1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nghề PG: Nỗi niềm biết tỏ cùng ai

Hiện nay PG - Promotion Girls là một trong những nghề lý tưởng, thu nhập cao, không bị bó hẹp về thời gian, luôn được thay đổi môi trường làm việc, luôn xuất hiện trước đám đông một cách lộng lẫy, xinh đẹp,… Nhưng đó không phải là tất cả.

Phải có tinh thần thép

 

Mặc dù được định hình tại Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng trong quan niệm của nhiều người, PG chỉ là những cô gái chân dài, mặt đẹp, ba vòng đạt chuẩn. Song về bản chất "Promotion Girl", là những cô gái kiêm nhiệm nhiều công việc, từ giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại đến người mẫu tóc, thậm chí làm MC.

 

Được coi như bộ mặt của doanh nghiệp, việc tuyển chọn PG cũng rất khắt khe, và một trong những yếu tố đầu tiên để tuyển PG là cao trên 1m65, ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt. Có hai hình thức làm việc đó là PG cố định, giới thiệu sản phẩm tại chỗ và PG làm theo giờ chỉ xuất hiện trong các bữa tiệc, lễ khai trương, với mức lương từ 100.000 - 500.000 đồng/ngày, tùy theo công việc.

 

"Nếu bạn chọn PG là việc làm thêm trong hè vì nghĩ rằng "chỉ đứng một chỗ là có tiền" thì bạn đã hiểu sai về công việc này", Hoàng Oanh, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Hà Nội chia sẻ.

 

Được người quen giới thiệu làm PG tiếp thị sản phẩm, Hoàng Anh liền đăng kí để có thêm thu nhập trong hè. Công việc của cô là đứng tại quầy giới thiệu mẫu điện thoại mới tung ra thị trường tại một trung tâm mua sắm. Mỗi ngày đứng liên tục 4-5 tiếng và khi có khách hàng thắc mắc về sản phẩm Hoàng Anh phải giải đáp. "Hồi mới vào nghề, cứ về đến nhà là toàn thân em lại đau nhức, không thiết ăn uống gì. Nhưng bây giờ em đã quen rồi", Hoàng Anh kể lại cảm giác ngày đầu tiên làm PG.

 

Mới nghe, người ta cho rằng PG là một nghề nhàn hạ, chỉ dành cho các cô gái xinh đẹp. Thế nhưng, để trở thành một PG thực thụ, các bạn trẻ phải có ý thức làm việc tập thể, tinh thần thép và trau dồi kiến thức không ngừng.

 

Để vào nghề, ngoài các yếu tố như ngoại hình đẹp, hoạt bát, nhanh nhẹn, có kiến thức nhất định... khó nhất vẫn là khả năng rèn luyện cho đôi chân đứng thật vững. Một số chương trình kéo dài hàng tiếng đồng hồ, chân phải mang giày cao gót, miệng phải luôn cười thật tươi, và đôi khi phải nói không ngừng, chưa kể những chương trình mang tính đặc thù khiến nhiều PG phải di chuyển liên tục.

 

"Có những lúc chân muốn chảy máu, bụng thì đói, nhưng vẫn phải cố gắng vui vẻ, tươi cười, không được để khách hàng phiền lòng và phản ảnh với công ty thuê mình. Nhiều show quảng cáo rơi vào thời tiết đông rét buốt, PG vẫn phải vững tinh thần "nghiến răng" mặc đồng phục "thoáng gió", đôi chân cứng cáp để đứng liên tục trong nhiều giờ đồng hồ nói chào, tươi cười, nhắc tên sản phẩm. Đôi khi cần "chai mặt" lúc gặp khách hàng khó tính, gắt gỏng, khó chịu, có người bất lịch sự, ném ngay tờ rơi trước mặt thì PG cũng phải cố chịu đựng", một PG cho biết.

 

Nghề PG không hề “nhàn hạ” như nhiều bạn trẻ suy nghĩ (Ảnh minh họa)
Nghề PG không hề “nhàn hạ” như nhiều bạn trẻ suy nghĩ (Ảnh minh họa)

 

Những chuyện khó xử

 

Tuy nhiên, nghề nào cũng có mặt trái của nó, chuyện các PG xinh đẹp bị khách hàng quấy rối không phải là chuyện hiếm gặp. Bạn Nguyễn Thu Hà, một PG có kinh nghiệm 5 năm trong nghề cho biết, không ít lần Hà đã bị khách hàng trêu chọc bằng cách gửi tin nhắn như: "Em đẹp quá cho anh làm quen nhé", "Có phát khuyến mãi tận nhà không em"... Khách hàng tham gia chương trình có rất nhiều dạng người, nên đôi khi PG phải lắng nghe và chịu đựng những lời nói khiếm nhã. Đó là những tình huống mà PG nào cũng phải thường xuyên đối mặt.

 

Hơn nữa, PG là công việc mang tính chất thời vụ và rất bị động, do đó những người làm nghề này đôi khi bị rơi vào cảnh trớ trêu. "Có show giới thiệu sản phẩm diễn ra vào đúng dịp thi cử nên tối nào em cũng phải đứng làm "ma nơ canh", không có thời gian để ôn thi, điểm số của em thấp đi trông thấy. Chính vì vậy em đã đánh mất cơ hội có được suất học bổng du học tại Singapore, nhưng đã trót kí hợp đồng với công ty nên không thể làm khác được", Thu Nga, nhân viên PG bán thời gian cho một công ty mỹ phẩm than thở.

 

Dưới góc độ quản lý, bà Hoàng Thuý Anh - giám đốc truyền thông một đơn vị có thâm niên hoạt động gần 10 năm cho biết: "Mỗi khi có nhu cầu đăng tải thông tin tuyển dụng PG, tôi thường nhận được hàng trăm hồ sơ ứng tuyển. Họ chủ yếu là sinh viên muốn có việc làm thêm, sinh viên mới ra trường hoặc đang hoạt động trong các ngành nghề liên quan tới nghệ thuật. Mục đích chung là muốn có thêm thu nhập và được cọ xát với thực tế. Trong số đó, nhiều bạn lầm tưởng rằng PG chỉ cần có lợi thế về chiều cao lý tưởng, chân dài, số đo ba vòng cân đối và một khuôn mặt đẹp, ăn mặc thời trang để thướt tha đi lại trong sự kiện. Những hồ sơ đó chúng tôi sẽ loại từ vòng đầu.

 

Nghề PG yêu cầu mỗi bạn có ý thức làm việc cao, đoàn kết, biết lắng nghe và đôi khi sẵn sàng đi làm tỉnh ngoài khi có hợp đồng. Ngoài ra, dù làm việc bán thời gian, chúng tôi cũng đề ra những nội qui nghiêm ngặt, mức độ thưởng, phạt rõ ràng nhằm hậu đãi và hợp tác với đội ngũ này lâu dài". PG thực sự là một nghề mà ở đó không thực sự nhàn nhã như nhiều người nghĩ. Nhiều PG chuyên nghiệp ngày càng cho thấy sự tích cực trước trách nhiệm và hiệu quả công việc mà họ mang lại, một cách âm thầm và vinh quang nhất.

 

Theo Ngọc Bảo

ANTĐ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm