Sắp thu phí cao tốc hơn 12.000 tỷ đồng Bắc Giang - Lạng Sơn
(Dân trí) - Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ chính thức thu phí phương tiện từ 0h ngày 18/2 tới đây sau 1 tháng miễn phí lưu thông dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý.
Ngày 12/2, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 264/QĐ-UBND thống nhất Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được phép điều chỉnh mức thu phí hợp phần quốc lộ 1 tại trạm thu phí Km93+160 và tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, từ 0h ngày 18/2.
Theo đó, mức phí khởi điểm dành cho loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng (xe loại 1) trên Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 – Km106 +500 là 52.000 đồng/lượt. Mức phí dành cho các xe loại 1 trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là 2.100 đồng/km.
Trước đó, từ ngày 15/1, Dự án được đưa vào khai thác vận hành và miễn phí lưu thông trong dịp Tết Canh Tý vừa qua, để phương tiện tham gia giao thông đánh giá giá, chất lượng của tuyến đường và nhà đầu tư đánh giá lại hệ thống khai thác vận hành trên tuyến cao tốc.
Về việc thu phí chính thức trên tuyến cao tốc này, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện thông báo công khai, niêm yết các thông tin về mức giá, đối tượng thanh toán giá dịch vụ sử dụng đường bộ, đối tượng được miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tại nơi bán vé và trạm thu phí theo quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu tổ chức hoạt động của trạm thu phí, thực hiện thu, kê khai, nộp, quản lý, sử dụng tiền bán vé theo quy định của pháp luật.
Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án thành phần 1,
thuộc dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
TT | Loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ | Mức vé QL1 (đồng/lượt) | Mức vé tuyến cao tốc (đồng/km) |
1 | Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng | 52.000 | 2.100 |
2 | Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 70.000 | 3.000 |
3 | Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 87.000 | 3.700 |
4 | Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit | 140.000 | 6.000 |
5 | Xe tải có tải trọng từ 18 tấn tở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit | 200.000 | 8.100 |
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014 và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 09/04/2015 do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 02 hợp phần: Hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với chiều dài 110km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP.Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với chiều dài 64km.
Với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án hơn 12.000 tỷ đồng, Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư trước đây yếu kém về năng lực quản trị, không thu xếp được vốn tín dụng nên dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6/2017, hợp phần quốc lộ 1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và chưa triển khai hợp phần cao tốc).
Tháng 3/2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.
Cuối tháng 9/2019, toàn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được thông xe kỹ thuật. Cùng với hợp phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đã được khai thác, thời gian di chuyển 170km từ Hà Nội tới Lạng Sơn chỉ còn 2 tiếng.
Được biết, hiện bất cập về phương án tài chính của dự án chưa được giải quyết, trong khi tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách TP. Lạng Sơn khoảng 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43km.
Nhà đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm báo cáo cơ quan trung ương về các thực trạng khó khăn hiện nay liên quan đến phương án tài chính của dự án, cùng có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án tương đồng như những dự án cao tốc khác nhằm đảm bảo phương án tài chính, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài.
Châu Như Quỳnh