1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Siêu cảng của tỷ phú giàu top 3 châu Á có gì đặc biệt?

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Tàu chở hàng hạng nặng Zhen Hua 15 đã dỡ hàng tại cảng Vizhinjam của tỷ phú Gautam Adani. Sự kiện này đã đưa Ấn Độ lên bản đồ những quốc gia có thể là bến đỗ cho những tàu container lớn nhất thế giới.

Vị trí chiến lược

Cảng Vizhinjam là cảng container trung chuyển đầu tiên ở Ấn Độ. Nhờ cảng Vizhinjam, Ấn Độ có cơ hội giành được "ngôi vương" thương mại hàng hải của Trung Quốc.

Cảng Vizhinjam sẽ giúp Ấn Độ đón tàu lớn và góp phần thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm sản xuất thông qua việc giảm chi phí hàng hóa đến và đi từ đất nước này.

Với vị trí gần với các tuyến đường vận chuyển quốc tế và có tuyến kênh tự nhiên sâu, Vizhinjam có thể trở thành điểm đến lý tưởng của tàu thuyền quốc tế.

Siêu cảng của tỷ phú giàu top 3 châu Á có gì đặc biệt? - 1

Cảng Vizhinjam là cảng container trung chuyển đầu tiên ở Ấn Độ (Ảnh: Bloomberg).

Bến cảng mới do Special Economic Zone, nhà khai thác hoạt động cảng lớn nhất khu vực tư nhân, phối hợp với Tập đoàn của tỷ phú Gautam Adani và chính quyền địa phương phát triển.

Nối tiếp các khoản đầu tư khủng tại các cảng, mỏ, sân bay, cảng Vizhinjam sẽ củng cố thêm vị thế "ông vua" cơ sở hạ tầng Ấn Độ của tỷ phú Adani.

Chia sẻ với Bloomberg, Chakri Lokapriya, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản TCG Asset Management, cho rằng: "Ấn Độ Dương chiếm 50% thương mại đường biển. Cảng Vizhinjam với những lợi thế tự nhiên sẽ cải thiện lợi nhuận hoạt động cho công ty của tỷ phú Adani".

Siêu cảng của tỷ phú giàu top 3 châu Á có gì đặc biệt? - 2

Cảng Vizhinjam sẽ củng cố thêm vị thế "ông vua" cơ sở hạ tầng Ấn Độ của tỷ phú Adani (Ảnh: Mint).

"Công xưởng của thế giới"

Năm 2022, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho biết kết nối vận tải kém đã cản trở sự hội nhập của Ấn Độ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Năm 2020, lưu lượng container của Ấn Độ chỉ bằng 7% so với Trung Quốc.

Ông Mathew Antony, đối tác quản lý của công ty chuyên về bến cảng Aditya Consulting, cho biết 1 cảng trung chuyển như vậy cần được kết nối bằng mạng lưới đường bộ hoặc đường sắt đến các nhà kho và nhà máy nội địa.

Siêu cảng của tỷ phú giàu top 3 châu Á có gì đặc biệt? - 3

Kết nối vận tải kém đã cản trở sự hội nhập của Ấn Độ vào chuỗi giá trị toàn cầu (Ảnh: Vizhinjam).

Khi các tàu chở hàng lớn ngày càng trở nên quan trọng đối với hoạt động thương mại của châu Âu và Trung Quốc, Ấn Độ có lợi thế nhờ vị trí nằm giữa kênh đào Suez và Eo biển Malacca.

Theo Bloomberg, lưu lượng container hiện tại của Ấn Độ chưa bằng 10% của Trung Quốc nhưng nếu cảng Vizhinjam có thể thu hút nhiều tàu hơn, điều đó sẽ giúp Ấn Độ có chỗ đứng vững chắc hơn trong thương mại hàng hải toàn cầu.

Theo Bloomberg, India Times