TPHCM:
Loạn taxi “dù” nhái hãng có thương hiệu
(Dân trí) - Dù thanh tra giao thông thường xuyên ra quân xử phạt nhưng tình trạng taxi “dù” trên địa bàn TPHCM vẫn không có dấu hiệu giảm. Hành khách than vãn vì bị chặt chém, doanh nghiệp taxi nghiêm túc thì than trời vì bị ảnh hưởng.
Đủ hình thức “nhái” nhãn hiệu
Chị Hương, nhân viên truyền thông một công ty bất động sản kể: “Có lần tôi đón taxi ở sân Bay Tân Sơn Nhất, thoáng thấy chiếc taxi trờ tới mang bảng hiệu Vinasun tôi bước lên xe ngay và bảo về Bà Chiểu. Đi được nửa đường thì tài xế bảo cước là 150.000 đồng (bình thường chỉ chừng 80.000 đồng).
Tôi đòi tính cước theo đồng hồ, nếu không sẽ phản ánh lên công ty. Nhưng khi anh ta nói anh ta chỉ là cá nhân đăng ký chạy taxi chứ không thuộc công ty nào thì tôi mới té ngữa ra. Lúc xuống xe nhìn kỹ mới thấy bảng hiệu hộp đèn trên xe anh ta là Vinasum”.
Đó là một trong những trường hợp hành khách đi taxi ở TPHCM phải chịu cảnh “chặt chém” không thương tiếc của giới taxi “dù”. Giới này còn có nhiều “chiêu” khác như dùng đồng hồ gian lận cước, đòi tiền “boa” của khách nước ngoài…
Còn hình thức “nhái” nhãn hiệu của các taxi “dù” thì muôn hình vạn trạng. Dễ dàng nhất là trang trí bên ngoài xe y hệt như xe các hãng taxi nổi tiếng, nhiều nhất là xe các hãng Vinasun, Vinataxi, Mai Linh. Tên hãng ở hộp đèn cũng được nhái tương tự như Vinasum, M.taxi, Vinamet, Vinameter…
Ngay cả số điện thoại của các hãng này cũng bị nhái. Nhưng nếu nhìn kỹ thì cũng phát hiện ở một góc khuất nào đó có ghi tên đơn vị chủ quản của taxi này là một hợp tác xã kinh doanh taxi vô danh nào đó.
Một thanh tra giao thông cho biết: “Các taxi này thường đăng ký hoạt động ở một hợp tác xã rồi lấy xe nhái các hãng nổi tiếng để chạy. Cũng có trường hợp tài xế từng làm việc ở các hãng taxi lớn, khi nghỉ việc thì dùng luôn nhãn hiệu của hãng này để chạy taxi “dù”.
Thậm chí, nhiều tài xế taxi “dù” cũng không thèm đăng ký hoạt động taxi. Khi bị thanh tra giao thông kiểm tra thì cãi chày cãi cối, chỉ khi bị bắt quả tang mới chịu nộp phạt. Nộp xong lại chạy tiếp.
Dẹp hoài không yên
Thực ra, thanh tra giao thông vẫn thường xuyên ra quân dẹp taxi “dù”. Tụ điểm taxi “dù” “nổi tiếng” nhất gần đây là sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua cũng bị lực lượng này quần đảo liên tục. Trong năm 2009 đã phát hiện và xử lý hơn 1000 vi phạm. Tuy vậy, sang quý 1/2010, thanh tra giao thông vẫn phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm tại đây.
Các tụ điểm khác như chợ Bến Thành, các tuyến đường trung tâm như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lý Tự Trọng… cũng thường xuyên có thanh tra giao thông kiểm tra. Thế nhưng, do lợi nhuận lớn nên taxi “dù” vẫn hoành hoành, không có dấu hiệu suy giảm.
Việc xe “dù” nhái nhãn hiệu các hãng taxi có tên tuổi khiến các hãng này nhiều khi phải mang tiếng “oan”. Nếu hành khách gọi điện về trung tâm phàn nàn thì nhân viên hãng còn có cơ hội xác minh và cải chính. Nhưng nhiều hành khách để trong lòng thì hãng mất uy tín và mất khách.
Tình hình căng thẳng đến nổi các hãng taxi làm ăn chân chính phải sử dụng nhiều cách để “thoát”, có khi phải tự thân điều tra các đối tượng taxi “dù” nhái nhãn hiệu của mình và nhờ các cơ quan chức năng can thiệp xử lý.
Đơn cử như taxi Vinasun cuối năm 2009 phải đổi kiểu sơn và màu sơn xe. Nhưng đến cuối tháng 3 vừa qua lại phát hiện nhiều xe “nhái” nhãn hiệu của hãng này hoạt động công nhiên giữa trung tâm TP.
Bức xúc quá, bà Đặng Thị Lan Phương, Tổng giám Công ty cố phần Ánh Dương Việt Nam (chủ nhãn hiệu taxi Vinasun) phải cử nhân viên đi điều tra chủ từng tài xế taxi “dù” nhái nhãn hiệu Vinasun tên gì, địa chỉ cư trú ở đâu, lái xe nào… và nhờ Sở Giao thông Vận tải xử lý giúp.
Theo ông Võ Ba, Giám đốc hãng Future Star thì trên địa bàn thành phố có khoảng 2.000 taxi dù đang hoạt động. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.
Hạ Nguyên