1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

TPHCM:

Siêu thị sẽ thay thế chợ truyền thống

(Dân trí) - Theo đề án phân phối bán buôn, bán lẻ vừa được UBND TPHCM phê duyệt, từ nay đến năm 2015, TPHCM sẽ giải tỏa 48 chợ truyền thống, thay vào đó là 95 siêu thị và 140 trung tâm thương mại.

Theo định hướng giải tỏa hầu hết các chợ bán lẻ trong khu vực trung tâm TPHCM, chỉ duy trì một số chợ phù hợp quy hoạch, từ nay đến năm 2015, TPHCM sẽ tiến hành di dời, giải tỏa 48 chợ truyền thống.

Các chợ còn lại phải tiến hành sữa chữa, nâng cấp và tổ chức, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh để văn minh, sạch sẽ hơn. Cụ thể, từ nay đến 2010, tiến hành sửa chữa 64 chợ; từ 2011 đến 2015, sửa chữa 31 chợ.

TP cũng yêu cầu các địa phương kiên quyết giải tỏa các điểm, khu vực mua bán tự phát, không phép, lấn chiếm lòng, lề đường. Các cá nhân mua bán tự phát được vận động chuyển đổi ngành nghề.

Chỉ các chợ đầu mối lớn là được duy trì hoạt động nhưng phải theo hướng hiện đại hơn. Dự kiến trong năm 2009 sẽ thực hiện thí điểm sàn giao dịch hàng hóa tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức. TP cũng đang xây dựng phương án thành lập Sở giao dịch hàng nông thủy hải sản TP theo mô hình công ty cổ phần.

Các chợ chuyên doanh hàng công nghiệp (hóa chất, vải sợi, nguyên phụ liệu ngành may, hàng may mặc, giày da, hàng công nghệ phẩm, hàng gia dụng…) cũng sẽ đươc duy trì nhưng phải đầu tư nâng cấp để phát triển thành các trung tâm giao dịch, đầu mối bán buôn phục vụ cả khu vực phía Nam.

Từ năm 2009 đến năm 2015, TPHCM sẽ phát triển thêm khoảng 95 siêu thị và 140 trung tâm thương mại. Trong đó, TP ưu tiên phát triển siêu thị, trung tâm thương mại tại những khu vực đầu mối giao thông, khu mua sắm tập trung, phố đi bộ, khu dân cư, khu đô thị mới.

Để hệ thống bán lẻ phủ khắp các khu dân cư, TP còn khuyến khích phát triển các cửa hàng tiện lợi phục vụ người tiêu dùng 24/24 giờ; mạng lưới các cửa hàng thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến tại các khu dân cư tập trung.

Để thực hiện đề án này, TPHCM khuyến khích ứng dụng phương thức nhượng quyền thương hiệu và đề ra nhiều ưu đãi rất tốt để kêu gọi các nhà đầu tư.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm