Những dấu ấn “nhảy vọt” của JobsGO trong tìm kiếm việc làm cho ứng viên
(Dân trí) - Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm mọi lúc mọi nơi. Đây là một bước đột phá của JobsGO khi phát triển nền tảng tìm kiếm việc làm trên di động đầu tiên tại Việt Nam.
Chỉ sau 3 năm ra mắt ứng dụng, JobsGO đang có bước phát triển khiến giới công nghệ phải nể phục bởi những con số ấn tượng: Có trên 1.000.000 ứng viên; trên 100.000 lượt ứng tuyển/tháng; có 25.000 nhà tuyển dụng.
Điều đáng nói, trong quá trình phát triển, JobsGO liên tục nhận được sự quan tâm từ các quỹ đầu tư, điển hình là quỹ ESP Capital (tháng 12/2018); quỹ Viet Valley Ventures (tháng 5/2020). Vậy sự thành công của JobsGO đến từ đâu?
Xuất phát từ những ý tưởng mới mẻ
Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công đó là ý tưởng của JobsGO khá mới mẻ khi phần lớn các công cụ tìm kiếm hiện nay đều tập trung vào công cụ website. Và để tìm việc, người dùng thường tạo hồ sơ trên các trang website này đính kèm hồ sơ gửi đến nhà tuyển dụng đăng tuyển nếu có. Trong khi đó, JobsGO là nền tảng trên điện thoại, có thể đăng nhập qua tài khoản Facebook và không cần hồ sơ đính kèm.
Về phía người tìm việc, với việc điện thoại, các thiết bị mobile ngày càng phổ biến như hiện nay, mô hình của JobsGO giúp họ xem nhanh những cơ hội việc làm mới cho mình ở mọi lúc, mọi nơi. Với các tính năng đẩy tin và định vị, người dùng có thể tiếp cận nhanh nhất được với những cơ hội việc làm hấp dẫn ở ngay gần mình, từ đó tạo ra lợi thế trong việc ứng tuyển sớm. Có thể xem hiện JobsGO đang đặt cược vào sự chuyển dịch người dùng tìm việc từ nền tảng web qua nền tảng mobile.
Về phía nhà tuyển dụng, nhờ việc người tìm việc đã được xác định tiêu chí phù hợp nên các hồ sơ ứng tuyển có độ tương thích cao. Ngoài ra, hồ sơ của ứng viên cũng được cập nhật thường xuyên so với trạng thái tĩnh trước đây của các nền tảng web. Nhà tuyển dụng có thể tiếp cận được tập ứng viên đang không tìm kiếm việc làm tích cực, không lên các trang tìm việc, nhưng vẫn muốn nghe và cân nhắc các cơ hội mới nếu có.
Giải thích về sự hình thành ý tưởng mới mẻ tạo nên sự thành công của JobsGO, anh Phạm Thanh Hải, CEO và đồng sáng lập của JobsGO cho biết: “Sự hình thành của JobsGO bắt nguồn từ chính nhu cầu tuyển dụng của chúng tôi. Trong quá trình tuyển dụng cho doanh nghiệp của mình, chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định và có những trải nghiệm không được tốt cho lắm khi mà mô hình tuyển dụng webportal đã tồn tại trên thị trường hơn 10 năm và không có nhiều sự thay đổi gì mấy. Đó là lý do chúng tôi ngồi lại cùng với nhau để nghĩ cách thay đổi mô hình tuyển dụng theo một mô hình mới với mong muốn sẽ làm tốt hơn”.
Sẵn sàng lắng nghe và điều chỉnh để ngày càng hoàn thiện hơn
Mặc dù đạt được những thành công nhất định nhưng JobsGO hàng ngày vẫn tiếp thu các ý kiến của người dùng nhằm ngày càng hoàn thiện hơn. CEO Phạm Thanh Hải cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Có rất nhiều ý kiến đóng góp xác đáng của người dùng đã giúp cho JobsGO nhanh chóng đưa ra những giải pháp mới nhằm hạn chế những điểm chưa phù hợp”.
Nhớ lại câu chuyện từ ý kiến phản hồi vô cùng “xương máu” của người dùng cách đây 2 năm, CEO Phạm Thanh Hải chia sẻ: “Trước đấy tôi ở Singapore nhiều năm và khi về Việt Nam, tôi không tưởng tượng ra việc lại có câu chuyện nhà tuyển dụng lại đi lừa ứng viên. Vào tháng 7/2018, Hotline của công ty JobsGO nhận phản hồi của ứng viên về việc nhà tuyển dụng lừa tiền ứng viên, yêu cầu đóng phí tuyển dụng… Thực ra lúc đấy tôi rất là sốc vì trước đấy vẫn quan niệm quan trọng nhất là sản phẩm, là kỹ thuật và nghĩ ai cũng là người tốt, chẳng ai lại đi lừa nhau”.
“Đây là một trải nghiệm đau thương nhất và tôi có nói với các bạn ở JobsGO phải tìm cách để đền bù lại cho các ứng viên ngay và cố gắng làm sao để các bạn ứng viên không phải thiệt thòi. Ngay sau đó chúng tôi đưa ra một loạt các biện pháp về nghiệp vụ để có thể là sàng lọc, đảm bảo những nhà tuyển dụng rằng họ là những nhà tuyển dụng chân chính, chính đáng. Giải pháp của JobsGO đưa ra đó là yêu cầu đơn vị tuyển dụng phải có mã số thuế của công ty và gửi cho chúng tôi giấy đăng ký kinh doanh thì họ mới được xác nhận và đưa lên hệ thống”.
CEO Thanh Hải cũng tiết lộ thêm: Xuyên suốt chặng đường phát triển, JobsGO nhận được khá nhiều sự hỗ trợ từ phía Amazon Web Services (AWS). Tháng 4/2019, JobsGO nhận được sự hỗ trợ credit đầu tiên trị giá 20.000 USD từ AWS khi cho phép sử dụng toàn bộ các dịch vụ cơ bản của AWS để phát triển hệ thống thông qua chương trình AWS Activate - một chương trình được AWS thiết kế để hỗ trợ các startup. Ngay sau khi nhận được hỗ trợ này, JobsGO đã sử dụng dịch vụ điện toán linh hoạt, bảo mật trên đám mây Amazon EC2, dịch vụ lưu trữ Amazon S3, email Amazon SES … để tăng thêm tính bảo mật cũng như trải nghiệm cho người dùng.
Ngoài các dịch vụ cơ bản thì còn rất nhiều dịch vụ mới nâng cao và JobsGO đang bắt tay vào triển khai, đó là những dịch vụ về AI (trí tuệ nhân tạo), Machine Learning (học máy) và chắc chắn trong thời gian tới, người dùng sẽ được sử dụng các tính năng này.
“Ưu thế vượt trội của dịch vụ AWS là giúp chúng tôi sáng tạo nhanh hơn. Trước đây, khi cần phát triển tính năng mới, có thể mất khoảng 3 đến 6 tháng. Nhưng với AWS, chúng tôi phát triển tính năng mới từ ý tưởng đến thử nghiệm, và triển khai chỉ trong 1-2 ngày là biết có khả thi hay không. Điều này giúp JobsGO luôn đảm bảo các mục tiêu mang lại trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng và luôn làm mới cho người dùng”, CEO sáng lập ra JobsGO nhấn mạnh.
Nói về những thách thức trong thời gian tới nhất là sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như Facebook, CEO Phạm Thanh Hải chia sẻ: “Chúng tôi không quá lo lắng về điều này bởi cách tiếp cận của JobsGO hơi khác, đó là không coi Facebook là một kênh cạnh tranh mà coi là một kênh để thông qua đó mình tiếp cận được nhiều ứng viên mà nhà tuyển dụng có nhu cầu hơn, sau đó mình có thể kết nối họ hiệu quả hơn, phần này chúng tôi đang thí điểm triển khai. JobsGO đang dùng những công cụ liên quan đến social listening - lắng nghe mạng xã hội để giải quyết bài toán này”.