Sắp bùng nổ thị trường thông tin di động

Năm nay số thuê bao di động tại Việt Nam sẽ đạt 7,3 triệu, và năm 2008 dự kiến sẽ lên tới... 21 triệu! Số thuê bao chóng mặt này được các hãng chuyên ngành trên thế giới dự đoán trong Hội nghị quốc tế về thông tin di động lần 2 (2nd Mobiles Vietnam) diễn ra tại TPHCM trong 2 ngày 11 và 12/5.

Chuẩn bị đến giai đoạn bùng nổ!

Theo ông Stephen Ho, Giám đốc điều hành DBS Bank Ltd, thị trường thông tin di động (TTDĐ) Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Giai đoạn 2001 - 2004 tốc độ tăng trưởng là 47,8%, giai đoạn 2004 - 2008 là 39,9%. Năm 2005 sẽ đạt 7,7 triệu thuê bao; 2006 là 10,3 triệu thuê bao; 2007 là 13,2 triệu thuê bao; 2008 là 16,1 triệu thuê bao. Nhưng các hãng chuyên ngành khác còn đánh giá lạc quan hơn nhiều.

Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm thông tin bưu điện (thuộc VNPT) cho biết: "Theo đánh giá của BMI - Tập đoàn xuất bản chuyên nghiên cứu và đánh giá thị trường viễn thông thế giới, năm 2003, thị trường TTDĐ Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 43% và năm 2004 là 65%. Dự báo năm 2005, tổng số thuê bao di động tại Việt Nam sẽ đạt 7,3 triệu và năm 2008 sẽ lên tới 21,2 triệu. Tuy vậy, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có mật độ điện thoại di động thấp nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đây sẽ là địa điểm hấp dẫn để các doanh nghiệp trong nước cũng như các đối tác nước ngoài khai thác và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam".

Còn Tổng giám đốc VNPT Phạm Long Trận thì thận trọng: "Tiềm năng của thị trường TTDĐ Việt Nam là điều được khẳng định, nhưng vẫn là một ẩn số đối với các nhà phân tích thị trường bởi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng cũng như khả năng cung cấp của các nhà khai thác vẫn đang ở mức khám phá ban đầu".

Học được gì?

Telenor ASA là tập đoàn viễn thông quốc tế có trụ sở tại Oslo (Na Uy), có 60 triệu thuê bao di động trên toàn cầu, doanh thu năm 2004 là 9,8 tỉ USD; lợi nhuận trước thuế năm 2004 là 1,4 tỉ USD.

Tại hội nghị, Telenor ASA cho biết bí quyết thành công tạo sức mạnh cạnh tranh ở các thị trường mới là: hướng đến khách hàng, tổ chức hoạt động hiệu quả, mạng lưới phủ sóng hiệu quả, mạng phân phối lớn, thiết bị cầm tay giá phải chăng, chính sách giá hấp dẫn, trung tâm chăm sóc khách hàng hiệu quả, trong đó vùng phủ sóng là rất quan trọng. Đó là bài học từ châu Âu.

Còn ở châu Á, diễn giả đến từ Thái Lan (công ty DTAC, hiện chiếm 30% thị phần, đứng thứ 2 ở Thái Lan) cũng đưa ra bài học làm thế nào để tăng mật độ thuê bao từ 10% lên 50%. Theo đó, chất lượng mạng là tối quan trọng, tiếp theo là xây dựng doanh nghiệp hướng tới thị trường, chiến lược phân đoạn thị trường (máy điện thoại, sim, chi phí nạp thẻ giá phải chăng...), xây dựng mạng lưới phân phối...

Tham dự 2nd Mobiles Vietnam có đủ 6 nhà cung cấp dịch vụ của VN (VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-Fone, Hanoi Telecom, VP-Telecom). 2nd Mobiles Vietnam không đi đến một kết luận cụ thể nào mà chủ yếu mang đến nhiều thông tin về thị trường, mở ra cơ hội giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Tiếc rằng, với sự tham dự khá đông các nhà cung cấp dịch vụ của nước ngoài, thì vào thời gian trao đổi, các nhà cung cấp dịch vụ trong nước rất ít có cuộc tiếp xúc với đồng nghiệp nước ngoài.

Theo Thanh niên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm