Quản lý chung cư không dễ!
Thị trường bất động sản đang bùng nổ, với các cao ốc, khu đô thị mọc lên như nấm, nhưng quản lý thế nào để góp phần tạo nên môi trường sống văn minh trong đó cư dân hài lòng với chọn lựa đầu tư của mình lại là thách thức không hề nhỏ.
Nhìn bề ngoài, quản lý bất động sản tưởng như chỉ là những công việc tay chân đơn giản như lễ tân, bảo vệ và vệ sinh. Nhưng thâm nhập sâu mới thấy, đây là lĩnh vực đầy thách thức, mỗi loại hình bất động sản lại có quy trình quản lý và yêu cầu dịch vụ khác nhau. Đặc biệt, ở một thị trường mà người dân mới bắt đầu làm quen với việc ở trong các khu đô thị có tiêu chuẩn sống cao và chấp nhận trả phí quản lý như tại Việt Nam thì càng dễ nảy sinh các vấn đề phức tạp trong quá trình quản lý.
Chỉ cần một bức xúc nhỏ của cư dân, như bóng điện bị cháy hay đường ống nước bị tắc nhưng không được nhân viên kỹ thuật hỗ trợ kịp thời, cũng rất dễ trở thành “đốm lửa” làm bùng phát các tranh chấp khác. Việc thiếu chuyên nghiệp về quản lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp trong các khu chung cư diễn ra rất phổ biến, từ tranh chấp sở hữu chung – riêng cho đến phí quản lý. Có dự án bị bỏ bê khâu quản lý, dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh, trang thiết bị xuống cấp và giá trị bất động sản cũng vì thế giảm đi.
Khó như “làm dâu trăm họ”
Quản lý mỗi toà nhà hay cả khu đô thị cũng phức tạp giống quản lý một thành phố thu nhỏ, từ việc đơn giản như thu gom rác thải, tới những việc phức tạp hơn như: đảm bảo hệ thống thông tin, giám sát, …được kết nối xuyên suốt và liên tục, …, trong đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đòi hỏi các kỹ năng vận hành, bảo trì bảo dưỡng khác nhau. Hệ thống quản lý nhân sự phục vụ cũng đòi hỏi kĩ năng, kinh nghiệm vô cùng đa dạng. Nhu cầu của cư dân thì rất đa dạng – để thoả mãn được cũng khó như “làm dâu trăm họ”.
Vì thế, công tác quản lý và vận hành các dự án đô thị, chung cư ngày càng đòi hỏi sự bài bản, và chuyên nghiệp. Dự án càng cao cấp thì hoạt động quản lý càng thách thức.
Để vận hành dự án, chủ đầu tư có thể tự lập ban quản lý hoặc thuê công ty quản lý bên ngoài. Những chủ đầu tư lớn như Vingroup, Phú Mỹ Hưng hay Ciputra đã tự quản lý và vận hành thành công những dự án lớn. Trong khi đó, một số khác lại lựa chọn các công ty quản lý nước ngoài như Savills hoặc CBRE để vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Gần đây, một số công ty quản lý trong nước nhanh chóng tiếp thu quy trình của nước ngoài và có khả năng quản lý những dự án lớn, thậm chí giành được hợp đồng quản lý cả những dự án do nhà đầu tư nước ngoài xây dựng như Mulberry Lane và Park City.
“Nhưng dù là tự quản lý hay thuê ngoài, dù là công ty trong nước hay công ty quản lý nước ngoài, thì mấu chốt của quản lý bất động sản là con người,” giám đốc một công ty quản lý bất động sản lớn nhận định.
Theo vị giám đốc này, quản lý bất động sản là nhằm đảm bảo cung cấp không gian sống và hoạt động tốt nhất cho cư dân, đồng thời làm gia tăng giá trị cho chính bất động sản mà cư dân đang sinh sống. Trong bối cảnh yêu cầu về chất lượng dịch vụ của con người dường như phi giới hạn thì việc có thể đem đến sự hài lòng cho cư dân là thách thức lớn nhất đối với mọi nhà quản lý. Hơn nữa, quản lý bất động sản là quản lý và điều phối một chuỗi các bộ phận tham gia cung cấp dịch vụ, từ an ninh, làm sạch, bảo trì bảo dưỡng, lễ tân… những công việc luôn thiếu nhân sự vận hành và bảo dưỡng có trình độ chuyên môn cao, cũng như thiếu kỹ năng làm việc theo nhóm.
Một số doanh nghiệp bất động sản có chiến lược đầu tư dài hạn ngày càng coi trọng công tác quản lý bất động sản, bởi sự hài lòng của cư dân không những góp phần gia tăng giá trị bất động sản mà còn nâng cao thương hiệu của chủ đầu tư. Vì thế, ngoài việc đầu tư chỉn chu ngay từ khâu quy hoạch, thiết kế đến xây dựng thì những doanh nghiệp này cũng đầu tư mạnh cho công tác quản lý, đặc biệt là tìm kiếm đội ngũ nhân sự quản lý giỏi để đảm bảo dự án luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất và đem đến sự hài lòng cho cư dân.
“Tân binh” dày kinh nghiệm!
Tuy mới tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ bất động sản chưa lâu, “tân binh” MIK Home, đã được chủ đầu tư tin tưởng lựa chọn làm nhà quản lý cho dự án Imperia Garden nhờ hội tụ được đội ngũ quản lý là những “anh tài” có chuyên môn nghiệp vụ cao và nhiều kinh nghiệm quản lý, vận hành những dự án lớn của các chủ đầu tư uy tín như Vingroup và TNR Holdings.
Giám đốc Ban Quản lý Khu dân cư của MIK Home - ông Nguyễn Văn Hải đã từng làm việc gần 4 năm tại Công ty cổ phần Kinh doanh và Quản lý bất động sản Vinhomes và có kinh nghiệm hình thành các ban quản lý lâm thời, tham gia quản lý và vận hành các dự án lớn của Vingroup như Times City, Royal City, Vinhomes Riverside và Vinhomes Thăng Long.
Hay như ông Hoàng Xuân Phương, trước đây từng là kỹ sư trưởng, quản lý kỹ thuật, trưởng toà và giám đốc ban quản lý cho các toà nhà lớn như Big C miền Bắc và miền Trung, Vinhomes Times City, TNR Tower Hoàn Kiếm và Sky City Tower. Ông Phương sẽ chịu trách nhiệm quản lý khối vận hành và kỹ thuật của Ban Quản lý Khu dân cư của MIK Home, một công việc quan trọng nhất trong quy trình quản lý bất động sản.
Ngoài ra, trưởng bộ phận an ninh cũng là người đã có thâm niên 14 năm làm việc cho các công ty dịch vụ bảo vệ. Nhân sự chịu trách nhiệm giám sát dịch vụ và hệ thống cảnh quan, tiện ích công cộng là người đã có kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn 5 sao và các dự án của Vingroup.
Ông Hải khẳng định, đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành và quản lý dự án có khả năng đảm bảo các trang thiết bị và tiện ích của những dự án mà MIK Home quản lý, như dự án sắp tới bàn giao Imperia Garden, sẽ luôn ở trong tình trạng vận hành tốt và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu hướng tới mục tiêu xây dựng Imperia Garden là môi trường đáng sống.
“Đội ngũ nhân sự của chúng tôi sẽ không ngừng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp với định hướng nâng cao chất lượng dịch vụ quản lý không thua kém gì các công ty quản lý hàng đầu trên thị trường hiện nay,” ông Hải nhấn mạnh.