Ngư dân tàu 67 vẫn yên tâm bám biển
Sự cố 18 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định chính là bài học sâu sắc cho chính cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị đóng tàu và cả ngư dân. Mặc dù vậy, nhiều ngư dân cho biết, họ vẫn quyết tâm bám biển.
Có thể nói, sự cố với 18 tàu bỏ thép của ngư dân Bình Định như báo chí đã nêu là đáng tiếc, nhưng không vì thế mà làm giảm lòng tin của ngư dân về chủ trương lớn của Nhà nước. Trong khi các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm sự cố này thì vẫn có những con tàu hiện đại, đạt chất lượng được đóng theo nghị định 67 ra đời, giúp ngư dân vững tâm vươn khơi, bám biển.
Tại Bình Thuận, theo ghi nhận của phóng viên, chiếc tầu vỏ thép dịch vụ hậu cần nghề cá vừa được đóng mới theo nghị định 67 của ngư dân Nguyễn Thanh Thao, tỉnh Bình Thuận hạ thủy, vươn khơi từ cơ sở đóng tàu Đông Á - Thịnh Long, tỉnh Nam Định.
Có lẽ, sau hàng chục năm đi biển với chiếc tàu vỏ gỗ, thì nay chính tay anh lái chiêc tàu có công suất hơn 800 mã lực, có sức chở tới 400 tấn hang hóa cùng với hệ thống bảo quản thủy sản hiện đại đảm bảo giữ lạnh lâu dài, khiến anh yên tâm và gắn bó hơn với nghề đi biển của mình. Đó chính là thành quả mà anh phải mất rất nhiều công sức để lựa chọn được cơ sở đóng tàu uy tín.
Anh Nguyễn Thanh Thao nói: "Đương nhiên tin tưởng thì mới đóng, tàu vỏ thép an toàn hơn. Tôi thấy rất sung sướng vì khi đi tàu vỏ gỗ cảm thấy nhỏ bé, khó nhọc, song to vất vả lắm".
Dù hôm nay chính thức đón nhận con tàu chỉ sau 3 tháng đóng mới, nhưng cả chủ tàu và cơ sở đóng tàu lần lượt đi kiểm tra lần cuối, tránh sai sót không đáng có. Cũng như anh Thao, ông Nguyễn Như, một ngư dân tỉnh Bình Định chia sẻ: "Tôi cũng lớn tuổi rồi mà vẫn chưa đến được con tầu cỡ lớn như thế này, giờ thấy con tàu này rất sung sướng, thoải mái. Thấy ưng ý nhất vỏ tàu vừa ý của mình, đẹp, chất lượng".
Bên trong tàu 67
Theo Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Thủy sản Đông Á , Công ty TNHH MTV đóng tàu Thịnh Long, để ra đời con tàu có chất lượng tốt, DN luôn sát cánh cùng chủ tàu xem xét từng trường hợp cụ thể để điều chỉnh kịp thời và phù hợp đối với từng con tàu, nghề biển và địa phương. Đối với tàu vỏ thép, do ngư dân chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên khi chọn mẫu thiết kế và chủng loại vật tư, vật liệu thì DN phải tư vấn sát đúng; đồng thời phải có sự cam kết cụ thể với chủ tàu về việc đảm bảo chất lượng.
Ông Nguyễn Công Vụ - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Thủy sản Đông Á “ Với trách nhiệm của đơn vị đóng tàu, chúng tôi cam kết phải tuân thủ đúng theo thiết kế của hợp đồng, cam kết với ngư dân sẽ đảm bảo chất lượng đến cùng sau khi bàn giao tầu. Với bất kỳ lỗi kỹ thuật nào chúng tôi cam kết khắc phục đến cùng và hỗ trợ them ngư dân về kỹ thuật trong vòng 2 năm.
Tuân thủ đúng thiết kế, cùng ngư dân giám sát suốt hành trình đóng tàu, đặc biệt là phải cam kết đến cùng về chất lượng…đó chính là những yếu tố quan trọng mà bất cứ đơn vị đóng tàu nào cũng phải thực hiện để giúp ngư dân vững tin vào Nghị định 67, yên tâm hơn với việc bám biển, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Hà Anh