Hàng tăng đột biến, cảng Sài Gòn quá tải

(Dân trí) - Ngày 11/5, Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn đã có văn bản báo cáo về tình trạng quá tải hàng hóa tại cảng và khuyến cáo các chủ hàng dỡ hàng tại các cảng khác để giảm tải cho cảng Sài Gòn.

Hàng tăng đột biến, cảng Sài Gòn quá tải - 1
Bốc dỡ hàng tại cảng Sài Gòn.
 
Theo báo cáo công ty gửi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, từ đầu năm 2009 đến nay, lượng hàng hóa qua các cảng khu vực TPHCM tăng đột biến. Chỉ trong bốn tháng đầu năm 2009, cảng Sài Gòn đã bốc dỡ gần 6,4 triệu tấn hàng, tăng 43% so cùng kỳ năm 2008.

Trong khi đó, khả năng tiếp nhận tàu và bốc xếp của cảng có giới hạn, cùng lúc chỉ có thể tiếp nhận 25 tàu tại cầu cảng và các bến phao (có thời điểm lượng tàu vào cảng lên đến 50 chiếc) nên luôn bị quá tải. Theo cảng Sài Gòn thì hiện tại cũng có đến 29 tàu đang làm hàng và 13 tàu chờ tại cảng.

Theo ông Lê Công Minh, Giám đốc Cảng Sài Gòn thì cảng đã áp dụng rất nhiều biện pháp như tăng năng suất làm việc, huy động hết khả năng nhân lực… nhưng vẫn không giải tỏa kịp lượng hàng về cảng quá lớn.

Cũng theo ông Minh, ngoài lý do hàng về nhiều còn có lý do là cơ cấu hàng có sự thay đổi. Các tàu đến cảng trước đây thường là hàng bao, container, sắt thép; hàng xá (hàng chứa trong hầm tàu) rất ít. Trong những tháng vừa qua thì ngược lại, 80% lượng hàng lại là hàng xá, đa phần là khoai mì lát, cám, thức ăn gia súc…

Đại diện cảng Sài Gòn cũng sẽ khuyến cáo với khách hàng về thời gian tàu buộc phải nằm chờ tại cảng nếu muốn dỡ hàng tại cảng này. Từ đó, chủ hàng có thể chủ động các cảng khác trong khu vực để dỡ hàng, tránh việc chờ đợi và bị phạt tàu.

Theo ông Minh thì hiện có hàng loạt cảng khác trong khu vực có thể tiếp nhận hàng như cảng Bến Nghé, cảng Rau Quả, cảng Lotus, cảng Tân Thuận Đông, cảng Đồng Nai… và một loạt bến phao trên sông Sài Gòn, Đồng Nai, Soài Rạp.

Về phản ánh tại cảng hay xảy ra tình trạng thất thoát hàng hóa của một số chủ tàu, ông Lê Công Minh thừa nhận là có và tình trạng hao hụt tập trung vào mặt hàng cám, thức ăn gia súc với tỷ lệ hao hụt trung bình là 1,4%. Nhưng theo ông, đây là tỷ lệ nằm trong mức cho phép.

Tùng Nguyên