“Hút” thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ dài hạn

(Dân trí) - Tiếp theo cho thuê văn phòng, căn hộ dài hạn (khoảng 40 - 50 năm), mô hình cho thuê mặt bằng bán lẻ dài hạn đã bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội. Hình thức mới này liệu có hấp dẫn thị trường hơn so với mô hình cho thuê ngắn hạn truyền thống?

“Hút” thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ dài hạn - 1
TTTM Hàng Da là dự án đầu tiên thực hiện cho thuê mặt bằng bán lẻ dài hạn ở Hà Nội (ảnh mô hình)
 
Sức ép về giá thuê
 
Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới cả về doanh thu và số lượng. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi vài năm trở lại đây, Việt Nam luôn xếp hạng cao trong danh sách các quốc gia là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà kinh doanh bán lẻ.
 
Các tập đoàn bán lẻ, các nhãn hiệu lớn trên thế giới như: Parkson, Big C, Metro, Lotte, Louis Vuiton, Gucci… đang xuất hiện ngày càng nhiều và tiếp tục mở rộng họat động kinh doanh tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên, do nguồn cung hạn chế, đặc biệt là các khu vực trung tâm nên việc nhiều nhà kinh doanh đang phải “đau đầu” với mức giá thuê không thể tưởng.
 
Hiện nay, mức giá thuê trung bình cho mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm Hà Nội khoảng 55 - 60 USD/m2/tháng. Thậm chí có nơi đang giữ kỷ lục như khách sạn Metropole Arcade tại 15 Ngô Quyền với mức thuê 150 USD/m2/tháng.
 
Nhìn chung, diện tích sảnh bán lẻ của tại một số khách sạn, tòa nhà cao cấp nằm ở các vị trí trung tâm như Hanoi Towers, Pacific Place, Opera Busines Centre đều có giá thuê dao động từ 60 - 100 USD/m2/tháng.
 
Hầu hết, các nhà kinh doanh bán lẻ đều khẳng định, vị trí và giá thuê mặt bằng là sức ép lớn nhất đối với họ, nhất là khi các hợp đồng thuê đều ký với thời gian ngắn và giá thuê thường xuyên bị điều chỉnh sau mỗi lần ký lại hợp đồng với chiều hướng tăng.
 
Điều đó có thể hiểu vì sao mô hình cho thuê dài hạn (khoảng 40 - 50 năm) tại dự án đầu tiên ở Hà Nội nhận được sự quan tâm của nhiều người.
 
Mô hình thuê mua dài hạn mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội
 
Trên thực việc cho thuê dài hạn đã được một số chủ đầu tư triển khai trong phân khúc văn phòng và căn hộ áp dụng. Tuy nhiên, mô hình cho thuê dài hạn đối với mặt bằng bán lẻ thì mới chỉ xuất hiện trong dự án trung tâm thương mại Hàng Da, dự kiến khai trương trong quý 4/2010.
 
Trung tâm thương mại Hàng Da khi khai trương sẽ là dự án chợ truyền thống đầu tiên của Hà Nội đã được cải tạo theo mô hình kết hợp giữa chợ truyền thống và trung tâm thương mại, mang đến sự mua sắm sự hấp dẫn cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
 
Đối với các nhà đầu tư tự kinh doanh, với hình thức thuê mua sở hữu dài hạn sẽ giúp họ có kế hoạch kinh doanh ổn định về dài hạn, tránh được rủi ro giá thuê liên tục điều chỉnh tăng và cạnh tranh cao khi hợp đồng thuê đáo hạn.
 
Bên cạnh đó, họ có quyền sở hữu mặt bằng để mua bán, sang nhượng như các sản phẩm bất động sản thông thường khác, thậm chí ngay cả trong trường hợp nếu nhà đầu tư cho thuê lại ngắn hạn, giá thuê bán lẻ cao sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định.
 
Rõ ràng, các nhà đầu tư đều nhìn thấy những lợi thế từ mô hình cho thuê dài hạn mặt bằng bán lẻ và bản thân các chủ đầu tư dự án cũng nhận ra mô hình này như một chiến lược kinh doanh hấp dẫn thị trường nhằm thu hút vốn nhanh để chuyển sang những dự án mới.
 
Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được bởi nó không chỉ phụ thuộc vào chiến lược của các nhà đầu tư mà còn vào vị trí và sự hấp dẫn của mỗi dự án, để có thể tạo ra giá trị gia tăng của những người quyết định bỏ tiền vào thuê mua mặt bằng dài hạn.
 
Lan Hương