng hồ này sở hữu đến 2 bộ đếm giờ thể thao, có thể đo được hai hành động chạy song song với nhau. Điều đặc biệt khó đó là trên cùng 1 trục kim ở tâm đồng hồ thì bao gồm cả kim chỉ giờ, phút và hai kim chronograph, mỗi cái đều hoạt động độc lập và đếm những chức năng khác nhau.
‘Đồng hồ split-seconds là một trong những bộ chuyển động khó để sáng tạo và lắp đặt nhất’, Salvador Arbona, Giám Đốc Kỹ Thuât về Bộ Chuyển động chia sẻ. ‘Trong thiết kế của mình, chúng tôi bước ra khỏi những cách làm đã có sẵn, tận dụng các lớp bánh răng và cầu nối ở các độ cao tầng lớp khác nhau trong cùng một cỗ máy thay vì chỉ sáng tạo trên một mặt phẳng như thông thường. Điều này có nghĩa là khâu lắp ráp đòi hỏi rất khắt khe từ phía người nghệ nhân; chỉ cần một sai lệch nhỏ hơn 1 milimet của tua vít có thể đồng nghĩa với việc phải tháo bỏ toàn bộ bộ chuyển động và bắt đầu lại từ đầu. Các nhà chế tác phải đối mặt với sự căng thẳng tương tự như áp lực mà các bác sĩ phẫu thuật phải trải qua nên cuối cùng chỉ còn trụ lại hai người.’
Bên trong chiếc RM 004 là 383 bộ phận cấu thành đáng kinh ngạc, 230 trong số đó là các bộ phận hoàn toàn độc nhất vô nhị. Điều này làm cho RM 004 trở thành một cỗ máy cực kỳ phức tạp về kiểm soát các bộ phận, hoàn thiện, đánh bóng, điều chỉnh và đặc biệt là lắp ráp. Trong quá trình lắp ráp, các điều chỉnh khác nhau được yêu cầu ở từng giai đoạn, và tất cả các chức năng đều được kiểm tra nhiều lần sau những lần can thiệp.
Phiên bản đầu tiên của RM 004 sử dụng bộ khung đỡ làm từ titanium siêu cứng, được nghiền bằng tay, sau đó xử lý với PVD. Vào năm 2005, sau quãng thời gian dài nghiên cứu và phát triển, Richard Mille đã có thể tạo ra một khung đỡ bộ chuyển động làm từ carbon nanofiber cho RM 006. Carbon Nanofiber được nung ở áp suất 7,500 N/cm2 và nhiệt độ 2000°C với độ cứng và đặc tính kỹ thuật vượt trội đến mức Richard Mille quyết định khám phá thêm về carbon nanofiber trong nhiều mẫu khác, bao gồm cả RM 004 phiên bản V2 và các phiên bản sau đó.
Đối với RM 004, Richard Mille đã dành rất nhiều tâm huyết để bảo đảm rằng cả kim bấm giờ và kim split của split seconds chronograph không phô bày hiệu ứng ‘nhảy’ như thông thường khi bắt đầu kích hoạt chronograph. Ở phiên bản V2 sử dụng carbon nanofiber, các kim bắt đầu có biểu hiện lạ… đó là khi chuyển động quay của các kim trên carbon nanofiber tạo ra tĩnh điện giữa mặt pha lê sapphire trước và sau của lớp vỏ. Để giúp loại bỏ triệt để vấn đề này, chất liệu Titanium được sử dụng cho các kim. Từ đó, tất cả các phiên bản đều được làm như vậy cũng như trang bị thêm cho các mẫu RM 004 đang có trên thị trường.
Mỗi bộ phận cấu thành của RM 004, dù là ở phiên bản V1 hay V2, đều minh họa cho công nghệ đỉnh cao của thương hiệu. Hai bánh răng dạng cột cho cơ chế chronograph và split-seconds ở trái tim của chronograph được thiết kế lại để tối ưu hoá việc đo đếm, đồng thời tránh việc các kim chronograph và split seconds bị nhảy hoặc trục trặc.
Khi xem xét việc giảm thiểu ma sát, nguồn cơn của nhiều vấn đề với split-seconds chronometer, bánh xe cân bằng và chỉnh động đều được thay đổi. Lò xo của bánh xe cân bằng quán tính biến thiên làm giảm sự lệch tâm của trọng lực trong dao động tới lui. Bộ truyền động được trang bị bánh xe có răng tịnh tiến lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp xe hơi, với các góc lực 20° cân bằng mọi sự không nhất quán gây ra do biến đổi nền nhiệt hay ma sát bào mòn ở tâm các bánh răng, tăng khả năng truyền momen xoắn đến bánh răng cân bằng. Chính những bộ phận giữ an toàn cho từng phút này cùng nhau đảm bảo cho khả năng điều hòa xung nhịp.
Tương tự với một cỗ xe hiệu năng, một chiếc đồng hồ với những đặc tính vượt trội cần người sở hữu cực kì thông thạo về cách sử dụng cũng như các chức năng. Ví dụ, nút bấm ở hướng 8 giờ được dùng để dừng và bắt đầu chronograph, còn nút bấm ở hướng 10 giờ là để khởi động lại. Nút bấm được đặt ở vị trí công thái học hướng 4 giờ có nhiệm vụ dừng và bắt đầu chức năng split seconds.
Vẻ đẹp của bộ chỉnh động ba tầng nằm ở một ý tưởng đơn giản: sự hòa quyện hài hòa của ‘những đường nét mỏng manh’ và những lựa chọn đầy tính nghệ thuật. Toàn bộ cơ chế xung quanh cầu nối được thiết kế trên bố cục lục giác và một đường trung tuyến. Cỗ máy phụ chạm vào mỗi cạnh của lục giác và ăn khớp một cách hoàn hảo vào trong họa tiết này. Thành quả chính là sự giao thoa của hiệu năng cùng với cảm xúc.
RICHARD MILLE (Viet Nam)
56 Ly Thai To Street, Metropole Hotel, Hanoi, Vietnam
Tel: (0084) 243 2669 356 - Fax: (0084) 243 2669 355