Khó thống nhất quan điểm đánh thuế lãi tiết kiệm

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong đó việc đưa thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm vào chịu thuế sẽ là một điểm nóng, khó thống nhất quan điểm.

Trong chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ dành một ngày để thảo luận cụ thể về nội dung của dự luật. Hiện Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội cũng đã có báo cáo thẩm tra dự luật gửi đến các đại biểu.

Trong báo cáo trên, dự kiến sẽ được Chủ nhiệm Nguyễn Đức Kiên trình bày trước Quốc hội, vấn đề nên hay không nên đưa thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm vào diện chịu thuế được đề cập đến như một nội dung chính mà Quốc hội cần tập trung thảo luận.

Và ngay trong Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội, các ý kiến về vấn đề này vẫn chưa thể thống nhất.

Cụ thể, một số ý kiến cho rằng không nên quy định thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân, bởi nếu quy định sẽ ảnh hưởng đến việc huy động tiền nhàn rỗi của nhân dân cho đầu tư phát triển, trong khi đất nước đang cần huy động tối đa các nguồn lực của xã hội để đầu tư, phát triển kinh tế và kiểm soát lạm phát.

Quy định thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm phải chịu thuế thu nhập cá nhân sẽ dẫn đến tình trạng người có tiền không gửi tiết kiệm hoặc gửi ít sẽ đẩy mặt bằng lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng lên cao. Trước đó, tình trạng lãi suất cao cũng đã được Ủy ban Kinh tế và Ngân sách cảnh báo trước Quốc hội.

Đó là “lãi suất huy động VND và USD tăng liên tục và là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2003 đến nay. Lãi suất tăng cao đã làm tăng chi phí và giảm khả năng tiếp cận vốn phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp”.

Trong những bản tin trước, trao đổi với VnEconomy, đại diện một số ngân hàng thương mại cũng đã bày tỏ lo ngại về việc đưa thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm vào diện chịu thuế, theo đó là áp lực tăng lãi suất và dễ dẫn đến rủi ro.

Nhiều ý kiến trong báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Ngân sách cũng bày tỏ lo ngại về khả năng đáp ứng và nảy sinh công nghệ nếu thực hiện đánh thuế như trên mà dự luật đưa ra.

“Với trình độ và cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý theo hướng hiện đại còn nhiều hạn chế như hiện nay, sẽ dễ xuất hiện tình trạng người có tiền gửi tiết kiệm chia nhỏ số tiền, gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau để tránh phải nộp khoản thuế này, hoặc nhiều người có tiền nhưng không gửi tiết kiệm mà cất trữ vàng và các loại tài sản khác”, báo cáo cho biết.

Những ý kiến trong Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội ủng hộ việc đánh thuế thì cho rằng “nếu không đưa thu nhập từ lãi tiền gửi tiết kiệm vào diện chịu thuế thu nhập cá nhân thì không công bằng”.

Theo những ý kiến trên, tiền gửi tiết kiệm cũng là một khoản đầu tư, số người có thu nhập cao từ gửi tiết kiệm không phải là ít, trong khi những người làm công ăn lương có phần thu nhập vượt ngưỡng quy định thì phải nộp thuế sau khi đã giảm trừ gia cảnh.

Về những khó khăn nếu triển khai đánh thuế trên thực tế, như việc áp dụng công nghệ để lọc các khoản tiền gửi ở ngân hàng, đặc biệt là trong công tác quản lý, những ý kiến đồng thuận cho rằng là “áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp thì vẫn có thể quản lý được nguồn thu nhập này”. Tuy nhiên, những biện pháp cụ thể không thấy đề cập tới.

Theo Trịnh Minh Đức
VnEconomy