1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Nhập thêm 100.000 tấn đường để “cấp cứu” thị trường

(Dân trí) - Bộ Công Thương vừa cho phép nhập khẩu bổ sung đường theo hạn ngạch thuế quan lần thứ 2 năm 2010 với khối lượng 100.000 tấn đường tinh luyện, đường thô. Do nguồn cung hạn chế, giá đường hiện nay trên thị trường đã tăng cao.

Nhập thêm 100.000 tấn đường để “cấp cứu” thị trường - 1
Giá đường trên thị trường tăng mạnh do thiếu nguồn cung.
 
Trước đó, ngày 12/2/2010, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản cho phép nhập khẩu đường (đường trắng, mã HS 1701 99 11 00) năm 2010 là 50.000 tấn. Như vậy, tính đến thời điểm này, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho năm 2010 là 150.000 tấn.
 
Theo Thông tư số 30 ban hành ngày 26/7 của Bộ Công Thương, có 3 đối tượng được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường (mã HS 1701) đó là: Nhập khẩu đường để tinh luyện với khối lượng 25.000 tấn đường thô phân giao cho Công ty cổ phần Đường Biên Hòa để phục vụ sản xuất, tiêu dùng;
 
Nhập khẩu đường để phục vụ sản xuất với khối lượng 50.000 tấn đường tinh luyện, đường thô phân giao cho các thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất;
 
Và nhập khẩu đường để kinh doanh thương mại với khối lượng 25.000 tấn đường tinh luyện phân giao cho một số thương nhân đã được các Bộ, địa phương giao nhiệm vụ bình ổn thị trường và đã được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường trong tháng 2/2010 để tham gia bình ổn thị trường.
 
Theo tính toán, lượng đường tiêu thụ trong nước trung bình mỗi năm khoảng 1,3 - 1,4 triệu tấn, trong khi lượng đường sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 3/4 nhu cầu. Đây chính là lý do khiến giá đường tăng.
 
Hiện nay, giá đường tinh luyện bán lẻ trên thị trường đã ở mức trên 20.000 đồng/kg, trong khi thời điểm quý II/2010 chỉ phổ biến chỉ ở mức 16.000 - 17.000 đồng/kg.
 
Lan Hương