Hà Nội “kiệm chi” Noel vì khó khăn kinh tế

(Dân trí) - Non nửa cửa hàng đồ chơi “làm ngơ” với mùa Noel vì tình hình tính toán, thắt chặt chi tiêu chung. Cảnh bán buôn buồn, người chơi Noel cũng nhiều phần kém rôm rả, trừ dân “đẳng cấp”.

Phố kém… Tây qua

Một tuần trước lễ Noel, nhiều phố lớn Hà Nội nhuộm mình với những hình ảnh, sắc màu đặc trưng của phương Bắc, tuyết trắng phủ bông những mái nhà, bạc đầu ngọn thông. Tuy nhiên, không khí Giáng sinh năm nay cũng nặng hơn vì tính toán, cân nhắc trăm phần trăm… kinh tế.

Phố Hàng Mã, thời điểm một trong hai mùa làm ăn lớn nhất trong năm (Tết trung thu và Lễ Noel), đường không ách tắc, xe cộ thông suốt.
 
Một nửa số cửa hàng chuyển hẳn qua đồ chơi phục vụ dịp lễ Giáng sinh. Phân nửa còn lại vẫn trưng nguyên những mặt hàng thường ngày, đèn lồng trang trí, hoa lụa xe cưới, hương nến, vàng mã… Con phố thay đổi linh hoạt nhất “ngoảnh mặt” với một dịp làm ăn.
 
Hà Nội “kiệm chi” Noel vì khó khăn kinh tế - 1
 
Mỗi món phụ kiện cũng cần tính toán, cân nhắc.
 
“Đơn giản là ít khách, chúng tôi không nhập hàng” - bà chủ cửa hàng số 5 Hàng Mã giải thích. Cửa hàng không bày cây thông, không treo hoa tuyết, vòng nguyệt quế… Hàng khá nhàn nhã, bà chủ ngồi thảnh thơi, người phụ hàng chẳng vẻ gì vội vã đếm trăm vỏ hộp trà ăn hỏi, một bộ hoa, trái tim bọc lụa trang trí xe cưới cho 2 khách hàng trẻ.
 
Bà chủ khá hững hờ với cảnh khách ra khách vào ở cửa hàng đối diện. Gần sát ngày 24/12 mà tình hình mới thế cũng “không ăn thua gì”.
 
Nếu không khí buôn bán rôm rả như mọi năm, giờ này, phố Hàng Mã thường xuyên cảnh chen chân, từ sáng tới đêm, người xách người mang, xe đóng hàng, vận chuyển chật kín lòng đường. Bà chủ không chút băn khoăn về quyết định không đánh hàng Noel năm nay.
 
Hà Nội “kiệm chi” Noel vì khó khăn kinh tế - 2
 
Non nửa số cửa hàng đồ chơi dửng dưng với Noel.

Hàng Trang Thu, 11B Hàng Mã - cửa hàng đồ Giáng sinh có lẽ sầm uất nhất phố thì vẫn vẻ rực rỡ. sáng lấp lánh với đèn trang trí, sao, trái châu như mọi năm. Trong nhà dựng nhiều mẫu cây thông nhưng vắng hẳn những cây cỡ khoảng 3m trở lên. Hầu hết chỉ cỡ cây 90 - 150cm. 2 cây lớn nhất, cao 2,1m dựng ở vị trí bắt mắt nhất.

Người bán khẽ lắc đầu, Noel này buôn bán “buồn” hơn hẳn năm ngoái. Nhiều cửa hàng đoán trước tình hình, nhập hàng vừa phải, thăm dò. Lượng hàng hoá giảm đi non nửa mà vẫn chậm hơn.
 
Hà Nội “kiệm chi” Noel vì khó khăn kinh tế - 3
 
Hài lòng với món đồ Noel nhỏ.

Một cửa hàng giữa phố tặc lưỡi: “Năm nay, đến Tây còn mất bóng”. Bà chủ phân trần, thường cách lễ Giáng sinh 2 - 3 tuần đã phải nhận được đơn đặt hàng của các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Hà Nội.

Đáng ra thời điểm này, người nước ngoài theo đạo Thiên chúa cũng tập trung ở khu phố đồ chơi rất tập nập, dắt theo cả con cái, gia đình để chọn đồ trang trí cho gia đình. Năm nay khách Tây gần như vắng bóng.

Đơn đặt hàng từ các cửa hàng, doanh nghiệp cũng giảm thấy rõ.

Noel đo “đẳng cấp”

Cửa hàng 11B Hàng Mã, một nhóm 3 cô gái mặc đồ công sở loay hoay lựa chọn khá lâu nhưng cuối cùng chỉ lấy chục trái châu cỡ trung, một đôi chuông bạc, một ngôi sao lớn gắn đầu ngọn thông và một dải băng uốn hình cây thông treo cửa. Hoá đơn thanh toán chỉ gần 200.000 đồng.

Cô trẻ nhất trong nhóm giơ những món đồ trang trí cho một cây thông lớn giải thích, công ty năm nay quyết định cắt giảm khoản đầu tư trang hoàng Noel.

Sếp “lệnh” dùng lại cây thông năm ngoái, thậm chí cả đèn nháy giầy tất, kẹo gậy… trang trí cũng tái sử dụng, chỉ sắm lại bộ trái châu, chuông và ngôi sao năm cũ đã xước xát, xuống màu.

“Công ty thường phải tiếp, giao dịch với khách nước ngoài nên vẫn muốn tạo được không khí quen thuộc để chiều lòng khách hàng chứ nếu không chắc sếp… cắt triệt để” - cô nhân viên trẻ măng cười hóm hỉnh.

Hà Nội “kiệm chi” Noel vì khó khăn kinh tế - 4
 
"Đẳng cấp" phát nhạc, tiền thêm... nửa triệu.

Tất nhiên, vẫn không ít gia đình, cơ quan vẫn khá mạnh tay chi cho lễ Giáng sinh. Ôm khệ nệ túi lớn túi bé thông, nguyệt quế từ cửa hàng, 2 mẹ con cô gái vừa dắt chiếc LX vàng rực, vừa loay hoay treo, buộc số đồ mua được lên một chiếc PS mới cứng khác mà cậu con trai chờ sẵn để… qua hàng khác sắm đồ tiếp.

Ở cửa hàng bên cạnh, rất nhanh chóng, bà mẹ quơ một lố hình xếp ông già Noel, xe tuần lộc cỡ đại treo trên giá, yêu cầu chủ hàng tính tiền. 8 tấm hình dán ở… 8 cửa, giá 80.000 đồng/hình. Cô con gái rút nhanh tờ polymer 500.000 đồng, nhón tay lấy thêm một hộp xịt tuyết rồi đi thẳng, không mặc cả, không hỏi thêm số tiền thừa hay thiếu.

Anh nhân viên một công ty thuộc Bộ Công Thương thì xem tới lui mới chọn được một ông già tuyết chơi kèn, nhún nhảy. Mô hình ông già với bộ áo mũ đỏ, râu tóc bạc phơ cao 1m50 được chọn trội hơn các cửa hàng khác vì có thể phát nhạc, giá 2 triệu đồng. “Phẩm cấp” gia tăng ấy được định giá hơn các ông già tuyết cùng loại 500.000 đồng.

Hà Nội “kiệm chi” Noel vì khó khăn kinh tế - 5
 
Hỏng đúng... "chỗ".

Tuy nhiên, chủ hàng vạch áo, tụt quần ông mấy lượt, vặn ốc, lắp pin một hồi, ông Noel vẫn chỉ lắc lư liên hồi, mãi chưa thấy được tiếng nhạc nào phát ra từ bộ loa giấu giữa… hai đùi.

Người mua hàng tỏ ra rất háo hức với chức năng mới hơn hẳn và cũng giá trị hơn hẳn. Anh đã đi cả phố và chỉ quyết món đồ này vì tính mới, độc hơn hẳn. Công ty tính toán hơn việc mua sắm dịp này nhưng đã chọn gì thì cũng phải cho ra… đẳng cấp.

TPHCM: Thị trường Noel 2008 khởi động chậm

Chậm hơn mọi năm, năm nay phải đến cuối tháng 11 thị trường kinh doanh các vật dụng trang trí Noel tại TPHCM mởi rục rịch khởi động.

Dạo quanh các khu vực như đường Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu (Q.1), Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5)… lượng khách đến mua hàng rất thưa thớt. Các chủ cửa hàng đều có cùng nhận định là lượng khách năm nay giảm hơn mọi năm.

Trong khi lượng khách mua ít, thì giá của các vật dụng trang trí năm nay có xu hướng tăng nên càng làm thị trường thêm vắng vẻ. Theo chị Phương Vy, chủ một cửa hàng bán đồ tráng trí Noel trên đường Võ Thị Sáu (Q.1) thì: “Có loại tăng gấp đôi”.

Khảo qua giá thị trường, nhiều chủ kinh doanh hàng cho Noel cho biết giá năm nay tăng khoảng 20 - 30%. Bên cạnh các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất như: cây thông các loại, trái thông, nơ trang trí thì 50% các vật trang trí khác được sản xuất trong nước cũng rất phong phú, nhiều màu sắc.

So với mọi năm, Noel là dịp trang hoàng cửa hàng, công ty nhiều màu sắc bắt mắt thì giờ đây, phong cách đơn giản đang được ưa chuộng. Không chỉ tiết kiệm mua vật trang trí, nhiều công ty còn tận dụng lại cây thông, dây kim tuyến… của năm trước.

Bên cạnh đó, nhiều người tính toán kỹ để tiết kiệm hơn và thay vì trang trí sặc sở thì sẽ chọn một vài vật trang trí cho không mất đi không khí Noel trong nhà. Hi vọng mãi lực Noel sẽ khởi sắc hơn vào thời điểm những ngày cận lễ.

Lê Phương - Hoài Lương

P.Thảo