MB nhận Giải thưởng “World Class Award” 2014
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) trao tặng danh hiệu “World Class Award” 2014 – giải thưởng danh giá nhất trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) tổ chức hàng năm.
APQO là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế với mục tiêu hỗ trợ, nâng cao sức cạnh tranh cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Năm 1999, APQO thiết lập Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) và tiến hành trao giải lần đầu tiên vào năm 2000. Đến nay, tổ chức này đã tiến hành vinh danh 147 doanh nghiệp ở các danh hiệu: “World Class Award” – danh hiệu cao nhất, “Best in Class Award” tương ứng với Giải Nhì và “Quest Class Award” tương ứng với Giải Ba.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải Chất lượng Vàng 2013 cho đại diện MB - Phó Tổng Giám đốc Phạm Thị Trung Hà tại Lễ trao giải Chất lượng Việt Nam 2013 vừa qua.
Bảy tiêu chí này đảm bảo bao hàm toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, từ khâu ra chiến lược, quản lý thực hiện đến thể hiện bằng kết quả kinh doanh. Cho đến thời điểm hiện nay, GPEA cũng nằm trong số ít giải thưởng có tiêu chí đánh giá toàn diện và đầy đủ các mảng hoạt động của doanh nghiệp với mục tiêu giám sát toàn bộ quá trình quản lý chất lượng trong doanh nghiệp.
GPEA tiếp nhận các đề cử doanh nghiệp tham gia Giải căn cứ trên kết quả Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong 3 năm gần nhất. Tại Việt Nam, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được tổ chức hàng năm cũng là giải thưởng duy nhất được nêu trong Bộ luật Quản lý Chất lượng với các điều kiện, thủ tục do Chính phủ quy định và được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen.
Tháng 3/2014, MB trở thành tổ chức tín dụng duy nhất được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Vàng quốc gia năm 2013 cho hạng mục doanh nghiệp dịch vụ quy mô lớn. Đây chính là cơ sở để MB tiếp tục được đề cử tham gia GPEA và trở thành doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được vinh danh với danh hiệu “World Class Award” 2014.
Đại diện MB chia sẻ, danh hiệu “World Class Award” là sự khẳng định năng lực hội nhập của MB dựa trên các thông lệ quốc tế về lĩnh vực tài chính ngân hàng, cho thấy định hướng chiến lược quản trị chất lượng MB đã tiệm cận được các hệ thống quản lý tiến tiến trên thế giới, cũng như sự nỗ lực của ngân hàng. Trong suốt quá trình phát triển 20 năm qua, MB đặc biệt coi trọng quản trị tri thức và nhận thức rõ đây là mấu chốt quan trọng nhất trong nền tảng phát triển kinh doanh bền vững.
Hiện nay, MB là một trong số ít các ngân hàng Việt Nam sớm áp dụng các hệ thông tiêu chuẩn chất lượng quốc tế với nhiều công cụ quản lý hiệu quả như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, áp dụng phương pháp Lean - Six Sigma (hệ thống các công cụ và chiến lược nhằm nâng cao quá trình hoạt động của doanh nghiệp) vào việc tái thiết kế quy trình hoạt động, quy trình kinh doanh.
MB đã đầu tư và từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin đa kênh để chuyển tải thông tin kịp thời, tạo nên sự thống nhất cao trong hành động từ Hội sở đến các chi nhánh toàn hệ thống hướng tới phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất. Cơ sở dữ liệu của MB được từng bước tập trung, hệ thống hóa.
Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả hoạt động theo KPI (các chỉ số tài chính, khách hàng, con người, tổ chức, quy trình, trách nhiệm xã hội…) được đánh giá thường xuyên, bám sát các mục tiêu kế hoạch, nhằm đảm bảo hoàn thành kết quả kinh doanh tốt nhất. Hệ thống KPIs được thiết lập đến từng đơn vị/cá nhân Đã giúp MB quản trị nguồn nhân lực chất lượng hiệu quả.
Hệ thống giải thưởng GPEA bao gồm 3 giải thưởng, trong đó cao nhất là “World Class”, “Best in Class” tương ứng với Giải Nhì và “Quest Class” tương ứng với Giải Ba. Lễ trao Giải thưởng GPEA 2014 sẽ được tổ chức từ ngày 23 - 26/11/2014 tại thành phố Kuala Lumper – Malaysia nhân dịp Hội nghị Chất lượng Quốc tế lần thứ 20 của APQO. |
PV