HiPP: Người thợ bánh mỳ làm thương hiệu

(Dân trí) - Phần lớn các bà mẹ trên toàn thế giới đều biết tới những sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em mang nhãn hiệu HiPP bởi đây là sản phẩm có uy tín và rất nổi tiếng. Thế nhưng, câu chuyện thú vị về sự ra đời của thương hiệu số 1 này thì hầu như ít người biết tới.

Cuối thế kỷ 19, ông Josef HiPP (1867-1926) một công nhân của cửa hàng bánh mỳ nhỏ ở Pfaffenhofen (Đức) đã rất lo lắng khi vợ ông - bà Maria Ostermayer - sinh lần lượt cô con gái cả rồi tiếp sau là một cặp sinh đôi vào năm 1899.

Thời gian đó, nước Đức vẫn khó khăn nên gia đình ông HiPP luôn túng thiếu. Bà Maria thiếu sữa nên ông chồng phải lo kiếm thêm thức ăn cho các con. Là người nhiều sáng kiến, ông đã tự làm một loại bột bánh mì khô rồi cho thêm vào sữa. 2 người con sinh đôi đã lớn lên khỏe mạnh, rồi 5 người con tiếp theo cũng trưởng thành từ loại thực phẩm do người cha chế biến ra.

“Sở dĩ Vạn An chọn thương hiệu HiPP làm đối tác là vì đây là công ty tiên phong trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thức ăn dinh dưỡng siêu sạch dành cho trẻ em.

 

Tất cả sản phẩm nhãn hiệu HiPP đều được sản xuất theo các quy định ngặt nghèo từ nguyên liệu siêu sạch như: rau, hoa quả, ngũ cốc, thịt... phục vụ đối tượng chính là nhũ nhi và trẻ nhỏ với một chế độ dinh dưỡng phức hợp”.

 

(Ông Dương Tiến Việt cho biết tại Hội nghị Khách hàng vừa được tổ chức).

Nhận thấy quá nhiều tiện dụng, bà Maria rất thích thú về sản phẩm của chồng, vậy là loại bột bánh mì khô độc đáo này được bắt đầu bán trong cửa hàng tạp hóa nhỏ của gia đình. Đầu tiên sử dụng sản phẩm chỉ là những người hàng xóm, rồi tiếng lành đồn xa, ông Josef bắt đầu cung cấp mặt hàng mới cho nhiều đồng nghiệp.

Từ lúc còn trẻ, Georg HiPP (con trai của Josef) đã rất quan tâm tới mặt hàng “độc nhất vô nhị” của cha. Năm 16 tuổi, Georg đã mang các túi in hai màu vàng - đen gõ cửa từng gia đình ở Munich để bán. Thực tế chứng minh, rất nhiều khách hàng đã nhận thấy công dụng tuyệt vời của sản phẩm nhà Hipp đối với trẻ em.

Đơn đặt hàng từ khắp nơi trên toàn quốc dồn dập gửi về, cơ sở sản xuất của gia đình nhà HiPP khi đó trở nên quá nhỏ. Năm 1932, Georg HiPP gây dựng một công ty của riêng mình ở Pfaffenhofen khi mới 27 tuổi và bột bánh mì khô tiếp tục được bán trên thị trường Đức mãi đến những năm 70 của thế kỷ trước.

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt lớn của thương hiệu HiPP là vào những năm 50, Georg HiPP bắt đầu sản xuất thức ăn dặm cho trẻ nhỏ theo phương pháp công nghiệp. Và gần như liền ngay sau đó, 1959-1960, các loại thức ăn này được chuyển sang đựng trong lọ thủy tinh bảo đảm vệ sinh, rất thuận tiện cho người sử dụng với 4 mặt hàng.

Thời gian này cũng đánh dấu việc các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em mang nhãn hiệu HiPP ngày càng phong phú, từ nước quả nguyên chất đến thức ăn dặm rồi các loại thịt.

Song song với việc triển khai sản xuất công nghiệp, năm 1956, Georg HiPP bắt đầu tiến hành trồng rau quả trên đất màu không dùng hóa chất. Là người tâm huyết với ý tưởng của Tiến sĩ Hans Mueller (cha đẻ của cấy trồng siêu sạch - người Thụy Sĩ), Georg HiPP quyết tâm thực hiện mục tiêu lớn lao của cuộc đời: sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng trẻ em bổ dưỡng và ngon miệng từ các nguyên liệu siêu sạch.

Hơn 10 dày công nghiên cứu, năm 1967, khi đã hoàn thành được ý nguyện lớn lao, Georg HiPP đã giao cho 3 người con trai là Claus HiPP, Georg và Paulus tiếp quản công ty. Không phụ công cha, ba người con của ông đã từng bước từng bước phát triển thêm những ý tưởng sinh thái mới.

Nhận công ty gia đình, tiến sĩ Claus HiPP tiếp tục phát triển bằng cách tự tìm đến rất nhiều chủ trang trại để trình bày và thuyết phục, qua đó đã gây dựng được một mạng lưới rộng khắp các trang trại cung cấp các sản phẩm siêu sạch theo hợp đồng.

Đến nay, công ty HiPP có khoảng 1.000 nhân viên, ngoài các cơ sở sản xuất ở Đức, HiPP còn có xí nghiệp riêng ở Áo, Hungari, Croatia cung cấp sản phẩm cho thị trường toàn thế giới… Tại Việt Nam, HiPP đã có mặt trên thị trường từ năm 2000 thông qua nhà phân phối độc quyền - Công ty TNHH Thương mại Vạn An.

Rất nhiều các bà mẹ Việt Nam đã tin tưởng tìm mua sản phẩm HiPP cho đứa con yêu của mình. Ông Dương Tiến Việt - Giám đốc Công ty Vạn An cho biết: “Hiện HiPP đang phân phối hơn 70 sản phẩm dinh dưỡng tại Việt Nam, các sản phẩm này có sức tiêu thụ rất lớn, đơn giản bởi đây là thương hiệu đã khẳng định được uy tín từ hàng trăm năm nay”.

Vậy là từ thương hiệu của người bán bánh mỳ, HiPP đang là nhà chế biến các thực phẩm nguyên liệu siêu sạch lớn nhất thế giới với gần 200 mặt hàng.

Minh Tuấn - Thanh Ngọc