1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Giáng sinh 2016: Thị trường "ém mình" chờ Tết

(Dân trí) - Nhiều mặt hàng trang trí cho dịp Giáng sinh năm nay độc đáo nhưng sức mua được đánh giá là không bằng mọi năm.

TPHCM: Sức mua giảm mạnh

Chiều 22/12, khu vực kinh doanh đồ trang trí Noel bùng binh ngã sáu Nguyễn Tri Phương, TP.HCM lèo tèo khách. Khách đến mua cũng thưa hẳn.

Chị Hằng Nga, người có thâm niên kinh doanh khu vực này cho biết, do Tết âm lịch năm nay khá gần với Tết Tây, Noel nên thị trường quà tặng hay các mặt hàng trang trí dịp lễ cuối năm cũng ảm đạm hơn so với các năm trước.

Các shop quà tặng khá vắng khách
Các shop quà tặng khá vắng khách

Dạo một vòng quanh khu Kỳ Đồng và điểm mua đồ Giáng sinh nổi tiếng là nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, tình trạng cũng tương tự. Các mặt hàng cũng chỉ dừng lại ở mức cơ bản, không có gì đặc sắc mới lạ, đa phần là mẫu của năm cũ. So với thời điểm cách đây 2 tuần, những mặt hàng như cây thông, mô hình người tuyết… đều đã bán gần hết. Tuy nhiên, những vật phẩm trang trí thêm như vòng nguyệt quế, ông già Noel nhồi bông… lại không bán được. Chị Phương, nhân viên bán hàng cho biết do sức mua giảm nên năm nay không nhập thêm đợt hàng mới bởi đa phần khách đến tham quan, chứ mua không nhiều.

Đìu hiu hơn cả là phố bán quần áo trên đường Cao Thắng. Mọi năm, các cửa hàng khu vực này đều chuẩn bị trang phục ông già tuyết cho trẻ con để kinh doanh nhưng năm nay, nhiều cửa hàng không bán mặt hàng này vì nhu cầu thị trường không còn cao. Trước tình hình này, các siêu thị đều tung chương trình khuyến mãi để hút khách. Ví dụ, hệ thống Co.opmart bán hơn 1.000 mặt hàng nhu yếu được chọn lọc riêng phục vụ dịp Giáng sinh được giảm giá. Trong đó, thực phẩm giảm giá từ 10% đến 30%. Mỹ phẩm giảm giá trung bình 20%. Riêng quần áo, vật dụng trang trí thì giảm mạnh, lên đến 45%.

Với Big C, hệ thống này áp dụng chương trình bán nửa giá cho sản phẩm thứ hai với hơn 700 sản phẩm của tất cả các ngành hàng. “Năm nay Tết đến sớm nên chi phí trang trí nhà cửa dịp Noel gia đình tôi quyết định tiết giảm, chủ yếu là mua quà Giáng Sinh cho trẻ nhỏ chứ không câu nệ như mọi năm”, chị Phương Như, nhân viên ngân hàng Việt Á chia sẻ.

Đó chính là lý do không chỉ thị trường đồ trang trí ế ẩm mà dịch vụ đặt hàng già Noel giao quà đến tận nhà cũng không còn “hot” như mọi năm.

Hà Nội: Tận dụng đồ trang trí cũ để trang trí

Mùa Giáng sinh cũng trùng với thời điểm cuối năm nên đây cũng là dịp để cho các tổ chức, doanh nghiệp gặp mặt, tặng quà cảm ơn đến nhân viên và những đối tác hay bạn bè tụ tập vui chơi, ăn uống.

Chị Trần Thái Linh ở Nguyễn Khuyến chia sẻ: "Mấy năm gần đây, Noel đã trở thành một dịp để mình tụ tập bạn bè ăn uống, vui chơi. Vì thế, mình hay đi chọn một vài đồ trang trí đơn giản cho ngày Noel để trang hoàng cho phòng khách của nhà. Nhưng đồ trang trí năm nay lại có giá khá cao, nên để tránh lãng phí thì có lẽ năm nay mình sẽ tận dụng đồ trang trí của năm ngoái và chỉ mua vài dây kim tuyến mới”.

Giáng sinh 2016: Thị trường "ém mình" chờ Tết - 2

Theo nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí Noel năm nay trên các đường Hàng Mã, Hàng Cót, Lương Văn Can..., khách hàng thực sự có nhu cầu không nhiều mà chủ yếu là các bạn trẻ đến chụp ảnh. Khách Tây đến đây cũng chỉ để đi dạo, ngắm nghía và hưởng thụ không khí Noel ở Hà Nội.

Năm nay, do sức mua có khả năng không cao nên cửa hàng cũng cầm chừng lượng hàng nhập về để theo dõi thị trường. “Tuy đã sát ngày Noel, nhưng mỗi ngày cũng chỉ có vài người đến mua sắm và hầu hết là mua cho công ty hay mua về cho các cửa hàng bán lẻ” - Chị Ánh, chủ của một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Lương Văn Can cho biết.

Cây thông bán khá ế tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội
Cây thông bán khá ế tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội

Theo chị Ánh, “cây thông năm nay chị bán khá ế ẩm, do mọi người thường tận dụng các cây thông từ năm trước để sử dụng. Còn các gia đình thì không có nhu cầu mua thông trang trí cho nhà cửa như chơi hoa, cây cảnh dịp Tết".

Hầu hết các cửa hàng tại Hàng Mã đều bán nhiều loại cây thông đa dạng về hình thức và có xuất xứ từ nhiều nơi để khách hàng dễ lựa chọn. Nhưng phần lớn lại bán chậm do giá khá cao và nhu cầu trang trí nhà dịp Noel của người Việt cũng còn hạn chế.

Ở Hàng Mã, trung bình giá cây thông xanh chiều cao khoảng 1,5m - 1,8m dao động từ 500.000 - 750.000 đồng, các cây thông lớn hơn có chiều cao trên 2m, dao động ở khoảng 830.000 - 1.000.000 đồng. Còn các cây thông loại lớn, phù hợp với các văn phòng, công sở có giá vài triệu đồng và phải đặt hàng vài hôm mới có thể lấy được.

“Mặt hàng bán khá hơn một chút trong dịp Noel này là đồ trang trí nhỏ, dây kim tuyến và một số quà tặng như gấu bông, đồ chơi, váy, quần áo cho các cháu nhỏ”, chị Ánh cho biết thêm.

Tuy nhiên tại Hàng Mã, giá của những đồ trang trí này cũng không hề rẻ, một dây kim tuyến dài 2,7m có giá 80.000 đồng, nếu có thêm vài đồ trang trí nhỏ trên dây thì giá đã gần gấp đôi là 140.000 đồng. Các mặt hàng như vòng trang trí, chuông Noel cũng có giá khá cao từ 150.000 đồng trở lên tùy kích cỡ và đồ đính kèm.

Các loại chuông mới với đủ màu sắc
Các loại chuông mới với đủ màu sắc

Ngoài các sản phẩm trên, quần áo, mũ ông già Noel cũng được bày bán rất nhiều nhưng giá khá cao. Tại một sạp bán mũ và váy cho trẻ em, bộ ông già Noel nhìn khá mỏng và không được đẹp lắm dành cho người lớn cũng đã có giá gần 200.000 đồng/bộ, còn váy và quần áo trẻ em đều không dưới 140.000 đồng/bộ. Nếu mua buôn mũ Noel sẽ có giá 10.000 đồng/cái còn mua lẻ là 15.000 đồng/cái.

Nhiều người cũng khá đắn đo khi mua cho con vì giá khá đắt đỏ
Nhiều người cũng khá đắn đo khi mua cho con vì giá khá đắt đỏ

Chị Nguyễn Thị Hà chủ cửa hàng ở Hàng mã cho biết: “Về nguồn gốc xuất xứ, năm nay các loại hàng chuyển ra từ Sài Gòn đang được ưa chuộng hơn. Tuy không đa dạng và đẹp bằng hàng Trung Quốc nhưng do là hàng trong nước giá lại phải chăng nên cũng túc tắc bán được".

Hàng nhập khẩu độc, lạ hút khách

Trái với các mặt hàng truyền thống, những mặt hàng mới lạ lại được đón nhận. Năm nay thị trường ghi nhận sự xuất hiện của những cây thông thật, nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam. So với cây thông giả, giá những cây thông thật có giá cao hơn hẳn, trung bình từ 3 đến 7 triệu đồng, tương ứng với độ cao từ 1,8m đến 2,7m. Do sự mới lạ nên mặt hàng này cũng được chú ý.

Tuy nhiên, bán chạy thì phải kể đến cây thông mini thật. Kiểu dáng nhỏ nhắn, dễ thương, dễ trang trí lại có mùi thơm lan tỏa nên mặt hàng cây thông thật này hút khách vì có thể làm quà tặng, vừa có thể dùng để bàn và trang trí. Giá dao động từ 350 - 500.000 đồng/ 1 sản phẩm.

Cây thông thật có giá từ 3 đến 7 triệu đồng
Cây thông thật có giá từ 3 đến 7 triệu đồng

Bên cạnh những cây thông mini, thì hoa thiết kế thành cây thông cũng đắt khách trong mùa Noel này. Điển hình là shop hoa 38 độ, cung cấp những cây thông được cắm từ hoa baby, tạo hình thành cây thông tuyết phủ ở các nước Tây Âu. Giá sản phẩm này khá cao so với các hoa trong nước, dao động từ 800.000 đồng đến 3 triệu đồng 1 sản phẩm.

Cây thông tuyết tạo hình từ hoa Baby
Cây thông tuyết tạo hình từ hoa Baby

Cùng với hoa, bánh kẹo hình ảnh ông già noel, chiếc vớ treo ở cửa lò sưởi, đủ màu sắc đa dạng, chocolate, cookie… chủ đề Giáng sinh được cũng khách hàng lựa chọn nhiều làm quà tặng vì kiểu dáng vừa độc đáo đa dạng, chất lượng giá cả lại phải chăng. Chỉ cần từ 90.000 đồng đến 200.000 đồng là các bậc phụ huynh đã có món quà lạ mắt cho con. Những mặt hàng này được bán chủ yếu qua kênh “xách tay”, rao trên mạng xã hội ở những trang bán hàng.

“Tâm lý người mua bây giờ cũng thắt chặt hầu bao. Họ chỉ bỏ tiền cho những món độc đáo nên người bán cũng phải đầu tư tìm nguồn hàng”, chị Huệ Linh, chủ một shop online chia sẻ.

Phần kẹo ông già noel của hãng Kinder nổi tiếng với giá 130 ngàn
Phần kẹo ông già noel của hãng Kinder nổi tiếng với giá 130 ngàn

Bên cạnh bánh kẹo, các shop online cũng tranh thủ rao bán các mặt hàng gia dụng có không khí Noel, như bộ chăn ga gối đệm, ly uống nước… Đáng tiếc, sức mua những mặt hàng này chưa cao. Trong vài ngày tới, các chủ shop vẫn đang kỳ vọng vào những người mua hàng cận lễ; nhhưng, theo lời chị Linh thì thời điểm cuối cùng cũng là cơ hội cho những đơn vị kinh doanh thực phẩm là chủ yếu.

Phương Quyên - Thế Hưng