Nghịch cảnh xe Việt chào sân: Mẫu "lên hương", mẫu vật vã kéo khách

An Linh

(Dân trí) - Thị trường xe Việt có những mẫu vừa chào khách đã có doanh số bán cao ngất ngưởng, nhưng cũng có những mẫu xe phải vật lộn với bài toán doanh số.

Theo thống kê, hiện có khoảng 3 mẫu xe mới ra mắt tại Việt Nam hoặc mới được nhập về Việt Nam phải vật lộn với cuộc chiến giành thị phần, chịu doanh số bết bát, đơn cử như Avanza, Wigo của Toyota, HRV của Honda.

Ngoài ra, nhóm xe bị cảnh báo nguy cơ giảm doanh số, bị cạnh tranh quyết liệt về doanh số trong thời gian sắp tới là Brio của Honda, Kona của Hyundai Thành Công hay Kia Morning.

Nghịch cảnh xe Việt chào sân: Mẫu lên hương, mẫu vật vã kéo khách - 1

Toyota Avanza có doanh số thuộc loại thấp nhất trong danh sách xe nhập về Việt Nam do phân khúc đang có quá nhiều đối thủ cạnh tranh và bản thân mẫu xe này không có nhiều lợi thế (ảnh minh họa).

Cụ thể, hết tháng 3, mẫu xe Avanza mới chỉ bán được hơn 26 chiếc. Đây là mẫu xe tầm trung 7 chỗ, giá dưới 700 triệu đồng có doanh số bán thấp nhất hiện nay.

Đáng nói, năm 2020, doanh số mẫu xe này suy giảm tệ hại, khi chỉ bán được hơn 357 chiếc; trong khi năm 2019 mẫu này bán được hơn 3.800 chiếc. Nguyên nhân suy giảm mạnh mẫu xe nhập của Toyota chính là sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ cùng phân khúc là Mitsubishi Xpander, Suzuki Xl7, Ertiga hay các mẫu xe của MG HS hoặc chính mẫu Rush của Toyota.

Điểm khiến Avanza thua thiệt trong cuộc đua doanh số giữa các hãng xe ở Việt Nam chính là trang bị nghèo nàn, không gian nội thất thiết kế không bắt mắt và dù đã được hãng nâng cấp song chưa đủ sức để kéo khách hàng trong phân khúc các mẫu đa dụng gia đình khác.

Ngoài Avanza, mẫu Wigo của Toyota cũng đang trong hoàn cảnh phải đối mặt với thách thức về doanh số khi đối thủ của mẫu hatchback này hiện nay rất mạnh như: Hyundai i10, Kia Morning hay VinFast Fadil.

Nghịch cảnh xe Việt chào sân: Mẫu lên hương, mẫu vật vã kéo khách - 2

Mẫu hatchback Wigo của Toyota và Brio của Honda cũng đang trong hoàn cảnh doanh số bán thấp, đuối sức trên thị trường (Ảnh minh họa).

Doanh số xe Wigo bán ra trong 3 tháng đầu năm chỉ đạt ngưỡng 640 chiếc, thấp hơn nhiều đối thủ Morning (1.300 chiếc), i10 hơn 3.200 chiếc và hơn 4.100 chiếc của Fadil.

Năm 2020, Wigo cũng lặn ngụp ở vị trí cuối bảng xếp hạng các mẫu xe hatchback cho dù giá chỉ từ 340 đến hơn 400 triệu đồng/chiếc. Tổng doanh số của Wigo bán ra năm 2020 đạt 2.500 chiếc, giảm hơn 800 chiếc so với năm 2019.

Dù có lợi thế giá rẻ, hệ thống phân phối rộng khắp nhưng Wigo đang bị các đối thủ như Monring, i10 hay Fadil áp đảo về doanh số, cơ hội để mẫu xe nhập từ Indonesia lật đổ các đối thủ, vươn lên vị trí cao là rất khó xảy ra.

Mẫu xe thứ 3 có doanh số thấp là Honda HRV, một thời đây là mẫu xe được khá đông khách hàng Việt chờ đợi thay thế đàn anh CRV với giá cả rẻ hơn. Tuy nhiên, khi HRV về Việt Nam, cũng là lúc hàng loạt hãng xe khác đẩy mạnh doanh số bán các mẫu SUV đô thị (CUV) như: Kona của Hyundai, EcoSport của Ford...

Một mẫu xe khác là Honda Brio cũng đang đối diện với thách thức doanh số, khi tiềm năng trưởng của mẫu xe này không cao. Cụ thể, hết 3 tháng đầu năm mẫu xe chỉ được bán ra với 907 chiếc, thấp hơn nhiều so với các đối thủ của Morning, i10 và Fadil.

Nghịch cảnh xe Việt chào sân: Mẫu lên hương, mẫu vật vã kéo khách - 3

Mẫu CUV mới Seltos của Kia sở hữu lợi thế thiết kế ấn tượng, công nghệ và tiện ích thực dụng nên dễ kéo được khách hàng (Ảnh minh họa)

Trong năm 2020, doanh số mẫu xe này bán ra được hơn 2.900 chiếc, chỉ tăng hơn 300 chiếc so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó các mẫu như Kia Morning có doanh số năm hơn 6.000 chiếc, Hyundai i10 đạt hơn 17.000 chiếc...

Trái ngược với việc suy giảm doanh số, một số mẫu xe mới lại có doanh số cao ngay từ thời điểm ra mắt, trường hợp của Seltos của Kia, Cross của Toyota dù mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng doanh số rất cao.

Nghịch cảnh xe Việt chào sân: Mẫu lên hương, mẫu vật vã kéo khách - 4

Mẫu xe CUV của Toyota là Cross cũng đang làm mưa làm gió trong phân khúc nhờ thiết kế bắt mắt, ngoại hình hiện đại và thời trang (Ảnh minh họa).

3 tháng đầu năm, Seltos bán ra được hơn 3.800 chiếc, còn Cross bán ra hơn 2.700 chiếc. Trong năm 2020, sau 5 tháng ra mắt, Cross cũng có doanh số đạt 5.900 chiếc, còn Seltos cũng có doanh số trên 6.000 chiếc, doanh số đạt trung bình 1.000 chiếc/tháng, tương đương với doanh số của các mẫu xe chiến lược, thuộc hàng bán chạy trên thị trường.

Điều quan trọng, ngay từ khi ra mắt đến nay, các mẫu xe Cross và Seltos đã đạt doanh số mà nhiều mẫu xe, hãng xe khác mơ ước. Nếu tiếp tục đạt doanh số 1.000 chiếc/tháng, nhiều khả năng thị trường xe Việt sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới với doanh số cao tương tự như Xpander của Mitsubishi.