1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Hiểu đúng về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng

(Dân trí) - Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Tham gia bảo hiểm qua các đối tác ngân hàng của công ty bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích, nếu khách hàng hiểu đúng và đủ về hình thức này.

Kênh phân phối hiệu quả có lợi cho khách hàng

Trong tọa đàm khoa học “Quản lý, phát triển Bancassurance tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” diễn ra vào tháng 3 vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết tỷ trọng đóng góp đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ của kênh Bancassurance gia tăng đáng kể trong giai đoạn 2014-2018. Bancassurance trở thành kênh phân phối chiếm vị trí thứ hai trên thị trường bảo hiểm nhân thọ, với tỷ trọng đóng góp trong doanh thu khai thác mới và tổng doanh thu phí lần lượt là 20% và 12%.

Hiểu đúng về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - 1
Khách hàng tham gia bảo hiểm được hưởng lợi nhiều nhất khi ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm hợp tác triển khai các dịch vụ bảo hiểm

Trước đó, vào cuối năm 2019, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) nhận định tỷ trọng đóng góp của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng vào tổng phí bảo hiểm nhân thọ của toàn thị trường liên tục mở rộng, từ 5,9% năm 2016 lên 12% vào năm 2018 và 15,8% trong 9 tháng đầu năm 2019.

Những con số trên cho thấy Bancassurance ở thị trường trong nước sẽ tăng trưởng hơn nữa trong tương lai, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Nhờ liên kết giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm, các dịch vụ khách hàng trở nên toàn diện, đầy đủ, thuận tiện và an toàn hơn.

Chẳng hạn, khách hàng có thể sử dụng nhiều dịch vụ tại cùng một nơi như đóng phí bảo hiểm, nhận quyền lợi bảo hiểm thông qua tài khoản ngân hàng v.v. Ngoài ra, khách hàng có thể nhận được nhiều ưu đãi từ chương trình kết hợp giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm. Và đặc biệt, ngân hàng sẽ đóng vai trò bên thứ ba hỗ trợ khách hàng trong quá trình giao kết hợp hợp đồng bảo hiểm cũng như trong quá trình yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Đây có thể gọi là mô hình “one-stop shop”.

Hiểu đúng về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - 2
Với phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm”, quan hệ hợp tác chiến lược giữa AIA Việt Nam và Ngân hàng VPBank mang lại giải pháp tài chính toàn diện thông qua trải nghiệm hoàn toàn mới với mô hình “one-stop shop”

Chia sẻ với báo Dân Trí, chị Hoàng Thị Huệ, làm nghề buôn bán nhỏ tại thôn Nhiêu Hà Tiên Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết: “Thật tình cờ, cách đây gần một năm khi đến giao dịch tại ngân hàng VPBank, tôi được nhân viên tư vấn của AIA Việt Nam giới thiệu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Dù trước đó đã tham gia bảo hiểm ở một công ty khác, song được biết AIA Việt Nam dịch vụ tốt nên tôi quyết định mua thêm. Gần đây tôi bị bỏng nặng, trong khi con thứ 2 đang học lớp 12, con trai cả lại có con nhỏ, nếu không có khoản tiền bảo hiểm được AIA Việt Nam chi trả thì gia đình tôi đã rất khó khăn”.

Chị Huệ cũng chia sẻ thêm: “Khi được thông báo về sự cố của tôi, AIA Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm rất nhanh chóng, sau đó còn có thư động viên, chia sẻ. Điều này khiến tôi và gia đình rất yên tâm”.

Bancassurance: Để khách hàng lựa chọn, không ép buộc

Với những lợi ích rõ rệt cho khách hàng, không khó hiểu khi Bancassurance tăng trưởng mạnh đến thế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp tư vấn viên “lái” khách hàng mua bảo hiểm dù sản phẩm bảo hiểm chưa phù hợp với nhu cầu của họ. Nhiều khách hàng có thể chưa biết, đây là hành vi đi ngược với tính nhân văn của bảo hiểm nhân thọ và vi phạm quy định của pháp luật.

Hiểu đúng về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - 3
Tham gia bảo hiểm thông qua kênh Bancassurance là lựa chọn tự nguyện của khách hàng dựa trên nhu cầu và mong muốn của họ

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh: “Đối với khách hàng, mua bảo hiểm qua ngân hàng là lựa chọn có ích, không bao giờ là sự ép buộc. Khách hàng có quyền lựa chọn mua hoặc không mua. Trách nhiệm của ngân hàng là giúp khách hàng hiểu rõ thông tin để có quyết định phù hợp. Nếu nhân viên tư vấn có hành vi ép khách mua bảo hiểm là vi phạm luật kinh doanh bảo hiểm”.

Việc mua bảo hiểm nhân thọ qua kênh phân phối bảo hiểm ngân hàng hay kênh đại lý truyền thống đều giống nhau ở giá trị cốt lõi của bảo hiểm nhân thọ, đó là sự bảo vệ và sự an tâm, giúp khách hàng có sự được sự hỗ trợ tài chính tốt hơn trước những rủi ro khó lường của cuộc sống.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cũng là cách thể hiện trách nhiệm và tình yêu thương mà khách hàng dành cho những người thân yêu trong gia đình mình. Và Bancassurance là một kênh phân phối mới, mang những giá trị nhân văn của bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với khách hàng qua những trải nghiệm thú vị, đặc biệt thuận tiện đối với những khách hàng đang sử dụng các dịch vụ tài chính của ngân hàng. Sự hợp tác giữa ngân hàng và bảo hiểm, chính là để phục vụ khách hàng theo cách thức thuận tiện nhất, phù hợp với bối cảnh lẫn điều kiện sống của khách hàng với những tiêu chuẩn cao hơn.

Trường Thịnh