Khuyến mãi: Khách hàng thay sim “như thay áo”

Từ đầu năm tới nay, N.T.H - sinh viên năm 3 Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) - đã thay tới 4 sim di động. H. chỉ là một trường hợp điển hình của rất nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng thay sim di động "như thay áo".

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, nguyên nhân chính khiến họ  thường xuyên thay đổi sim di động là khi sử dụng dịch vụ trả trước, mua sim di động mới để gọi và nhắn tin rẻ hơn nhiều so với việc mua thẻ nạp tiền.

Nguồn tin từ các hãng thông tin di động cũng thừa nhận, các chương trình khuyến mãi lớn nhắm vào các thuê bao trả trước (chương trình sau lớn hơn chương trình trước) là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng vứt sim cũ, mua sim mới.

- MobiFone: mua một sim trả trước 75.000 đồng sẽ có ngay 130.000 đồng trong tài khoản

 

- VinaPhone: nhân đôi tài khoản và thêm 180 ngày sử dụng vào tài khoản. Bên cạnh đó, người giới thiệu thuê bao trả trước hòa mạng Vinaphone cũng được tặng tiền vào tài khoản với giá trị bằng giá trị bộ hòa mạng mới gia nhập Vinaphone.

 

- Viettel Mobile: mua một sim trả trước 69.000 đồng sẽ có ngay 69.000 đồng trong tài khoản và tặng vào tài khoản mỗi tháng 30.000 đồng (liên tục trong 6 tháng).

Vào thời điểm hiện tại, VinaPhone có chương trình khuyến mãi hấp dẫn "Thêm bạn, thêm vui": mỗi thuê bao trả trước đang hoạt động giới thiệu thêm một khách hàng mới hòa mạng sẽ được tặng thêm 180 ngày sử dụng và 100% giá trị bộ hòa mạng của khách hàng giới thiệu.

Nhờ chương trình này số lượng thuê bao đăng ký mới của VinaPhone vọt lên trung bình 24.000 thuê bao/ngày - một con số chưa từng có trong lịch sử ngành thông tin di động!

Đứng sau VinaPhone là Viettel Mobile với lượng khách hàng đăng ký mới khoảng 13.000 thuê bao/ngày. MobiFone đứng thứ ba với lượng đăng ký mới khoảng 12.000 thuê bao/ngày.

Nếu tính cả số lượng đăng ký mới  hằng ngày của S-Fone và E-Mobile thì số lượng thuê bao di động mới của toàn thị trường đã vọt lên trên 50.000 thuê bao/ngày - gấp hơn 10 lần số lượng thuê bao đăng ký mới một ngày của 2 năm trước đây.

Tuy nhiên, đi kèm với lượng thuê bao tăng đột biến thì lượng khách hàng rời mạng cũng tăng với tốc độ khủng khiếp. Theo nguồn tin từ các mạng di động GSM, lượng thuê bao rời mạng thấp nhất là 50% số đăng ký mới, những ngày cao điểm có thể lên tới 70%.

Mặc dù vậy, các công ty vẫn tiếp tục đầu tư phát triển vào các thuê bao trả trước. Một nguồn tin từ Viettel Mobile cho biết, doanh thu trung bình trên một thuê bao trả sau của mạng 098 chỉ cao hơn thuê bao trả trước rất ít mà việc phát triển lại khó khăn hơn rất nhiều.

Vì thế việc định hướng vào thuê bao trả trước tiếp tục là mục tiêu theo đuổi. Nguồn tin từ VinaPhone và MobiFone cho biết, doanh thu của các thuê bao trả sau gấp gần 2 lần doanh thu của thuê bao trả trước nhưng các công ty này vẫn tiếp tục phải khuyến mãi mạnh cho các thuê bao trả trước vì "thị trường buộc chúng tôi phải làm vậy", lãnh đạo của 2 công ty này trả lời.

Một chuyên gia hàng đầu về viễn thông gọi hiện tượng này là "sống chung với lũ". Ông này nhận xét: "Chưa bao giờ việc "bán" một chiếc sim di động lại kỳ lạ như hiện nay. Người ta không phải "bán" mà là "phát miễn phí" những chiếc sim di động cho người khác nhưng vẫn được trả công tới hàng chục nghìn đồng/sim. Thế thì thuê bao làm gì mà chả tăng vọt".

Trên thực tế, giá của các sim di động của VinaPhone và MobiFone là 25.000 đồng/sim, Viettel Mobile là 19.000 đồng/sim nhưng các mạng di động đều khuyến mãi với mức tiền tặng khách hàng cao hơn tiền sim rất nhiều (tặng thêm hàng trăm nghìn đồng vào tài khoản).

Theo Hoàng Ly
Báo Thanh niên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm