Chủ nhật, 06/03/2016 - 07:52

Làm giàu từ … chìa khóa

Dân trí

Những chiếc chìa khóa lạo xạo trong túi quần khi đi lại, cộm đùi lúc ngồi quầy bar và “biến mất” trong căn phòng lộn xộn lúc đang cần, giải quyết bằng cách nào? Một anh chàng đã tìm ra cách giải quyết vấn và cũng làm giàu từ chính giải pháp đó.

Đó là câu chuyện của Michael Tunney, một anh chàng kỹ sư robot đã từ bỏ công việc ổn định, lương cao của mình để … tìm giải pháp cho tất cả mọi người. Câu chuyện bắt đầu từ khi Michael ra ở riêng, có chùm chìa khóa nhà với vài ba cái nhưng cứ mỗi lần anh chàng ra ngoài thì mấy chiếc chìa khóa không ngừng “nhảy nhót” trong túi gây không ít khó chịu.

Một lần, khi đang ngồi ở quầy rượu, anh thoáng thấy một dãy chìa khóa để trên quầy, đó là của những vị khách cũng đang ngồi uống rượu như anh. “À! Hóa ra đó không phải chỉ là vấn đề của riêng mình”, Michael chợt nghĩ.

Làm giàu từ … chìa khóa - 1

Một phiên bản của Keysmart

Một ngày không xa, anh chàng đã tự phát minh ra một dụng cụ mà anh gọi là Keysmart - dụng cụ giữ chìa thông minh, trông hao hao giống với loại dao găm của lính chiến. Nhờ có nó, giờ đây anh đã là CEO của công ty cá nhân với 10 nhân viên và cực kỳ nổi tiếng ở Mỹ.

Xây dựng nguyên mẫu

Với vốn liếng kỹ thuật phong phú của mình trong ngành cơ khí tự động, Michael không gặp mấy khó khăn để tạo ra phiên bản Keysmart đầu tiên cho chính mình. Một người bạn khuyên anh đăng ký mẫu này lên Kickstarter - một công ty ở Brooklyn chuyên về đầu tư sáng tạo sản phẩm, với mức đề nghị được đầu tư là 6.000 USD. Năm 2013, anh đã liên hệ với công ty này nhưng không phải với mức đầu tư đó mà là 330.000 USD. Cũng năm đó, anh bỏ việc để tự mở công ty riêng.

Lắng nghe phản hồi

Các ý kiến phản hồi từ Kickstarter cho anh vô số lời khuyên hữu ích về cải tiến các chi tiết, tăng số lượng chìa có thể chứa từ 4 lên 100 chìa. “Khi nó trở thành đam mê, mọi thứ sẽ tốt đẹp nhanh chóng, nhưng tôi vẫn cần sáng tạo không ngừng để đáp ứng nhu cầu của mọi người”, anh chia sẻ.

Đầu tư xứng đáng

Michael sử dụng các loại vật liệu tốt nhất, nhôm dùng cho thân máy bay, ti tan, thép không gỉ - tất cả đều lý tưởng về độ bền, độ cứng và thẩm mỹ. Khi số lượng đơn đặt hàng tăng lên, anh phải giải bài toán về đầu vào nguyên liệu: tiếp tục dùng loại tốt hay mua loại rẻ hơn? Anh kết luận giải pháp sau tuy dễ thực hiện nhưng chỉ giải quyết được trong thời gian ngắn mà sẽ tạo ra thất thu lâu dài.

Ban đầu, anh mua trước nguyên liệu cho 2 tháng, rồi 6 tháng vì sợ nguồn cung gián đoạn, nhưng giờ đây, anh đã kí được hợp đồng cung cấp dài hạn và không còn phải lo lắng về vấn đề đó nữa.

Kiên trì

Keysmart khởi đầu chủ yếu nhờ được bán qua mạng, nhưng rồi Michael quyết định phải đưa nó vào thị trường nhờ việc mở mang giới thiệu sản phẩm và phân phối cho các nhà bán lẻ lớn, mở rộng chủng loại thị trường khách hàng. Sau khoảng 3 năm, hệ thống phân phối sản phẩm của anh bùng nổ không chỉ bao gồm các chuỗi cửa hàng lớn vốn có như Walmart, Sears, các nhà bán lẻ hàng đầu như Pep Boys, Badass Outdoors mà còn gồm cả các cửa hàng máy tính, trang sức.

Mở rộng

Michael không chỉ dừng lại ở Keysmart, anh “đá” sang cả thiết kế, chế tạo các thiết bị, dụng cụ khác như USB, bật nắp chai máy in 3D và không ngừng mở rộng mạng lưới bán hàng của mình. Mới đây nhất, anh cho ra dụng cụ giữ chìa bằng nam châm được gọi là Keycatch. Thậm chí, nhiều hãng thiết kế trang sức hàng đầu đã bắt đầu liên hệ với anh cho những hợp đồng thiết kế phụ kiện xa xỉ trên Keysmart với các kim loại quý hoặc trang sức quý.

Vậy là một thị trường mới lại bắt đầu mở ra... từ những chiếc chìa khoá.

Tùy Phong

Làm giàu từ … chìa khóa - 2