Mô hình đi chợ online của Sendo Farm hứa hẹn tạo cú hích cho thương mại điện tử

Trường Thịnh

(Dân trí) - Sendo Farm - một dịch vụ của Sendo, được bảo trợ bởi Tập đoàn FPT chọn hướng đi khác biệt là tập trung vào việc cung cấp thực phẩm tươi sống qua mô hình đi chợ online, tạo ra trải nghiệm mua sắm hiện đại, phù hợp hơn với thời đại mới.

"Sendo Farm sẽ là cú hích thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số không chỉ cho ngành nông nghiệp mà còn cho toàn bộ ngành bán lẻ, hiện thực hóa sứ mệnh kiến tạo hạnh phúc cho người dân, quốc gia, doanh nghiệp", đại diện công ty chia sẻ.

Bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam và hướng đi riêng của Sendo

Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhất là sau Covid-19. Những nền tảng lớn như Shopee, Lazada, TikTok đã thống trị thị trường nhờ lợi thế về công nghệ và các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ. Điều này khiến các công ty nhỏ hơn như Sendo phải tìm ra chiến lược khác biệt để cạnh tranh và duy trì thị phần.

Không lao vào cuộc chiến đốt tiền để giành khách hàng trên thị trường như các ông lớn khác, Sendo đã tạo được dấu ấn riêng nhờ tập trung vào phát triển vào mô hình siêu thị trực tuyến Sendo Farm.

Mảng đi chợ online này đã trở thành mảng đầu tư lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của Sendo, ước tính tiêu thụ khoảng 150 tấn hàng hóa và phục vụ hơn 75.000 khách hàng mỗi ngày.

Mô hình đi chợ online của Sendo Farm hứa hẹn tạo cú hích cho thương mại điện tử - 1
Sendo Farm nhận giải Sao Khuê 2022.

Khác với mô hình chợ trực tuyến của Shopee hay Lazada, nơi kết nối người mua và người bán, Sendo Farm trực tiếp tham gia vào toàn bộ quá trình cung ứng. Từ việc thu mua nông sản, thực phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp, đến quản lý kho vận và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Mô hình đi chợ online của Sendo Farm hứa hẹn tạo cú hích cho thương mại điện tử - 2
Nông sản được Sendo Farm kiểm tra, chọn lọc trước khi đến tay người tiêu dùng

Một điểm khác biệt lớn của Sendo Farm là áp dụng mô hình "nay mua, mai nhận" - khách hàng đặt hàng hôm nay sẽ được nhận hàng vào ngày hôm sau tại các điểm nhận cố định. Điều này giúp quá trình vận chuyển được tổ chức hiệu quả, đồng thời tối ưu hóa việc bảo quản thực phẩm tươi sống trong thời gian ngắn.

Lợi thế cạnh tranh và thách thức của Sendo Farm

Bằng việc trực tiếp quản lý quy trình thu mua và phân phối, Sendo Farm đã loại bỏ các khâu trung gian không cần thiết, giúp giảm thiểu chi phí. Nhờ đó, giá thành sản phẩm luôn ở mức hợp lý, mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng.

Đồng thời, chất lượng sản phẩm được cam kết khi đến tay người tiêu dùng. Nhờ hệ thống bảo quản hiện đại, từ kho lạnh, xe lạnh chuyên dụng cho đến các điểm nhận hàng đều được trang bị tủ lạnh, thực phẩm giữ được độ tươi ngon, nhất là với thịt, cá, rau củ.

Theo đại diện Sendo, mô hình "nay mua, mai nhận" không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian cho việc lên kế hoạch bữa ăn hàng ngày, mà còn mang lại sự tiện lợi vượt trội. Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến, nhận hàng giao miễn phí đến các điểm nhận hàng gần nhà, ngay cả với những đơn hàng giá trị thấp, chỉ 1.000 đồng.

Với hơn 20.000 điểm nhận hàng phủ khắp các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Biên Hòa và Bình Dương... mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lấy hàng dễ dàng. Các điểm nhận hàng không chỉ là cửa hàng mà còn có thể là những người hàng xóm thân thiện, mang lại sự gần gũi và tạo cảm giác thân thuộc cho người tiêu dùng.

Không chỉ tập trung vào sự thuận tiện, Sendo Farm còn chú trọng đến quyền lợi của khách hàng với chính sách hoàn tiền nếu sản phẩm bị lỗi.

Mô hình đi chợ online của Sendo Farm hứa hẹn tạo cú hích cho thương mại điện tử - 3
Mua sắm trên Sendo Farm dễ dàng chỉ với vài chạm.

"Tôi thường mua rau, củ, quả cho bữa ăn gia đình trên Sendo Farm, thấy chất lượng sản phẩm rất tốt, vượt ngoài kỳ vọng so với giá tiền phải chi trả", chị Lê Tố Uyên ngụ ở TPHCM chia sẻ. Chị Uyên đánh giá cao mô hình đi chợ online Sendo Farm và kỳ vọng mô hình này sẽ được phát triển rộng rãi hơn nữa.

Mặc dù đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển mô hình đi chợ online của mình, nhưng Sendo Farm vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Thói quen đi chợ truyền thống đã ăn sâu vào văn hóa mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Nhiều người vẫn thích tự tay chọn lựa thực phẩm tươi sống tại chợ hoặc siêu thị để đảm bảo chất lượng, điều này tạo ra rào cản cho việc chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến.

Bên cạnh đó, những người tiêu dùng lớn tuổi hoặc không quen sử dụng công nghệ gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nền tảng trực tuyến. Việc phải thanh toán trước cũng khiến họ do dự khi tham gia mua sắm thực phẩm trên các nền tảng như Sendo Farm.

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và công nghệ, mô hình đi chợ online của Sendo được nhận định có nhiều tiềm năng để bứt phá. Sendo Farm cho biết luôn không ngừng khẳng định vị thế của mình trên thị trường mua sắm thực phẩm trực tuyến, đồng thời nỗ lực mở rộng mạng lưới, nâng cao trải nghiệm người dùng và chất lượng sản phẩm mỗi ngày.

Trải nghiệm mua hàng với Sendo Farm tại: https://sendo.farm/KHMDT