Thứ ba, 10/11/2020 - 13:00

Quán hàng đua nhau giảm giá, ăn theo ngày lễ độc thân 11/11

Dân trí

Khuyến mại, giảm giá, tung "deal" hời là chiêu thức mà nhiều quán hàng đang áp dụng để dụ khách mua hàng trong ngày lễ độc thân 11/11.

Gần 1 tuần nay, anh Mạnh Đạt, chủ một cửa hàng phụ kiện điện thoại ở Cầu Giấy (Hà Nội) liên tục lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee chạy chương trình giảm giá, khuyến mại.

Anh Đạt cho biết, ngày lễ độc thân 11/11 là cơ hội để nhiều quán hàng kích cầu, tiêu thụ sản phẩm. Bởi đây là dịp người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trên mạng đông nhất năm. Thế nên, quán anh cũng phải tranh thủ thời cơ vàng để giải quyết hàng tồn, bán hàng mới hiệu quả nhất.

"Như năm ngoái, lượng tiêu thụ hàng của quán tôi vào ngày 11/11 cao gấp 3 - 4 lần ngày thường. Đến độ, toàn bộ hàng tồn kho đều được thanh lý hết. Để hiệu quả, trước 1 tuần lễ độc thân, tôi đã cho chạy các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng" - anh kể.

Quán hàng đua nhau giảm giá, ăn theo ngày lễ độc thân 11/11 - 1

Các chương trình khuyến mại trong ngày lễ độc thân 11/11

Theo anh Đạt, lượng khách đến trong ngày siêu mua sắm hay còn gọi là ngày lễ độc thân 11/11 chủ yếu là giới trẻ, dân văn phòng. Do đó, xu hướng tiêu dùng cũng được phân bố đa dạng thành 2 luồng.

Bộ phận thứ nhất là chuyên săn đồ dùng giá rẻ, càng rẻ càng tốt, không quan tâm nhiều đến chất lượng. Với các mức giá tiền dao động từ 10.000 - 99.000 đồng. Đối tượng thứ hai là người tiêu dùng cao cấp, muốn mua hàng tốt, với tiêu chí sản phẩm sẽ được giảm 5 - 15% so với ngày thường.

Hơn nữa, anh Đạt còn cho rằng, ngày lễ độc thân cuối cùng cũng chỉ là cái cớ khiến người tiêu dùng rút ví không ngần ngại. Bởi thực chất, cả kể bán hàng giảm giá hay khuyến mại thì cửa hàng đều có lãi, chẳng qua là lãi ít hay lãi nhiều. Hơn nữa, với nhiều quán hàng thì đây là cơ hội làm hình ảnh, tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn.

"Đơn cử như một chiếc dây sạc điện thoại với giá 99.000 đồng, ngày thường, tôi bán được 10 chiếc, trừ hết chi phí thì lãi 190.000 đồng. Ngày 11/11, tôi bán với giá 89.000 đồng mà bán được 30 chiếc thì lãi 270.000 đồng, nói chung, kiểu gì cũng có lãi" - anh tâm sự.

Quán hàng đua nhau giảm giá, ăn theo ngày lễ độc thân 11/11 - 2

Ngày lễ độc thân được coi là cuộc chiến của các "ông hoàng" trên sàn thương mại điện như Lazada, Shopee, Tiki...

Tương tự như chị Thu Thanh, chủ một gian hàng trên sàn thương mại điện tử chia sẻ, tháng nào nhà chị cũng chạy chương trình khuyến mại. Đây là chiến lược chung mà dân bán hàng như chị thường áp dụng. Theo lý giải, người tiêu dùng có xu hướng chọn những sản phẩm được giảm giá. 

"Như một mặt hàng có giá bán là 180.000 đồng, thay vì để nguyên con số như cũ, thì tôi chỉ việc thêm dòng chữ "giá cũ là 200.000 đồng, giảm 10%" thì sẽ hút khách hơn. Hay các chương trình mua 3 sản phẩm tính tiền 2, mua 2 tặng 1 cũng đều nằm trong tính toán của các quán hàng hết" - chị bật mí.

Để chuẩn bị cho ngày hội mua sắm lớn nhất năm, anh Nhất Nam (Mỹ Đình, Hà Nội) phải lên kế hoạch trước đó cả tháng. Theo dự tính, ngày 11/11 anh sẽ chia ra làm 3 khung giờ có khuyến mãi cực khủng, sở hữu nhiều "flash deal" như 0 - 1h, 9 - 10h, 20 - 21h. Anh cho biết, đây là những thời điểm có lượng truy cập lớn nhất trong ngày, người bán có thể chốt tới hàng nghìn đơn, mang về lợi nhuận khổng lồ.

"Không phải cứ mặt hàng nào giảm giá chúng tôi cũng đều có lãi, đôi khi là phải hy sinh 1 - 2 sản phẩm để câu khách. Như tặng kèm bát đũa, chổi lau nhà để bán được bếp từ, bình nước nóng, nồi chiên không dầu. Bù đi tính lại thì không lãi ở mặt hàng này thì lãi ở chỗ khác" - anh nói.

Ngày lễ độc thân 11/11 được bắt nguồn từ Trung Quốc, vào ngày này, người tiêu dùng sẽ được mua sắm với nhiều ưu đãi. Hiện nó được coi là ngày siêu mua sắm lớn nhất châu Á, sánh ngang với ngày Black Friday, Cyber Monday của các nước phương Tây.

An Chi

Đáng quan tâm