Rupert Murdoch - người đi xây đế chế

(Dân trí) - Theo tính toán sát sao của các chuyên gia trong ngành, giá trị mỗi cổ phiếu Dow Jones cao nhất cũng chỉ đến 36 USD. Ấy vậy mà “vua truyền thông” Rupert Murdoch sẵn sàng đề nghị giá cao hơn hẳn 66%, tức là 60USD/cổ phiếu. Điều này khiến ngay cả gia đình Bancroft - những người nắm cổ phần kiểm soát của Dow Jones cũng phải “xiêu lòng”.

Murdoch tin tưởng không một đối thủ nào - ngay cả những công ty tư nhân “nặng đô” nhất - có thể đủ tiềm lực tài chính để theo kịp sự hào phóng của ông.

 

Nhưng tại sao, lão trùm sừng sỏ nhất trong ngành truyền thông thế giới lại tự nguyện chịu “hớ” như vậy, nhất là vào thời điểm báo in - không loại trừ The Wall Street Journal, nhật báo bán chạy thứ 2 nước Mỹ và được tôn vinh là “Kinh thánh” của giới kinh doanh tài chính từ hơn 1 thế kỷ nay - đang đánh mất dần uy thế trước sự bùng nổ của Internet và “báo mạng”?

 

Câu trả lời, bởi Rupert Murdoch có một tầm nhìn xuyên thấu mọi ngóc ngách.

 

Trong tất thảy các phi vụ đầu tư, mối quan tâm ông đặt lên hàng đầu không phải là những con số kinh doanh mà là khả năng phát triển. Hơn ai hết, Murdoch đã “đánh hơi” được ở Wall Street Journal tiềm năng “tiến hóa” thành kênh truyền hình tài chính quy mô và có uy tín toàn cầu.

 

Đó là khi di sản của Dow Jones, dưới điều khiển của Murdoch, kết nối chặt chẽ với đế chế truyền thông mà 3 chục năm qua ông mải miết xây dựng, bao gồm một tờ báo, một đài truyền hình vệ tinh, một website, một trường quay và một nhà xuất bản

 

Liệu ai có thể ngăn cản Murdoch trong tham vọng mở rộng đế chế không ngừng?

 

Năm 1977

 

Mua thời báo New York Post với giá 30 triệu USD, đến năm 1988 bán sang tay để có tiền mua đài truyền hình và cuối cùng lấy lại vào năm 1993. Dù lượng phát hành vẫn tăng đều đặn nhờ những câu chuyện giật gân, tờ báo lá cải này vẫn ngày càng làm ăn thua lỗ.

 

Rupert Murdoch - người đi xây đế chế - 1
 

Năm 1985

 

Mua 7 đài truyền hình từ tập đoàn truyền thông quốc tế Metromedia với giá 1,55 triệu USD. Kết hợp với 20th Century Fox Studio, “bộ sậu” này đặt nền móng cho việc sáng lập kênh truyền hình Fox Television Network.

 

Rupert Murdoch - người đi xây đế chế - 2

 

 

Năm 1988

 

Chi 3 tỷ USD để mua TV Guide, sau đó sáp nhật với công ty tương tác truyền hình Gemstar.

 

Rupert Murdoch - người đi xây đế chế - 3
 

Năm 1989

 

Thành lập kênh truyền hình qua vệ tinh Sky TV với 4 kênh phát sóng trên toàn nước Anh, một năm sau sáp nhập với công ty British Satellite Broadcasting lúc đó đang làm ăn thua lỗ. Khối liên minh sau đó lỗ tới 2 tỷ USD và rơi vào khủng hoảng tài chính, nhưng dưới bàn tay của Murdoch đã trở thành BskyB hùng mạnh như ngày hôm nay.

 

Rupert Murdoch - người đi xây đế chế - 4
 

Năm 1993

 

Mua 63,6% cổ phiếu của công ty Star TV có trụ sở tại Hồng Kông với giá 525 triệu USD. Kênh truyền hình vệ tinh này hiện đang giúp các chương trình của News Corp. đến với trên 300 triệu người xem trên 53 quốc gia toàn thế giới.

 

Rupert Murdoch - người đi xây đế chế - 5
 

Năm 2003

 

Sau trận “hỗn chiến” với các đối thủ đấu thầu, Murdoch giành quyền kiểm soát đối với 38% cổ phiếu (trị giá 6,8 tỷ USD) của công ty truyền hình qua vệ tinh DirecTV.

 

Rupert Murdoch - người đi xây đế chế - 6
 

Năm 2005

 

Mua MySpace.com với giá 580 triệu USD, cho đến năm 2007 đã được trả giá 1 tỷ USD nhờ lượng truy cập ngày càng tăng và doanh thu quảng cáo khổng lồ.

 

Rupert Murdoch - người đi xây đế chế - 7
 

Năm 2007

 

Táo bạo đề nghị mua lại Dow Jones với tham vọng làm chủ thương hiệu Wall Street Journal, sử dụng nó như chiếc đòn bẩy trên bục đế chế mà ông đã dầy công xây dựng, trong đó có kênh truyền hình Fox Business Channel sắp ra mắt tới đây.

 

Rupert Murdoch - người đi xây đế chế - 8
 

Khôi Vinh

Theo Business Week